Hiện nay thói quen mua sắm ngày càng dịch chuyển từ Offline sang Online do sự phát triển của internet và thiết bị điện tử. Điều này khiến các doanh nghiệp phải chạy theo xu hướng marketing online. Vậy chiến lược cụ thể và các công cụ nào được sử dụng khi marketing? Hãy cùng Azseo tham khảo cụ thể qua bài viết sau đây nhé. 

marketing-online-la-gi

Marketing online là gì?

Marketing online được hiểu là sử dụng các công cụ, nền tảng trên internet với mục đích truyền thông trực tuyến, quảng bá thương hiệu sản phẩm. Từ đó tăng tương tác với khách hàng, tạo dựng thương hiệu và gia tăng doanh số. Ngày nay khi kênh tiếp trở nên phổ biến, các công ty doanh nghiệp có thể tiếp cận với những công cụ marketing online một cách dễ dàng.  Có thể kể đến như: Google Ads, cốc cốc, zalo….

Các Hình Thức Marketing Online?

Hiện nay có rất nhiều hình thức marketing online gồm miễn phí và trả phí. Tuy nhiên hình thức trả phí được nhiều người lựa chọn bởi cho kết quả marketing nhanh ngay sau các lần đầu tiên dùng. Chúng ta có liệt kê được ngay các công cụ trong mục này là Google & Facebook. 

marketing-online-la-gi-1

Các doanh nghiệp cũng có thể tận dụng hình thức marketing online miễn phí trên các nền tảng mạng xã hội, Youtube, hoặc tự SEO website trên các công cụ tìm kiếm. Nếu có thể tốt nhất thì nên kết hợp cả hai hình thức để cho ra kết quả quảng bá tốt  nhất. Như vậy bạn cũng có thể tiết kiệm phần nào chi phí. 

Các công cụ Marketing Online

Các doanh nghiệp có thể lựa chọn cho mình một hay nhiều cách thức marketing khác nhau. Dưới đây là các công cụ mà bạn có thể sử dụng: 

Công cụ Google Ads

Google Ads được người dùng đánh giá cao khi làm marketing online. Tuy nhiên để có thể sử dụng công cụ này thì bạn cần đổ vào đây khá nhiều chi phí. Từ đó giúp đưa website của bạn lên top với một số từ khóa khi tìm kiếm. Ngoài ra bạn có thể kết hợp với các ứng dụng, tool khác để nghiên cứu nhu cầu thị trường, giúp tối ưu chi phí nhất. 

quang-cao-google-adwords

 Công cụ Facebook Ads

Facebook Ads rất tốt khi doanh nghiệp bạn sử dụng cho việc giúp khách hàng nhận thức về thương hiệu. Quảng cáo bằng cách hình thức hiển thị. Đây là cách quảng cáo thụ động khó có thể tìm ra được khách hàng tiềm năng.

facebook-ads

Tuy nhiên thế mạnh Facebook thật sự thách thức Google về khả remarketing. Từ đây bạn có thể tìm kiếm tệp data tiềm năng chất lượng với các thông tin chi tiết bao gồm: điện thoại, email, trang cá nhân, … 

 Công cụ Cốc Cốc

Cốc Cốc được mệnh danh là google của Việt Nam được phát triển dựa theo Google. Đây cũng là nền tảng tìm kiếm theo từ khóa phổ biến được khá nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, nền tảng này chưa thể remarketing.

Điều này làm cho khả năng quảng cáo sản phẩm dịch vụ giảm hiệu quả đi rất nhiều. Ngoài ra, một điểm bạn cần chú ý khi sử dụng Cốc Cốc để quảng cáo là ngân sách tối thiểu theo yêu cầu phải sử dụng hết tối thiểu 285k/ngày. 

Công cụ Zalo

Zalo ngày càng trở nên phổ biến với hơn 60 triệu người dùng và được tích hợp trên tất cả các Smartphone. Bạn có thể sử dụng quảng cáo trang Official (page), quảng cáo website. Tuy nhiên để có thể thiết lập một trang page trên zalo để kinh doanh thì khá khó khăn do yêu cầu về các thủ tục. Điều này khiến chúng ta bị hạn chế rất nhiều. 

Zalo Là nền tảng thuần túy như Facebook nhưng không thể chọn lọc đối tượng khách hàng tiềm năng để làm remarketing. Mà chủ yếu khách hàng sẽ tương tác với các chủ shop, doanh nghiệp thông qua chat. Nếu bạn có sẵn tệp data số điện thoại của khách hàng thì Zalo là chọn lựa tố. Bởi công cụ này cho phép bạn target marketing được khách hàng thông qua danh sách data này. 

Một số Ad Network khác

Ngoài các công cụ chúng ta hay sử dụng để marketing ở trên thì còn có thêm các nền tảng khác như Admicro. Đây là hình thức quảng cáo hiển thị banner. Bạn có thể chọn nhiều giá thầu theo CPM hay CPC với các lượt hiển thị và click của khách hàng. 

Ưu điểm của Admicro mang lại độ phú marketing rộng bao gồm những trang báo lớn như Dân Trí, Vnexpres, Tuổi Trẻ, Thanh Niên,… Đối tượng, mục tiêu hướng tới quảng cáo cũng được khoanh vùng dựa trên nhân khẩu học (độ tuổi, giới tính) và theo sở thích (học vấn, nghề nghiệp,…). Hình thức này tương tự cách remarketing của Google nhưng vẫn chưa thể bằng. 

Chiến Lược Marketing Online Hiệu Quả

Hiệu quả trong marketing được hiểu là mang lại số lượng khách hàng tiềm năng lớn nhất và sử dụng nguồn chi phí thấp nhất. Để xây dựng chiến lược marketing online hiệu quả chúng ta phải có các kế hoạch rõ ràng, bao gồm ngắn hạn và dài hạn.

Thông thường các công ty sẽ thiết kế cho mình một website hay trang đích hoàn chỉnh với đầy đủ các thông tin. Sau đó sử dụng đổ chì phí ngắn hạn để chạy Ads Và dài hạn sẽ là SEO từ khóa lên trên công cụ tìm kiếm Google.

marketing-hieu-qua

Tùy vào mục tiêu và ngành nghề chúng ta có thể sử dụng thêm các nền tảng quảng cáo như: Facebook, Cốc Cốc, Zalo,…Thời gian để thấy được hiệu quả từ các công cụ này thường sẽ rất nhanh, Tuy nhiên chi phí thì vô cùng lớn. Ngoài ra, các chiến lược đưa ra, bạn phải nghiên cứu rất chi tiết từ khoanh vùng đối tượng, tối ưu từ khóa để giảm sự cạnh tranh. Từ đó giúp chuỗi chiến lược marketing hiệu quả nhất. 

Kết luận về Marketing Online

Để có thể phân tích và đưa ra được một chiến lược marketing online hiệu quả không hề đơn giản. Từ lựa chọn các công cụ sử dụng, phân tích từ khóa tập trung cho tới mức chi phí đầu tư, bạn cần phải thực sự linh hoạt. Hãy sử dụng kết hợp các công cụ marketing mà chúng tôi đưa ra để có thể mang lại hiệu quả tốt nhất. Chúc các bạn thành công!