Nếu bạn cho rằng lập kế hoạch marketing là việc lãng phí thời gian và không cần thiết thì đó là một sai lầm! Bài viết dưới đây của AZ SEO sẽ giúp bạn hiểu như thế nào là một bản kế hoạch xây dựng chiến lược marketing hoàn hảo. Cũng như sự quan trọng của nó đối với hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp.

ke-hoach-marketing

Kế hoạch Marketing là gì?

Kế hoạch marketing (Marketing Plan) được xem là kế hoạch chức năng. Nó là công cụ để doanh nghiệp điều hành hoạt động marketing của mình. Các nhà quản trị phải có những bản kế hoạch thì mới có cơ sở để tổ chức thực hiện.

Bản kế hoạch này là một văn bản pháp lý thể hiện những chỉ dẫn cho hoạt động marketing của sản phẩm hoặc thương hiệu. Những hoạt động này sẽ được phân bổ thực hiện trong một khoảng thời gian nhất định. 

Tải mẫu dự thảo kế hoạch Marketing Tại Đây

ke-hoach-marketing-1

Tại sao cần sử dụng kế hoạch marketing?

Trong quá trình quản trị marketing thì lên kế hoạch là giai đoạn đầu tiên và rất quan trọng. Nó quyết định đến quá trình thực hiện chiến lược và kết quả mà doanh nghiệp thu được khi kết thúc.

Đây là cơ sở để doanh nghiệp tổ chức thực hiện và điều khiển 

Trong một tổ chức hoặc doanh nghiệp khi có kế hoạch thì bộ phận marketing mới biết được những công việc họ cần làm. Từ đó các nhà quản trị dễ dàng hơn trọng việc đánh giá nhân viên dựa vào việc thực hiện kế hoạch.

Xây dựng kế hoạch cho nhiều đối tượng khác nhau 

Kế hoạch marketing sử dụng để xây dựng cho:

  • Sản phẩm hoặc nhóm sản phẩm
  • Cho thương hiệu
  • Cho từng khu vực thị trường hoặc địa lý
  • Cho từng đoạn thị trường
  • Cho riêng từng nhóm khách hàng 
  • Cho một sản phẩm mới…
ke-hoach-marketing-2

Cách lập kế hoạch marketing

Mỗi doanh nghiệp sẽ có dự khác nhau về ngành nghề, sản phẩm, dịch vụ, mục tiêu hay kế hoạch kinh doanh. Tuy nhiên cách lập kế hoạch cho marketing thì đều có  chung một số yếu tố cần thiết như:

Phân tích thị trường

Khi bạn có những hiểu biết nhất định về thị trường thì mới có được những chiến lược đúng đắn. Khi phân tích thị trường, hãy chú ý đến những vấn đề:

Thông tin chung thị trường

Bạn cần quan tâm đến một số thông tin khi khảo sát thị trường như: tổng giá trị của thị trường hiện tại; ai đang tham gia vào thị trường này; doanh nghiệp đang hướng tới phân khúc khách hàng nào;… Từ đó bạn mới có nhận định đúng về khả năng tăng trưởng và những tiềm năng mở rộng của ngành.

Đối thủ cạnh tranh

Khi tìm hiểu sâu về đối thủ giúp bạn tìm được điểm khác biệt của doanh nghiệp mình. Quá trình định vị sản phẩm và tìm ra ý tưởng mới diễn ra dễ dàng hơn.

Phân tích sản phẩm

Đưa ra những đánh giá khách quan về sản phẩm/dịch vụ doanh nghiệp đang cung cấp. Đó là cách để bạn biết được sản phẩm mang lại lợi ích gì cho khách hàng. Nhìn nhận những nhược điểm để đưa ra cách cải thiện hợp lý.

Phân tích SWOT

Phân tích SWOT để giúp doanh nghiệp biết được điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và những mối đe dọa. Từ những thông tin đó để các nhà quản trị nhìn nhận và đưa ra chiến lược đúng đắn.

Định vị

Đó là tất cả những cách mà doanh nghiệp của bạn có thể đi vào tâm trí khách hàng nhanh chóng nhất. Bạn có thể tìm hiểu thêm về cách tiếp cận để định vị bằng một số câu hỏi như: 

  • So với đối thủ cùng lĩnh vực thì sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp bạn có giá cao hơn hay thấp hơn?
  • Doanh nghiệp của bạn lựa chọn cung cấp sản phẩm/dịch vụ có chất lượng tốt hay trung bình? 
  • So với đối thủ thì thời gian vận chuyển giao hàng nhanh hơn hay chậm hơn?

Kế hoạch hành động

Kế hoạch hành động là những chiến thuật và chương trình marketing chi tiết.

Áp dụng Marketing Mix

Marketing Mix là dạng marketing hỗn hợp. Nó là tập hợp các công cụ marketing mà doanh nghiệp sử dụng. Giúp tung ra một sản phẩm vào đúng thời điểm, vị trí và đúng mức giá. Tùy vào từng thị trường mục tiêu, các nhà quản trị sẽ lựa chọn dùng mô hình 4Ps hoặc 7Ps để có chương trình marketing phù hợp.

Thông tin về Ngân sách

Bạn có thể thấy được cái nhìn tổng quan về tài chính của công ty từ nguồn ngân sách trong kế hoạch marketing. Trong phần này cần đề cập đến một số thông tin như xác định điểm hòa vốn, dự đoán doanh thu và dự đoán chi phí.

  • Xác định điểm hòa vốn: Đây là thời điểm mà doanh nghiệp bắt đầu hình thành lợi nhuận.
  • Dự báo doanh thu: Là dự kiến mức doanh thu mà doanh nghiệp có thể ​​đạt dựa trên kế hoạch về marketing đã đề ra.
  • Dự báo chi phí cho marketing: Đây là tổng hợp tất cả mọi chi phí cần sử dụng và duy trì để thực hiện chiến lược marketing theo kế hoạch. 

Một số mẫu plan marketing online

  1. building-the-marketing-plan-blueprint-hubspot.pdf
  2. Starbucks_Marketing plan.pdf
  3. Tài liệu huấn luyện TV Planning & Booking.ppt
  4. Tempalte MKT Online – Chuong trinh Survey Vincom Mega Mall Times City (1).xls
  5. template Vietfood PR Plan.doc
  6. Template – Kế hoạch thực hiện Fanpage GAC T3 – T5.xlsx
  7. Template – Lộ trình thực hiện Fanpage GAC.xlsx
  8. Template – Mẫu Brief Copywriting – ilightis.pdf
  9. Template Chiến dịch kỷ niệm 1 năm thương hiệu Blue Angel.pdf
  10. template TVC cho Vietfoods.doc
  11. TVC cho Vietfoods.docx
  12. Digital-Media-Plan-Durex.pptx

Bài chia sẻ của AZ SEO đã giúp bạn hiểu tầm quan trọng và cách xây dựng kế hoạch marketing hoàn hảo. Qua đó có thể phần nào tạo ra những bước đi chắc chắn cho doanh nghiệp. Nếu cần hỗ trợ hay giải đáp những thông tin liên quan đừng quên kết nối với chúng tôi nhé! 

Thông tin liên hệ:

CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH VỤ CÔNG NGHỆ LỬA VIỆT

  • Trụ sở : Tầng 9 Tòa nhà Vietcomreal, 68 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Quận 1, TPHCM
  • CN Bình Định: 182 Hai Bà Trưng, TP.Quy Nhơn, Bình Định
  • Hotline : 0902446660
  • Email: Info@azseo.vn