Google Search Console thực sự đã trở thành công cụ hữu ích cho những người quản trị website, người làm marketing và cả những bạn đang làm seo website. Các bạn sẽ biết được hiệu suất website của mình chỉ với những thao tác đơn giản. Phương pháp sử dụng Google Search Console như thế nào cho hiệu quả? Azseo sẽ phân tích chi tiết hơn về chủ đề này qua bài viết. 

Google-Search-Console

Google Search Console là gì?

Google Search Console là một trong những công cụ mà chủ sở hữu website, các chuyên gia SEO và nhà marketing hay sử dụng. Công cụ này có tác dụng theo dõi hiệu suất của website trên công cụ tìm kiếm google. Bên cạnh đó, công cụ có rất nhiều tính năng hữu dụng như theo dõi lưu lượng tìm kiếm, thông báo trạng thái của kỹ thuật,…

Ưu điểm của Google Search Console

Google Search Console có rất nhiều tính năng mang lại rất nhiều lợi ích cho con người. Cụ thể:

  • Bạn có thể kiểm tra được trang web của mình có được đánh chỉ mục Google hay không. Nếu như website không có chỉ mục thì người dùng sẽ rất khó để share trên các trang google. 
  • Chúng còn có khả năng theo dõi hiệu suất tìm kiếm của những cụm từ trong website. 
  • Để trang được đánh chỉ mục tốt hơn trong Google, công cụ này sẽ upload sitmap XML.
  • Chúng ta có thể kiểm tra xem tốc độ load của trang mà mình đang quản lý có làm thỏa mãn người xem.
  • Công cụ giúp các bạn kiểm tra xem website có được đánh giá là thân thiện với thiết bị di động không.
  • Bạn tìm hiểu được các vấn đề về AMP qua việc sử dụng Google Search Console.
  • Công cụ giúp bạn kiểm tra được content có ổn để được Google đánh dấu là cấu trúc dữ liệu ổn định không?
  • Bạn quản lý các hồ sơ liên quan đến backlink từ các site khác đến.
  • Công cụ có khả năng theo dõi các thông báo khác nữa từ site. 

Cách thêm website của bạn vào Google Search Console

Chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn các bước để thêm website của bạn vào Google Search Console. Cụ thể:

Bước 1: Đăng nhập tài khoản trên Google, lưu ý bạn hãy sử dụng tài khoản của doanh nghiệp nếu là web của doanh nghiệp. Sau đó, bạn kích chuột để chuyển sang công cụ quản trị các trang web Google. Để nhanh nhất, bạn click TẠI ĐÂY.

Bước 2: Bạn tiến hành nhập địa chỉ trang web, xác minh quyền sở hữu và thêm tên của từng miền theo yêu cầu. 

Google-Search-Console-1

Khi bạn đăng nhập vào giao diện của Google Search Console sẽ có ba trường hợp xảy ra:

Bạn cần xác minh trang web 

Việc xác minh trang web chính chủ trên GSC là vô cũng quan trọng và cần thiết. bạn có thể thực hiện với 5 cách sau đây:

  • Bạn hãy ưu tiên cách tải về file để xác minh tại thư mục root của website.
  • Chúng ta có thể lấy mã để xác minh và đặt chúng vào thẻ HEAD trên trang chủ.
  • Bạn có thể chọn cách xác minh cùng tài khoản “Google Analytics”. 
  • Chúng ta sử dụng trình quản lý thẻ “Tag Manager”.
  • Cách liên kết kết một bản ghi DNS và Google lại với nhau.

Bạn nên sử dụng 3 cách đầu tiên, vì nó dễ dàng thực hiện và xác minh.

Google-Search-Console-2

Tên miền có WWW hoặc Non-WWW

Tên miền có và không có “www” là hoàn toàn khác nhau. Ví dụ như bạn nhập www. azseo.vn, nhưng GSC lại mặc định là azseo.vn. Khi có bên thứ ba cần liên kết thì URL sẽ được coi là abc.vn.

Bạn phải chỉ cho GSC tên miền bạn thích để chúng có thể phân biệt được và không bị nhầm lẫn. Thao tác này sẽ giúp GSC tách những miền có www và non-www ra hai loại riêng biệt. Điều đó sẽ làm cho các lượt xem, backlink và lượt tương tác của hai miền thành hai bên khác nhau. 

Tạo sơ đồ trang web, nên hay không?

Sơ đồ trang web là tổng hợp các url của website của bạn, chúng giúp cho Google nâng cao khả năng thu thập và chỉ mục trang dễ hơn. Trong các trường hợp sau đây thì sơ đồ trang web giúp Google cải thiện khả năng thu thập dữ liệu:

  • Sơ đồ lớn, có nhiều url nhưng không được quá 50 nghìn URL.
  • Sơ đồ có nhiều trang bị cô lập, ít liên kết từ trang khác.
  • Sơ đồ tổng hợp đa số là các trang mới hoạt động và ít backlink.
  • Bạn lập sơ đồ có sử dụng các nội dung đa phương tiện giúp Google dễ định dạng hơn.

Cách sử dụng Google Search Console

Google Search Console có thể phát huy được các tính năng vượt trội khi chúng ta sử dụng, điển hình là:

Tính năng truy vấn CTR

Truy vấn CTR là một trong những tính năng nổi bật của công cụ Google Search Console. Bạn hãy thực hiện các bước dưới đây để hoàn thành tính năng này:

  • Chúng ta click chuột và mục “Hiệu suất”, sau đó ấn vào “Truy vấn”. 
  • Bạn thay đổi phạm vi ban đầu thành 12 tháng trước
  • Một điều bạn cần phải chắc chắn rằng mình đã chọn trung bình CTR. 
Google-Search-Console-3

Xác định hiệu suất tăng giảm của từ khóa

Nếu như bạn biết được thứ hạng của các từ khóa trên trang web sẽ cho biết được hiệu suất người dùng truy cập. Mọi người làm theo các bước dưới đây:

  • Đầu tiên chúng ta nhấp chuột vào mục “Hiệu suất” và kích vào “Truy vấn trực tuyến”.
  • Bạn thay đổi ngày tại phần “Phạm vi ngày” tùy theo ý của mình và sau đó nhấn con trỏ vào “So sánh trực tuyến”.
  • Cuối cùng là bạn chọn hai khoảng thời gian tương đương và ấn “Áp dụng”.

Độ khả dụng của trang web với thiết bị

Các bước mà bạn phải thực hiện để có thể khám phá thao tác này trên Google Search Console là:

  • Bạn trực tiếp di chuyển con trỏ chuột ấn vào nút “Tính khả dụng di động” sau đó chọn checkbox “Lỗi”.
  • Các bạn trượt xuống bên dưới để xem chi tiết các lỗi có thể gây ra sự cố khi sử dụng trên di động. 
  • Chúng ta nhấn chuột vào một lỗi bất kỳ trên màn hình để xem URL trang nào đang bị ảnh hưởng.
Google-Search-Console-4

Kiểm tra backlink website – Liên kết nội bộ trên website

Backlink là yếu tố vô cùng quan trọng để có thể giúp nâng cao thứ hạng của website. Và công cụ Google Search Console hổ trợ khá tốt trong việc kiểm tra hồ sơ backlink của website chi tiết từng url chi tiết.

Một số cách kiểm tra backlink khác bạn xem TẠI ĐÂY.

Google-Search-Console-5

Tìm và sửa lỗi AMP

Khi website của bạn sử dụng AMP bạn sẽ nhận được thông báo các url hợp lệ sử dụng AMP để google thu thập dữ liệu. Để kiểm tra AMP bạn thao tác như sau:

  • Nhấp vào AMP.
  • Hãy chắc chắn rằng checkbox “Lỗi” được chọn.
  • Cuộn xuống hộp Thông tin chi tiết để xem loại vấn đề bạn gặp phải và mức độ thường xuyên xảy ra.
Google-Search-Console-6

Index bài viết, url mới của website lên google

Một trong những phần vô cùng quan trọng mà bạn không thể bỏ qua khi sử dụng Google Search Console đó chính là index những url, bài viết mới lên trên Google. Index là điều vô cùng quan trọng để người dùng có thể tìm kiếm thấy nội dung bạn muốn chia sẻ.

  1. Nhấp vào text box Kiểm tra URL ở đầu trang.
  2. Nhập URL trang(Đảm bảo rằng nó đúng URL site của bạn).
Google-Search-Console-7

Và còn rất nhiều tính năng hay khác đang chờ bạn khám phá ở Google Search Console. Đăng ký ngay hôm nay để khám phá bạn nhé.!

Chúng tôi đã có những chia sẻ hướng dẫn chi tiết cách sử dụng Google Search Console qua bài viết. Bạn có thể sử dụng công cụ này để quản lý trang web được tốt hơn SEO của mình. Mọi người đừng quên theo dõi và truy cập vào trang web của chúng tôi nhiều hơn để xem các tin tức mới.