Marketing online không còn là phương pháp quá mới lạ và được nhân viên sales sử dụng hiện nay. Tuy nhiên, những cách viết email marketing mang lại hiệu quả cao liệu bạn đã nắm rõ hay chưa? Cách viết email như thế nào để chân thành nhất, nội dung ngắn gọn đầy đủ, xúc tích mà không hề “giả trân?

Dù trong thời đại công nghệ thông tin phát triển như vũ bão thì chiến lược email marketing vẫn hiên ngang tồn tại và không bất kỳ phương pháp nào thay thế được. Email marketing là một công cụ hữu ích trong chiến lược marketing giúp cho doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng, nâng cao khả năng nhận diện thương hiệu sản phẩm hay tăng lượt truy cập một website.

Vậy email marketing là phương pháp như thế nào?

Email marketing được xem là một công cụ rất mạnh mẽ trong việc tiếp cận khách hàng. Thông qua email (thư điện tử) để gửi những nội dung thông tin trực tiếp/bán hàng/ tiếp thị/giới thiệu sản phẩm mới đến nhóm khách hàng thân thiết hiện tại và nhóm khách hàng tiềm năng. Đây là phương pháp hiện đại, thể hiện sự tôn trọng bậc nhất dành cho khách hàng hơn là thông qua những kênh online khác.

Nhiều người thường lầm tưởng rằng email marketing là phương pháp đã lỗi thời so với các công cụ Marketing Online khác, điều này là hoàn toàn sai lầm. Theo một nghiên cứu gần đây của The Radicati Group, đến hết năm 2019, tổng số lượng email được gửi đi một ngày trên toàn thế giới là 246.5 tỷ email. Chiếm một nửa trong số đó là email được gửi đi từ các doanh nghiệp. Sử dụng phương pháp email marketing không đem lại hiệu quả không phải do không phù hợp với xu hướng hiện tại mà là do không sử dụng đúng hướng.

email-marketing
Hình thức Email Marketing 

Để có được một email marketing có tính hiệu quả cao, bạn cần chú ý 3 vấn đề: đối tượng hướng đến, mục đích và hình thức.

Chức năng của email marketing là gì?

Email marketing đem lại cho các doanh nghiệp rất nhiều chức năng nổi trội mà khó có công cụ Marketing Online mang lại.

  • Quản lý danh sách email một cách cụ thể, rõ ràng theo từng khu vực, độ tuổi, giới tính, công việc.
  • Theo dõi, báo cáo: email marketing tích hợp được tính năng theo dõi, báo cáo tỷ lệ tương tác của khách hàng.
  • Tự động hóa chiến dịch: dựa vào việc quản lý danh sách email, bạn có thể chủ động lên chiến dịch, đặt email cụ thể theo lịch được yêu cầu, email sẽ tự động được gửi đi một cách nhanh chóng và chính xác.
  • Nhiều mẫu email đa dạng.

Lợi ích của email marketing mang lại là gì?

Đầu tiên chúng ta có thể tự tin sử dụng email marketing trong chiến dịch marketing của mình bởi vì chi phí triển khai của nó thấp. Giá để mở một email chỉ từ 800-1000 đồng, một lượt gửi tùy từng hệ thống và gói sử dụng chỉ từ 45 đồng.

Thời gian triển khai phụ thuộc hoàn toàn vào người quản lý chứ không phải đến từ phía khách hàng, bạn có thể gửi mail ngay lập tức hoặc đặt lịch theo nhu cầu. Đối với thông điệp quảng cáo thì không hạn chế, nhưng tùy vào bộ lọc spam để quyết định email sẽ nằm trong thư mục nào: hộp thư chính, quảng cáo hay xã hội.

Tính cá nhân hóa được đề cao trong email marketing, thông tin người nhận sẽ được chứa tên từng khách hàng chứ không phải bằng cách gọi chung chung. Giúp khách hàng cảm nhận được tôn trọng và riêng tư.

Người dùng sử dụng email marketing có thể theo dõi, báo cáo được tỉ lệ tương tác của khách hàng một cách gần như ngay lập tức, không mất thời gian chờ đợi để xem nó có hiệu quả hay không. Rủi ro duy nhất đối với người dùng hiện nay là việc bị khóa email, tuy nhiên hiện nay có rất nhiều nhà cung cấp email nên vấn đề này không quá quan trọng.

Làm thế nào để có thể viết email marketing hiệu quả?

Lợi ích của email marketing mang lại là rất lớn nhưng làm thế nào để tận dụng được hết hiệu quả của nó? Sau đây sẽ là 6 cách viết email marketing hiệu quả mà bạn cần nắm rõ.

Sử dụng dòng tiêu đề để Email Marketing chỉ ra đúng nhu cầu của khách hàng

Đập vào mắt người đọc đầu tiên chính là dòng tiêu đề khi mở Email Marketing. Đây là yếu tố quyết định hoàn toàn việc người dùng sẽ tiếp tục đọc email của bạn hay bỏ qua email đó, thậm chí người ta còn có thể xóa đi trước khi đọc hết Email. Vì vậy, bạn nên lựa chọn những tiêu đề mang tính hấp dẫn, thu hút cao để tăng tỷ lệ tương tác với email.

email-marketing-1
Một ví dụ về cách viết tiêu đề thu hút

Nội dung Email ngắn gọn, đi vào trọng tâm

Đối với một thông tin mới thì người đọc thường chỉ bỏ ra tầm 1 phút để đọc lướt qua. Vậy làm thế nào để họ cũng bỏ ra từng ấy thời gian nhưng thông tin mà bạn gửi đến được tiếp nhận.

Thứ nhất, nội dung ngắn gọn tuy nhiên phải đảm bảo đủ lượng thông tin của bạn.

Thứ 2, màu sắc sử dụng trong email không được quá 3 màu. Những thông tin cần truyền đạt đến cho khách hàng thì cần in đậm, phóng to kèm màu đỏ hoặc xanh nước biển.

Cuối cùng, sử dụng font chữ chuẩn như Time New Roman hoặc font chữ được mặc định trong email, cỡ chữ 14px cho nội dung và 22px cho tiêu đề. Tránh sai lỗi chính tả, lạm dụng kiểu chữ nghiêng, gạch chân hay chèn link.

Chọn lọc từ ngữ để viết Email Marketing, sử dụng tính từ mô tả gây chú ý, hấp dẫn

Đối với những đối tượng mục tiêu khác nhau, đặc tính ngành nghề cũng như tùy thuộc vào loại sản phẩm, dịch vụ khách nhau mà bạn sử dụng những nhóm từ khác nhau. Biết cách chọn lọc những tính từ mô tả đắt giá, phù hợp giúp Email Marketing của bạn thu hút và thuyết phục người đọc hơn. Thông qua từ ngữ ấn tượng được sử dụng giúp người đọc chú ý và nhớ đến sản phẩm, dịch vụ của bạn chứ không phải là của đối thủ cạnh tranh.

Cá nhân hóa email đến đúng đối tượng khách hàng là điều bạn cần chú ý.

Tùy vào phân khúc khách hàng mà bạn lựa chọn chủ đề phù hợp với nhu cầu của họ. Cần phụ thuộc vào dữ liệu của khách hàng để cung cấp nội dung email đúng với từng cá nhân. Cá nhân hóa email trong chiến dịch marketing giúp tăng chất lượng tương tác khách hàng, góp phần giúp quá trình chăm sóc khách hàng hiệu quả và nâng cao tỷ lệ mua hàng.

Một vài thống kê hiện nay cho thấy rằng so với những email thông thường thì những email được cá nhân hóa mang lại tỷ lệ giao dịch cao gấp 6 lần. Cùng với đó sử dụng chiến lược Email marketing cá nhân hóa giúp 79% các doanh nghiệp vượt doanh thu mục tiêu.

Ví dụ như trường hợp: Adidas tung ra mẫu giày nam, nữ cho bộ sưu tập mới nhất của mình. Thay vì gửi toàn bộ hình ảnh, nội dung bộ sưu tập ấy đến cho khách hàng thì Adidas dựa trên dữ liệu khách hàng để tạo nên những ưu đãi khác nhau cho các nhóm khách hàng theo giới tính khác nhau. Bộ sưu tập nữ sẽ được gửi cho khách hàng nữ và nam cho nam. 

Hay như trường hợp dựa vào những tích hợp lịch sử giao dịch hoặc duyệt web gần đây nhất của khách hàng để đưa vào chiến dịch Email Marketing. Bạn ghé thăm một website bất kỳ, xem qua các sản phẩm nhưng không mua, sau đó sẽ nhận được email về những sản phẩm có đề xuất liên quan. 

Đưa ra tính năng và lợi ích của sản phẩm, dịch vụ

Hãy lồng ghép những tính năng, lợi ích của sản phẩm, dịch vụ một cách rõ ràng nhất, dễ nhớ đối với người đọc. Nêu ra những tính năng giúp sản phẩm, dịch vụ trở nên nổi bật thông qua đó trực tiếp đề cập đến những lợi ích nếu khách hàng sử dụng chúng.

Khéo léo chèn link “Call to action” để kêu gọi khách hàng liên hệ với bạn

Mục đích chính của Email Marketing chính là để khách hàng biết đến trang web của bạn và sau đó có thể mua sản phẩm, dịch vụ của bạn. Nên đừng quên để lại một lời kêu gọi hành động “Call to action” ở phần kết thúc mỗi email. Ví dụ như “Liên hệ với chúng tôi” hoặc “Click vào đây để biết thêm thông tin”

email-marketing-2
“Call to action” được chèn vào cuối email

Sử dụng Email Marketing trong chiến dịch marketing có hiệu quả hay không phụ thuộc vào việc bạn hiểu rõ bản chất của nó hay không? Hãy nhớ đó không chỉ là một giai đoạn là nó là cả một quá trình.

Tuy rằng tỷ lệ sử dụng và đọc mail ở Việt Nam rất thấp, nhưng đây vẫn là kênh tiềm năng mà bạn có thể khai thác để phục vụ công tác quảng bá. Chuẩn bị một chiến lược tốt, phù hợp thì những lợi ích mà Email Marketing mang lại cho doanh nghiệp sẽ vô cùng lớn.