Trade Marketing là gì? Tại sao cần chiến lược Trade Marketing?

Trade Marketing là một cụm từ phổ biến trong ngành hàng tiêu dùng nhanh hiện nay đặc biệt là với những chiến lược gia marketing. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ Trade Marketing là gì? Tại sao cần chiến lược Trade Marketing? Trong phạm vi bài viết sau, AZ SEO sẽ chia sẻ đến bạn một số thông tin liên quan đến vấn đề này. Cùng tham khảo nhé!

Trade Marketing là gì?

Nếu đang thắc mắc Trade Marketing là gì thì chúng tôi xin được giải đáp với bạn rằng: Trade Marketing là quá trình gồm có nhiều hoạt động giúp khách hàng tăng trải nghiệm trực tiếp ở địa điểm bán hàng. Mục đích là giúp cho số lượng sản phẩm bán được nhiều hơn. Hoặc chúng ta có thể hiểu một cách đơn giản thì Trade Marketing chính là hệ thống phân phối, mọi nỗ lực và hoạt động bán hàng được xây dựng từ đây. Từ đó giúp cho khách hàng biết đến sản phẩm của doanh nghiệp một cách trực quan nhất. 

trade-marketing-la-gi
Trade Marketing là đưa sản phẩm tới tay khách hàng nhanh hơn đối thủ cạnh tranh. (Nguồn: BMG)

Vai trò của Trade Marketing là gì?

Bởi có tính đặc thù riêng nên Trade Marketing hiện vẫn chưa được nhiều doanh nghiệp ở nước ta biết tới. Tuy nhiên, một khi hiểu một cách rõ ràng được Trade Marketing là gì thì nó sẽ giúp doanh nghiệp có được chiến lược bán hàng, phân phối đồng bộ và đúng đắn nhất với chiến lược Marketing khác mà họ đang thực hiện. 

Bởi Trade Marketing giúp đánh giá, phân tích về mong muốn, nhu cầu của khách mua hàng, cửa hàng bán lẻ một cách cụ thể. Từ đó, doanh nghiệp sẽ có thể dễ dàng đưa ra được chiến lược hiệu quả nhất cho từng nhóm đối tượng. Nhất là với những mặt hàng mà tính cạnh tranh rất cao thì việc xuất hiện ở khắp mọi “mặt trận” chính là “chiêu thức” hấp dẫn nhất khách hàng nhất. 

Sự khác nhau giữa Trade Marketing và Brand Marketing là gì?

Sự khác biệt dễ thấy nhất giữa Trade Marketing và Brand Marketing chính là các hoạt động chính. Nếu như Trade Marketing chú trọng tập trung vào các hoạt động vào khách hàng như: Trưng bày sản phẩm, chương trình giảm giá, khuyến mãi,… thì Brand Marketing lại tập trung vào các hoạt động như: Tổ chức sự kiện, Digital, PR, quảng cáo TVC,… 

Viral marketing một trong những giải pháp marketing khá hiệu quả, doanh nghiệp đừng bỏ qua nhé.!

Sự khác nhau giữa Brand Marketing và Trade Marketing là gì (Ảnh: Internet)

Vậy nên, chúng ta có thể kết luận rằng, Trade Marketing là hoạt động giúp sản phẩm giành được chiến thắng tại địa điểm bán. Còn Brand Marketing là chiến dịch khiến cho tâm trí người tiêu dùng bị chiếm hữu. 

Các đối tượng của Trade Marketing là gì?

Nếu Brand Marketing có đối tượng chính là Consumers thì các đối tác nhỏ và Shoppers trong hệ thống mới chính là đối tượng của Trade Marketing. Hay nói cách khác, Shoppers chính là thúc đẩy việc người mua hàng tại cửa hàng (giữa người tiêu dùng và khách hàng) bằng những các hoạt động như: Hoạt náo viên, trưng bày,… 

Vậy nên, Shopper Marketing và Consumer Marketing được xem là hai nhiệm vụ chính của Trade Marketing. Đồng thời, mọi hoạt động Marketing đều sẽ được thực hiện tại điểm bán để thúc đẩy quyết định mua hàng của người tiêu dùng. 

Trade-marketing
Các đối tượng của Trade Marketing là gì (ẢNh: Internet)

Các yếu tố quyết định “thành- bại” của người làm Trade Marketing

Sau đây sẽ là một số những yếu tố có vai trò ảnh hưởng rất lớn tới sự thành công hay thất bại của Trade Marketing mà bạn nên biết: 

Tư duy về khu vực mua hàng

Point Of Purchase (POPs) hay khu vực mua hàng chính là địa điểm mà khách hàng đưa ra quyết định mua. Trước kia, POPs không được chú trọng quan tâm bởi doanh nghiệp thường nghĩ rằng nó chỉ là ống dẫn để sản phẩm có thể di chuyển từ nhà máy tới với người tiêu dùng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp ngày nay đã nhận thấy được chìa khóa thành công chính là phải giành chiến thắng được ở địa điểm bán hàng. Từ đó, họ đã chú trọng hơn vào mức giá, bao bì sản phẩm, trưng bày,… phù hợp thị hiếu, tầm nhìn của khách hàng. 

Kiên trì với cuộc đua giành “cứ điểm” và “cắm cờ”

Tại địa điểm bán hàng thì sự chú ý của người tiêu dùng sẽ chỉ có khoảng vài giây dành cho sản phẩm. Theo thống kê, có tới 18% người mua bị ảnh hưởng bởi sự trưng bày sản phẩm bên trong, 24% mua sản phẩm một cách ngẫu nhiên, 17% bị ảnh hưởng bởi hoạt động giảm giá, khuyến mãi và 24% người mua bị tác động bởi những kệ trưng bày bên ngoài. 

trade-marketing-la-gi-1
Vị trí “đắc địa” là nơi khách hàng có thể nhìn thấy nhãn hàng đầu tiên và dễ dàng tiếp cận. (Ảnh: WHR)

Vậy nên, điểm bán chính là điều tạo nên ấn tượng đầu tiên cho người mua nên doanh nghiệp cần phải trưng bày, bài trí sản phẩm. Đồng thời kết hợp với nghệ thuật sắp đặt, phương tiện trưng bày để quảng bá thương hiệu hoặc sản phẩm. Từ đó, cuộc đua giành “cứ điểm” và “cắm cờ” hiện nay giữa các doanh nghiệp ngày càng khiến cho giá trị của Trade Marketing tăng lên một cách đáng kể.

Am hiểu thói quen tiêu dùng

Thói quen tiêu dùng là tập hợp nhiều yếu tố như: Thái độ mua hàng, tần suất, quyết định mua, thời gian mua, địa điểm mua sắm thuận lợi, nhu cầu, trình tự lựa chọn hàng hóa…. Đây đều là những dữ liệu quan trọng mà những người làm Trade Marketing cần phải lưu ý để có thể đưa ra được những chương trình khuyến mãi, trưng bày sản phẩm thích hợp với người mua tại địa điểm bán hàng. 

Chắc hẳn qua những thông tin được AZ SEO chia sẻ bên trên, bạn đọc đã hiểu rõ được Trade Marketing là gì rồi phải không. Nhìn chung thì đây là một trong những công cụ giúp cho quá trình phân phối của doanh nghiệp được nuôi dưỡng và triển khai một cách hiệu quả nhất. Đặc biệt, nó còn được xem là “vũ khí” tối thượng giúp doanh nghiệp ghi điểm trong mắt khách hàng 

Thông tin liên hệ:

CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH VỤ CÔNG NGHỆ LỬA VIỆT

  • Trụ sở : Tầng 9 Tòa nhà Vietcomreal, 68 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Quận 1, TPHCM
  • CN Bình Định: 182 Hai Bà Trưng, TP.Quy Nhơn, Bình Định
  • Hotline : 0902446660
  • Email: Info@azseo.vn