Marketing là bộ phận không thể thiếu của mỗi doanh nghiệp hay tổ chức. Khi đưa sản phẩm ra thị trường thì vendor là một mắt xích quan trọng. So với việc tiếp cận khách hàng thông thường thì tiếp cận với vendor có nhiều điểm khác biệt. Bạn đang tìm hiểu vendor là gì? Cách làm Marketing Vendor để đạt hiệu quả? AZ SEO sẽ bật mí cho bạn đọc những thông tin hữu ích trong bài viết này nhé!

vendor-01
Định nghĩa Vendor

Vendor là gì?

Vendor là từ tiếng anh của nhà cung cấp. Đây có thể là cá nhân hoặc tổ chức bán hàng hóa, dịch vụ cho một cá nhân hoặc tổ chức khác. Vendor cung cấp các sản phẩm, dịch vụ để tiêu dùng.

Hàng hóa có thể được bán theo 3 hình thức, những thuật ngữ này nằm trong quy trình quản lý chuỗi cung ứng.

  • B2B: doanh nghiệp cho doanh nghiệp
  • B2C: doanh nghiệp cho người tiêu dùng
  • B2G: doanh nghiệp cho chính phủ

Ví dụ: Một doanh nghiệp A chuyên sản xuất linh kiện, phụ tùng xe máy là vendor cung cấp hàng cho những nhà sản xuất B. B chuyên lắp ráp các bộ phận, phụ tùng để có một chiếc xe máy hoàn thiện. Sau đó, B sẽ bán xe cho nhà bán buôn hoặc nhà bán lẻ.​ 

Đừng bỏ qua: Cách tạo social marketing hiệu quả cho doanh nghiệp mang đến sự bức phá mạnh mẽ.

Siêu thị là một vendor

Khái niệm Supplier

Supplier là cách viết tiếng anh của nhà cung ứng. Nó còn được định nghĩa đơn giản là một bên, một tổ chức hay cá nhân cung cấp những sản phẩm hay dịch vụ. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều Supplier tham gia vào chuỗi cung ứng.

Phân biệt Vendor với Supplier

Khi đã biết Suppliervendor là gì thì việc phân biệt khá là đơn giản. Bạn nghĩ vendor và supplier khi dịch ra tiếng Việt đều có thể hiểu là nhà cung cấp? Nhưng thực tế thì quy trình quản lý chuỗi cung ứng cũng như vai trò của vendor và supplier lại khác nhau.

Sơ đồ quy trình chuỗi cung ứng

  • Supplier  -> Manufacturer -> Distributor -> Vendor -> Customer
  • Nhà cung cấp -> Nhà sản xuất -> Nhà phân phối -> Nhà cung cấp -> Khách hàng

Phân biệt Vendor với Supplier dựa vào một số tiêu chí

Tiêu chíVendorSupplier
Ý nghĩaVendor thể hiện một cá nhân hoặc tổ chức bán hàng hóa với giá thành cụ thể cho khách hàngSupplier thể hiện cho một cá nhân hoặc tổ chức cung cấp nguyên vật liệu hàng hóa/dịch vụ theo yêu cầu của các doanh nghiệp.
Vị trí liên kết trong chuỗi cung ứngCuối cùngĐầu tiên
Mục tiêuBán sản phẩm cho người tiêu dùng cuốiPhục vụ cho việc sản xuất hàng hóa
Mục đích bán hàng
Sử dụngBán lại
Số lượng cung cấpNhỏLớn

Dù là Vendor hay Supplier thì đều mang vai trò vị trí trung gian của chuỗi cung ứng. Sự khác biệt lớn nhất của hai mắt xích này chính là mục đích bán hàng. Hàng hóa được bán cho bên thứ 2 với mục đích bán lại thì gọi là Supplier. Nếu hàng hóa được bán trực tiếp cho người tiêu dùng thì được gọi là vendor.

phan-biet-vendor

Cách Marketing đến Vendor hiệu quả nhất?

Khi bạn thực hiện marketing đến một Vendor sẽ hoàn toàn khác cách tiếp thị đến công chúng thông thường. Chất lượng sản phẩm ra sao? Nó đẹp hay tiện dụng như thế nào? Các vendor thực sự không quan tâm đến những vấn đề này, vì họ không phải người sử dụng chúng. Để chiến dịch Marketing hiệu quả bạn hãy tạo ra những giao dịch hấp dẫn.

Nếu bạn chưa biết cách tiếp cận đến Vendor, đừng lo lắng dưới đây là một vài gợi ý từ AZSEO.

Tích cực tham dự tất cả các chương trình thương mại quốc gia

Khi tham gia những chương trình này bạn sẽ có nhiều cơ hội để gặp gỡ các Vendor trong ngành của mình. KHi tham gia các triển lãm thương mại việc gây sự chú ý hay thuyết phục các Vendor trở nên dễ dàng hơn nhiều.

vendor

Tạo ra nhiều ưu đãi cho các Vendor 

Khi một supplier (nhà cung ứng) muốn Vendor nhập nhiều sản phẩm của mình để bán thì cần làm gì? Rất đơn giản, hãy tạo ra nhiều ưu đãi nổi bật so với mặt bằng chung những Supplier khác. Chỉ cần như vậy thôi là đủ để các Vendor luôn gắn bó bên bạn rồi. 

Khi bắt đầu ký kết hợp tác hãy tạo ra những ưu đãi chào mừng mối quan hệ mới. Sau vài tháng giao dịch bạn tiếp tục tặng họ ưu đãi giống như phần quà cho phần doanh số vừa đạt được. Từ đó Vendor sẽ có thêm động lực để bán nhiều sản phẩm của bạn hơn. Một hành động đơn giản vậy thôi đã tạo ra một mối quan hệ win-win cho cả hai bên rồi đó.

Đưa ra đặc điểm nổi bật của sản phẩm so với hàng của Supplier khác

Hãy đưa cho Vendor những số liệu hoặc căn cứ để họ thấy được thấy hiệu quả hoạt động, doanh thu sẽ tốt hơn nếu chọn bạn. Nếu sản phẩm của bạn cùng giá thành nhưng tốt và có nhiều ưu điểm thì dễ dàng chiếm ưu thế hơn các Supplier hiện tại. 

Với những thông tin trên bài viết hy vọng bạn đọc đã biết được vendor là gì và những cách làm Marketing Vendor hiệu quả. Nếu bạn cần hỗ trợ các kiến thức và dịch vụ về marketing đừng quên liên hệ với AZ SEO. Đội ngũ nhân viên tư vấn của chúng tôi luôn sẵn sàng nhận và giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng. 

Thông tin liên hệ:

CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH VỤ CÔNG NGHỆ LỬA VIỆT

  • Trụ sở : Tầng 9 Tòa nhà Vietcomreal, 68 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Quận 1, TPHCM
  • CN Bình Định: 182 Hai Bà Trưng, TP.Quy Nhơn, Bình Định
  • Hotline : 0902446660
  • Email: Info@azseo.vn