Với doanh nghiệp, cá nhân khi sử dụng website đều mong muốn mình có thể quảng bá và bán hàng hiệu quả. Nắm bắt được các tâm lý này, ông lớn Google đã đưa ra các công cụ miễn phí như Google Analytics giúp chúng ta có thể seo tốt hơn.

Vậy Google Analytics là gì? Các bước cơ bản để tạo lập được một tài khoản và sử dụng ra sao? Hãy theo dõi ngay các chia sẻ của chúng tôi dưới đây nhé.

google-analytics

Google Analytics là gì?

Google Analytics là một trong số các công cụ hổ trợ quản lý và SEO website miễn phí để thu thập các dữ liệu của website. Công cụ nào cho phép xem được các thông tin cơ bản về những lượt traffic đến website dựa trên người dùng như các quy trình, hành vi và các chuyển đổi. Từ những dữ liệu này mà chúng ta có thể điều chỉnh các mục trong website một cách hợp lý giúp seo tốt hơn.

Hướng dẫn sử dụng Google Analytics (2021)

Google Analytics là công cụ hữu ích giúp theo dõi được tình trạng hoạt động của website. Vì vậy hãy chắc chắn rằng bạn có thể cài đặt, sử dụng qua các bước cơ bản dưới đây.

Bước 1: Thiết lập tài khoản và các đặc tính

Sau khi đã có tài khoản Google, bạn truy cập vào Google Analytics và chọn Sign into Google Analytics để thiết lập tài khoản bằng cách điền các thông tin của website. 

Link truy cập nhanh Tại Đây nhé.!

cai-dat-google-anatics

Google Analytics thường phân cấp các tài khoản của bạn. Dưới đây là các trường hợp có thể xảy ra. Thiết lập tài khoản này tùy thuộc vào cách tổ chức các website của bạn.

  • Trường hợp 1: Nếu chỉ có một trang đích thì bạn chỉ có một tài khoản Google Analytics với một thuộc tính website.
  • Trường hợp 2: Nếu bạn có hai website thì cần có thẻ thiết lập hai tài khoản khác nhau và cài đặt tương tự như trường hợp 1. 
  • Trường hợp 3: Nếu bạn có nhiều website riêng (ít hơn 50) thì bạn có thể đặt tất cả chúng trong một tài khoản Google Analytics có tên “Business”. Sau đó, thiết lập tài khoản “Personal” cho website cá nhân của mình.
  • Trường hợp 4: Nếu bạn có khoảng trên 50 website thì có thể thiết lập từng tài khoản dành cho từng trang đích. chẳng hạn như 123 Business, 124 Business,….
tao-tai-khoan-google-anatics

Bước 2: Cài đặt mã theo dõi của bạn

Sau khi đã thiết lập xong tài khoản, hãy chọn “Get Tracking ID” là sẽ nhận được mã Google Analytics theo dõi website của mình. Cần cài đặt mã theo dõi trên từng trang.

cai-dat-ma-theo-doi

Việc cài đặt Google Analytics tùy thuộc vào nền tảng, theme và các plugin mà website đang sử dụng. Cụ thể: 

  • Nếu website được xây dựng bằng các tệp HTML, bạn có thể thêm mã theo dõi trước thẻ </head> của mỗi trang của mình. Sử dụng các chương trình soạn thảo văn bản và tải tệp lên máy chủ. 
  • Nếu web sử dụng nền tảng Shopify thì vào phần cài đặt Online Store, dán mã theo dõi vào nơi được chỉ định.
  • Nếu là blog trên Tumblr, cần truy cập vào blog, nhấn vào nút Edit Theme ở phía trên cùng bên phải, sau đó nhập Google Analytics ID vào phần cài đặt. 
cai-dat-ma-theo-doi-google-anatics

Bước 3: Thiết lập mục tiêu

Để thiết lập một cài đặt mục tiêu trong website profile bạn có thể nhấp vào mục Admin trong Google Analytics >> chọn Goals nằm trong cột View >> New Goal >> Next Step (Bước tiếp theo).

thiet-lap-muc-tieu-anatics

Sau đó, bạn sẽ đặt tên cho mục tiêu của mình, chọn Destination (Đích đến). Nhấn vào nút Next Step để chuyển sang bước nhập URL trong trường Destination  và chọn “Begins with”. Bước tiếp nhấn vào nút OFF của trường value để nhập giá trị cụ thể vào để chuyển đổi. chọn Create Goal để hoàn tất thiết lập.

Bước 4: Thiết lập tìm kiếm trang

Một bước quan trọng khác giúp mang lại nhiều dữ liệu có giá trị chính là Tìm kiếm trang khi website có hộp tìm kiếm. Vào menu Admin trong tài khoản Google Analytics , chọn vào View Setting. Tiếp đến hãy chuyển trạng thái ON cho phần Site Search Setting. 

Nhìn lại URL của bạn trong kết quả tìm kiếm và tham số truy vấn. Lúc này Google Analytics cho phép theo dõi bất cứ tìm kiếm nào được thực hiện trên website. Nhờ vậy, bạn có thể biết các hoạt động tìm kiếm trên từng trang cụ thể của khách hàng. 

Bước 5: Thêm các tài khoản và thuộc tính bổ sung

Nếu bạn muốn thêm tài khoản Google Analytics mới, bạn quay lại trình Admin, nhấp vào danh sách thả xuống nằm trong cột Account, sau đó chọn “Create New Account”. Với thêm một website mới vào tài khoản Google Analytics, bạn chọn menu Admin. Nhấp vào danh sách thả xuống trong cột Property và chọn “Create New Property”

Khi đã thiết lập xong mục tiêu và tìm kiếm trang, bạn nên đợi thêm một khoảng thời gian 24 giờ để Google Analytics bắt đầu nhận dữ liệu. Như vậy, chúng ta đã tiến hành xong các bước tạo tài khoản, thiết lập, cài đặt xong công cụ này vào website của mình. 

Bước 6: Xem dữ liệu trong Google Analytics

Hãy đăng nhập vào tài khoản Google Analytics và xem báo cáo Audience Overview. Bạn có thể nhìn thấy ngay có hơn 50 báo cáo khác nhau. Nếu muốn truy cập vào những báo cáo khác thì chọn liên kết Reporting nằm ở đầu trang.

xem-du-lieu-anatics

Bước 7: Các tính năng báo cáo tiêu chuẩn

Google Analytics cung cấp cho bạn rất nhiều dữ liệu liên quan đến website. Tuy nhiên, bạn cần quan tâm đến các chỉ số sau: 

  • Thống kê tổng quan: Vào Báo Cáo –> Trang tổng quan –> Trang tổng quan của tôi: Giúp bạn thấy được lưu lượng truy cập như thiết bị truy cập, hệ điều hành của người dùng, tỷ lệ thoát trang trong ngày…
  • Thống kê truy cập theo thời gian thực: Thời gian thực –> Tổng quan: Cho biết hành vi hiện tại của người dùng đối với website,. Các chỉ số được sử dụng như thời gian trung bình phiên, trang được truy cập nhiều nhất, nguồn truy cập…
  • Kiểm tra từ khóa dẫn người dùng đến website của bạn: Sức thu hút –> Từ khóa –> Cơ bản. Công cụ Google Analytics sẽ cung cấp những chỉ số như tần suất tìm kiếm, tỷ lệ chuyển đổi.
  • Tra cứu hành vi khách truy cập website: Hành vi –> Lưu lượng hành vi. Báo cáo thông kế một cách chi tiết hơn so với truy cập theo thời gian thực. Điều này giúp bạn nhận biết rõ ràng vấn đề xấu đang xảy ra với website như vì sao khách hàng thoát trang, vì đâu mà quá trình chuyển đổi mua hàng bị gián đoạn. 

Kết luận về Google Analytics

Với các bước cơ bản chúng ta có thể dễ dàng tạo lập được một tài khoản Google Analytics. Đây là công cụ tuyệt vời giúp hỗ trợ cho việc phân tích hoạt động, các tương tác của khách hàng với website của bạn. Từ đó có thể đưa ra các điều chỉnh phù hợp và setup được chiến dịch marketing hiệu quả.