Viral là gì? Cách hiểu và tạo Viral hiệu quả nhất

Một trong những chiến dịch digital marketing quan trọng mà các tổ chức, doanh nghiệp không thể bỏ qua đó là viral. Nó sẽ giúp bạn quảng cáo sản phẩm/dịch vụ tiếp cận người dùng nhanh chóng và mạnh mẽ. Nếu bạn chưa biết viral là gì? Có tầm quan trọng như thế nào? Để tạo ra viral cần thực hiện ra sao? Hãy cùng AZSEO tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé!  

Định nghĩa viral là gì?

Định nghĩa của viral là nguyên tắc lan truyền thông tin. Khi doanh nghiệp đưa ra một thông điệp truyền thông thì viral sẽ lan truyền thông điệp đấy tiếp cận cả cộng đồng. Sau đó đưa thông điệp của tổ chức vào bộ nhớ của các nhóm khách hàng mục tiêu. Trong nhiều lĩnh vực khác nhau, viral được xem là hình thức marketing được ưa chuộng nhất.

Dịch vụ quảng cáo Facebook chuyên nghiệp tại HCM – Liên hệ Azseo để nhận tư vấn.

viral-la-gi

Tại sao bạn cần Viral?

Bạn có biết sức ảnh hưởng của viral trong giới truyền thông và marketing? Các nhà chuyên môn khẳng định rằng đây là bí kíp quảng bá thương hiệu nhanh nhất. Các doanh nghiệp luôn hướng đến việc tạo ra một viral thành công như một con virus lan truyền và có sức ảnh hưởng đến toàn xã hội.

Trong cuộc sống hằng ngày khi “bạn muốn mua tivi” thì chắc chắn khách hàng sẽ nghĩ ngay đến “Điện máy xanh”. Họ đã thành công với việc tạo ra các video viral độc đáo, tiết kiệm chi phí về nội dung nhưng len lỏi sâu vào tâm trí người tiêu dùng. Nếu bạn tổ chức một chiến dịch marketing có lượt view, share cao nhưng khách hàng không biết gì về thương hiệu cũng như sản phẩm kinh doanh thì coi như là thất bại. 

Các loại Viral phổ biến hiện nay

Khi bạn đã biết viral là gì, chúng tôi sẽ tiếp tục giới thiệu đến bạn 2 loại viral phổ biến hiện nay là nghe và nhìn. 

  • Viral nghe là những câu nói, slogan hay nhạc viral. Nó giúp khách hàng khi nghe xong sẽ thuộc lòng nội dung và nhận ra được sản phẩm hay thương hiệu được đề cập. 
  • Viral nhìn các video, clip viral, banner để quảng cáo thương hiệu. Các thương hiệu hiện nay thường sử dụng video viral marketing trong chiến dịch marketing của mình. Bên cạnh đó họ cũng sử dụng những nghệ sĩ có tầm ảnh hưởng trong xã hội để tạo sức hút. Việc sử dụng các mạng xã hội như Facebook hay YouTube giúp truyền tải video và thông điệp nhanh hơn. 
cac-loai-viral

Các bước tạo Viral tốt nhất trong marketing

Mỗi doanh nghiệp nên sở hữu hoặc thuê ngoài đội ngũ nhân viên làm viral sáng tạo nếu bạn muốn quảng bá thương hiệu, tăng cường doanh số. Để có được những viral tốt nhất trong marketing bạn có thể tham khảo các bước sau:

cach-tao-viral

Bước 1: Tạo thông điệp cho viral

Dù bạn chọn hình thức viral nào thì việc tạo thông điệp là bước để tạo ra viral luôn đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Phải làm sao để người nhận hiểu được thông điệp muốn truyền tải thì họ mới nhớ đầu tiên khi cần hoặc nhắc đến. 

Bước 2: Content viral

Chúng tôi vẫn khẳng định dựng viral bằng video sẽ đạt hiệu quả cao nhất hiện nay. Trên thực tế có đến 90% hình thức viral thời công nghệ được sản xuất bằng video. Dĩ nhiên cho đến hôm này thì chưa có hình thức nào có thể dùng để thay thế nó. Nhưng để có một video chất thì xây dựng nội dung cho video là một bài toán không kém phần nan giải. 

Một số những từ ngữ tạo ấn tượng khá mạnh khi tạo Viral như: nỗi sợ hãi, sự tức giận, lòng trắc ẩn, đồng cảm, niềm tin, cảnh báo, bật mí…… Hãy cố gắn đưa từ ngữ gây ấn tượng mạnh đến với người nhận, nhưng đừng quên sự tư nhiên của thông điệp nhé.

Bước 3: Chọn kênh đăng tải

Làm nội dung đã khó, chọn kênh để đăng tải nó lên mới là khâu chốt sự lan tỏa trên cộng đồng. Bạn có thể chọn những kênh mạng xã hội có lượng người tiếp cận khổng lồ như youtube, facebook, zalo, instagram,… Hay đăng tải trên Báo chí, Truyền hình hay KOLs. Mỗi lựa chọn cần có một chiến lược cụ thể thì mới thu được kết quả như mong muốn.

Bước 4: Đo lường kết quả

Vậy mới thấy viral rất quan trọng khi doanh nghiệp muốn quảng bá thương hiệu. Sau khi thực hiện 3 bước tên, tiếp đến bạn cần thống kê đầy đủ để đo lường xem viral của bạn đã thực đạt được hiệu quả mong muốn hay chưa? Những thống kê như:

  • Đăng tải viral trên bao nhiêu kênh? Trong khoảng thời gian bao lâu?
  • Từng kênh đăng tải mang lại hiệu quả thế nào? Tính thực tế trên lượt tương tác, thảo luận, nhắc đến.

Từ đó bạn mới đánh giá được thông điệp truyền đi đã đạt đúng giá trị mà doanh nghiệp muốn truyền tải chưa? Nếu bạn để viral vượt ra ngoài tầm kiểm soát thì hậu quả khôn lường. 

Bước 5: Quản lý rủi ro

Làm marketing bằng viral cũng giống con dao hai lưỡi. Nếu làm khéo bạn sẽ nhận được nhiều lợi ích cho đơn vị, nhưng ngược lại thì có thể giết chết một thương hiệu. Để giảm rủi những rủi ro có thể gặp, doanh nghiệp nên xây dựng mối quan hệ tốt với báo chí, các cơ quan có thẩm quyền hay khách hàng trung thành,… Thành lập một team quản lý rủi ro là điều cần thiết khi bạn làm marketing bằng viral.

Hy vọng qua bài viết ngắn của AZSEO bạn đọc đã hiểu được viral là gì. Khi biết được tầm quan trọng cũng như cách tạo ra viral hiệu quả thì chắc chắn các doanh nghiệp sẽ có cho mình chiến dịch marketing thành công. Nếu bạn cần hỗ trợ hoặc giải đáp bất kỳ thông tin gì xoay quanh nội dung bài viết đừng quên liên hệ với chúng tôi nhé!

Thông tin liên hệ:

CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH VỤ CÔNG NGHỆ LỬA VIỆT

  • Trụ sở : Tầng 9 Tòa nhà Vietcomreal, 68 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Quận 1, TPHCM
  • CN Bình Định: 182 Hai Bà Trưng, TP.Quy Nhơn, Bình Định
  • Hotline : 0902446660
  • Email: Info@azseo.vn