Thực tế cho thấy Permalink là một trong những yếu tố đóng vai trò quan trọng trong SEO website. Tuy nhiên nhiều người vẫn chưa hiểu rõ Permalink là gì và cách thiết lập Permalink trong trang WordPress như thế nào hiệu quả?

Vì vậy bài viết dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ thông tin chi tiết về thuật ngữ này. Các bạn hãy cùng tham khảo để có thêm kinh nghiệm hữu ích cho bản thân nhé.

Dịch vụ thiết kế website giá rẻ của Azseo giúp tối ưu Permalink tốt nhất.

permalink-la-gi-1

Tìm hiểu thông tin chung về Permalink

Permalink là gì?

Permalink là đường dẫn URL của một trang website, bài viết hoặc chuyên mục cụ thể. Đường dẫn này có thể là liên kết tĩnh hay liên kết vĩnh viễn nhưng không thay đổi trong suốt quá trình website phát triển. Khi nhìn vào liên kết, người dùng có thể biết được đường dẫn đó hướng đến nội dung chính là gì. Từ đó trang web của bạn sẽ có độ tin tưởng và mang tính chuyên nghiệp cao hơn. 

permalink-la-gi-4

Như vậy nếu bạn đang thắc mắc Permalink là gì thì có thể hiểu đây là cấu trúc của các đường link. Liên kết thân thiện sẽ có dạng: www.tenmien.com/duong-dan-than-thien.html. Nó thể hiện nội dung bài viết ngay trong cấu trúc của mình. Còn đường dẫn bằng ID có dạng www.tenmien.com/?p=134 nên chúng ta không thể biết được nội dung. 

Các dạng Permalink trong wordpress

Nếu muốn cài đặt Permalink, bạn vào trang quản trị WordPress. Sau đó chọn menu bên trái mục Settings > Permalinks. Các thiết lập phổ biến gồm: 

  • Mặc định: Cấu trúc đường dẫn dưới dạng ID mặc định.
  • Ngày và tên bài viết: Cấu trúc đường dẫn kiểu có ngày, tháng đăng tải và tên của bài viết.
  • Tháng và tên bài viết: Cấu trúc đường dẫn với kiểu tháng, năm và tên post.
  • Chuỗi mã bài viết: Cấu trúc đường dẫn hiển thị ID của bài viết.
  • Tiêu đề bài viết: Cấu trúc đường dẫn chủ hiển thị tên bài viết.
  • Tùy biến: Cấu trúc đường dẫn được tùy chỉnh theo yêu cầu của người dùng. 

Bên cạnh đó, trong Permalink còn có các lựa chọn tuỳ biến như sau: 

  • %year%: Năm.
  • %monthnum%: Tháng.
  • %day%: Ngày.
  • %hour%: Giờ.
  • %minute%: Phút.
  • %second%: Giây.
  • %postname%: Tên tiêu đề bài viết, không dấu, trong đó bao gồm dấu “-” và khoảng trắng.
  • %post_id%: ID bài viết.
  • %category%: Tên chuyên mục, không có dấu, gồm dấu “-” khoảng trắng.
  • %author%: Tên tác giả.

Đừng quên đăng ký website với bộ công thương để được bảo vệ nhé.!

permalink-la-gi-3

Lựa chọn kiểu Permalink nào tối ưu?

Thông thường, người dùng sẽ không chọn Permalink mặc định. Bởi dạng cấu trúc này chưa tối ưu nên không mang lại hiệu quả cho SEO. Đối với việc sử dụng ngày, tháng trong Permalink sẽ giúp bài viết mới có lượng truy câp nhiều hơn. Bởi họ có xu hướng cập nhật những thông tin hot. Tuy nhiên về lâu dài cách này cũng không có lợi, những chủ đề cũ sẽ bị đi vào quên lãng.

Với dạng Permalink theo dạng ID lại không mang đến ý nghĩa gì đặc biệt. Bởi người đọc sẽ không hiểu đường dẫn này đi đến đâu và thể hiện nội dung gì. Vì vậy, để có sự tối ưu nhất cho liên kết bạn nên lựa chọn: 

  • Permalink dạng tiêu đề bài viết ngắn gọn và dễ hiểu nên phù hợp với những trang website thông thường. Đồng thời nó cũng thích hợp cho website cá nhân có số lượng bài viết không nhiều.
  • Permalink dạng tùy biến phù hợp sử dụng cho các trang web tin tức, thương mại điện tử. Những website này có hàng nghìn bài viết nên cần sử dụng để tránh sự trùng lặp về đường dẫn liên kết. 
permalink-la-gi-2

Các bước cải thiện permalinks trên WordPress Permalink 

Trước hết chúng ta sẽ xây dựng một blog trên nguồn WordPress. Lúc này người dùng sở hữu một đường dẫn mặc định giống dạng https:/domain.com/wye232?p=1223. Nếu muốn thay đổi cấu trúc, host của bạn phải được hỗ trợ Apache’s mod_rewrite. Khi điều  kiện đã được đáp ứng, người dùng tiếp túc thực hiện theo các bước như sau: 

Mở trang Permalinks Option

Đăng nhập vào tài khoản WordPress, click vào mục Settings bên phía tay trái. Sau đó chọn Permalinks, chọn mục được khoang đỏ để bắt đầu chỉnh URL thân thiện. 

Chọn một cấu trúc theo yêu cầu

Bạn có thể tùy chỉnh theo gợi ý của WordPress, cung cấp từ số 2 – 4. Hoặc người dùng tự thiết sao cho phù hợp với sở thích, nhu cầu. Trong quá trình này chúng ta nên tham khảo mộ thể thẻ chuẩn mà phần mềm quản lý nội dung đưa ra gồm: 

  • %year%: Năm của bài viết gồm có 4 con số.
  • %monthnum%: Tháng của năm gồm 2 con số.
  • %day%: Ngày của tháng gồm 2 con số.
  • %hour%: Giờ của ngày.
  • %minute%: Phút của giờ.
  • %second%: Giây của phút.
  • %postname%: Định dạng này dành cho tiêu đề bài viết, bạn có thể tùy chỉnh trong phần slug của Post và Page.
  • %post_id%: Đây là ID độc quyền tương ứng với từng bài viết và thể hiện số thứ tự của bài viết đó.
  • %category%: Thư mục tạo trong blog. 
  • %author%: Hiển thị tên tác giả cho bài viết do nhiều người hoặc một nhóm xây dựng nên. 

Đối với cấu trúc đường dẫn, chúng ta có thể chọn có đuôi hoặc không có đuôi  .html. Khi đã chọn xong cấu trúc Permalinks phù hợp với trang website, bạn chọn Save Changes. Như vậy là đã hoàn thành cách thiết lập chúng trong WordPress. 

Hy vọng những thông tin mà bài viết chia sẻ có thể giúp các bạn hiểu rõ Permalink là gì? Cách thiết lập Permalink trong trang WordPress như thế nào? Nếu chúng ta muốn trở thành SEO chuyên nghiệp thì cần nắm rõ tất cả những vẫn đề này. Như vậy mới có thể tối ưu bài viết và xây dựng trang web vững mạnh theo thời gian.