Với những người kinh doanh online, hay làm digital marketing thì chatbot tự động là cách đơn giản để hỗ trợ và chốt đơn hàng nhanh chóng. Nếu bạn chưa tìm hiểu xem chatbot là gì? Nó hỗ trợ như thế nào? Để thiết lập cần thao tác ra sao? Bài viết này của AZ SEO sẽ giải đáp toàn bộ những thắc mắc trên của bạn đọc.

Chatbot là gì?

Chatbot là một phần mềm máy tính tự động tương tác, nói chuyện với khách hàng 24/7. Nó thực chất là trí tuệ nhân tạo được lập trình sẵn để giao tiếp với con người. Hiện nay, chatbot được ứng dụng chủ yếu trong phần nhắn tin để nói chuyện cùng với khách hàng. 

chatbot-la-gi
Chatbot là 1 công cụ ứng dụng công nghệ AI để tương tác với con người

Giờ đây, việc chăm sóc khách hàng của bạn sẽ dễ dàng hơn vì được thực hiện tự động. Các doanh nghiệp sẽ giảm được một phần chi phí thuê nhân viên trực và chăm sóc khách hàng. 

Các loại chatbot hiện nay

Để phân loại chatbot có rất nhiều tiêu chí. Trong dịch vụ chatbot được chia thành 2 loại là bán hàng và chăm sóc khách hàng. Hãy cùng AZ SEO tìm hiểu chi tiết 2 loại nhé!

Chatbot bán hàng là gì?

Chatbot bán hàng là công cụ hỗ trợ doanh nghiệp bán hàng 24/7. Nó cập nhật liên tục, bạn sẽ không gặp phải tình trạng bỏ sót đơn hàng.

Chatbot này khá đơn giản, dễ sử dụng. Bạn chỉ cần sử dụng các block tương tác đơn giản như text/image/gallery,…

Chatbot chăm sóc khách hàng là gì? 

Hãy xây dựng sẵn một kịch bản trả lời cho những câu hỏi đơn giản. Câu hỏi phức tạp hơn sẽ được chuyển qua bộ phận chăm sóc khách hàng trực tiếp. Trong quá trình hoạt động của mình chatbot sẽ tự nâng cấp để đưa ra những câu trả lời phù hợp và chính xác hơn.

chatbot-hoat-dong-nhu-the-nao
Cách thức hoạt động của chatbot như thế nào?

Nguyên tắc hoạt động của chatbot là gì?

Để có thể giao tiếp với người dùng hiệu quả, chatbot sẽ hoạt động trên một số nguyên tắc: 

  • Translator: Tất cả những yêu cầu hay thông tin được đưa ra từ người dùng sẽ được chuyển sang ngôn ngữ lập trình. Đó là cách để máy tính hiểu rõ được những việc mà mình cần làm. 
  • Processor: Tích hợp công nghệ AI đưa ra quy trình xử lý những yêu cầu của người dùng.
  • Respondent: Thiết bị lúc nhận sẽ nhận output từ AI sau đó truyền đạt lại cho người dùng trên platform messenger.

Đừng bỏ qua: Cách lập kế hoạch digital marketing từ A – Z chi tiết và đầy đủ nhất.

ung-dung-chatbot

Chatbot được ứng dụng như thế nào?

Khi đã biết được chatbot là gì, hãy tìm hiểu luôn những ứng dụng rộng rãi của chúng: 

  • Giữ vai trò là trợ lý cá nhân (Personal Assistant)
  • Giới thiệu sản phẩm, bán hàng, đặt chỗ
  • Chăm sóc khách hàng
  • Thanh toán trực tuyến (Đang được thử nghiệm tại Mỹ)
  • Đưa ra kết quả tìm kiếm, cập nhật tin tức

Lợi ích của chatbot là gì?

Nói về lợi ích của chatbot trong bán hàng trực tuyến thì có thể kể đến như:

Cá nhân hóa trải nghiệm bán hàng của chatbot là gì?

Từ những giao dịch cũ, chatbot sẽ thu thập và ghi nhớ mọi thông tin cá nhân từ khách hàng như họ tên, tuổi tác, nghề nghiệp, sở thích,… Khi người dùng gửi một phản hồi nào đó, Chatbot sẽ trả lời chính xác. Hơn nữa nó sẽ đưa ra những tư vấn mua sắm phù hợp cho từng khách hàng dựa trên xu hướng và sở thích của họ.

Giảm thiểu chi phí

Trên fanpage của một doanh nghiệp chỉ mình chatbot có thể đảm nhận tất cả các nhiệm vụ từ giới thiệu sản phẩm, gửi báo giá hay tư vấn, chốt đơn rồi xin feedback. Nó sẽ tiết kiệm tối đa một khoản chi lớn để trả lương cho nhân viên sale hay bộ phận chăm sóc khách hàng. 

chatbot-giam-chi-phi

Phản hồi khách hàng nhanh chóng

Mỗi người chúng ta thường chỉ làm việc 8 tiếng/ngày còn chatbot thì hoạt động 24/7 ngày này qua ngày khác. Hơn nữa nó có khả năng tiếp nhận và xử lý yêu cầu của nguwoif dùng nhanh chóng, tự động và không để sót bất kỳ tin nhắn nào. Khách hàng sẽ có nhiều trải nghiệm mua sắm tốt hơn thúc đẩy việc chốt đơn và tăng doanh số.

Ai nên sử dụng chatbot?

Mọi lĩnh vực kinh doanh trực tuyến có thể hỗ trợ việc bán hàng bằng chatbot. Bạn có thể tham khảo một vài nhóm ngành như:

  • Kinh doanh ăn uống – ẩm thực: mở nhà hàng,  các quán ăn hay tiệm cafe,…
  • Kinh doanh lĩnh vực thời trang: Cửa hàng bán quần áo, phụ kiện giày dép…
  • Kinh doanh thẩm mỹ làm đẹp: Spa, tạo mẫu tóc hay cửa hàng bán mỹ phẩm,… 
  • Kinh doanh mảng giáo dục: các trung tâm đào tạo kỹ năng mềm, dạy ngoại ngữ,… 
ai-nen-su-dung-chatbot

 Hướng dẫn tạo chatbot cho Fanpage

Để tạo chatbot cho Fanpage Facebook hiệu quả rất đơn giản. Hãy thao tác theo những hướng dẫn chi tiết dưới đây. 

Chatbot Facebook là gì?

Chatbot Facebook được tích hợp thêm cho chức năng nhắn tin trên trang Facebook. Nếu muốn cài chatbot bạn cần sở hữu một fanpage đang tồn tại. Chatbot sẽ thay bạn trò chuyện với những người liên hệ đến trang.

chatbot-facebook-la-gi

Cách tạo chatbot bằng Chatfuel.com

Thực tế có rất nhiều công cụ chatbot sử dụng cho Messenger. Chatfuel.com là công cụ miễn phí được người ưa chuộng. Để cài đặt chatbot bằng công cụ này khá đơn giản.

  • Bước 1: Đầu tiên bạn cần truy cập vào địa chỉ www.chatfuel.com
  • Bước 2: Sau đó đăng nhập vào tài khoản Facebook cá nhân. Nhớ sử dụng tài khoản mà bạn quản trị fanpage nhé!  Tiếp theo sẽ có một yêu cầu truy cập vào Facebook và các Fanpage do hệ thống gửi tới. Chỉ cần click vào chấp nhận bạn sẽ sẽ bắt đầu thao tác trên giao diện của Chatfuel.
  • Bước 3: Cuối cùng, bạn sẽ làm quen và sử dụng chatbot trên giao diện Chatfuel.

Những lưu ý gì khi cài đặt chatbot bằng Chatfuel

Trong quá trình thực hiện, hãy lưu ý một số chi tiết sau để cài đặt nhanh chóng nhất.

  • Automate: Tại đây bạn sẽ cài đặt mẫu tin nhắn và thiết lập câu trả lời gửi cho khách hàng. 
  • Setup AI: Mục này khá đặc biệt vì nó là trí tuệ thông minh. Bạn sẽ thực hiện thiết lập chatbot hiểu và đưa ra câu trả lời phù hợp nếu khách hàng gửi yêu cầu ngài kịch bản. Từ những thực tiễn bán hàng, bạn có thể hướng dẫn để chatbot của mình thông thái hơn. 

Ví dụ: Hãy gom tất cả các cụm từ: hi, xin chào, hey, hello thành 1 nhóm để chatbot tự hiểu chúng có cùng nghĩa và đưa ra 1 câu trả lời chung. 

  • Broadcast: Với những vị khách đã từng tương tác với chatbot từ trước bạn có thể sử dụng mục này. Hãy gửi cho người dùng những thông báo, thông tin theo thời điểm hay lịch trình mà bạn muốn. 
  • Configure: Tại mục này bạn có thể cài để kết nối được với bất kỳ fanpage nào đó mà bạn quản lý. Mỗi fanpage các chatbot sẽ hoạt động hoàn toàn độc lập với nhau. Bên cạnh đó bạn có thể chủ động bật hoặc tắt kết nối bất cứ lúc nào.
  • Grow: Ở đây bạn có thể sử dụng những tùy chọn nâng cao. 

Ví dụ: Kết nối chatbot với website rồi tự động nhắn tin người dùng comment vào bài viết trên Fanpage.

  • Analyze: Chức năng của nó là mục đo lường và thực hiện báo cáo hiệu quả mà chatbot mang lại.
  • People: Để sử dụng mục này bạn phải chi trả tiền phí. Đây là mục mới trên Chatfuel với tính năng phân loại khách hàng và cài đặt các lệnh chuyên sâu tương với người dùng tốt hơn.

Qua bài viết chắc hẳn bạn đọc đã có thêm thông tin hữu ích về chatbot là gì rồi phải không? Hãy bắt tay vào tự tạo một chatbot cho Fanpage trên chatfuel.com ngay nhé. Nếu gặp bất kỳ khó khăn gì, hãy kết nối để AZ SEO hỗ trợ kịp thời! 

Thông tin liên hệ:

CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH VỤ CÔNG NGHỆ LỬA VIỆT

  • Trụ sở : Tầng 9 Tòa nhà Vietcomreal, 68 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Quận 1, TPHCM
  • CN Bình Định: 182 Hai Bà Trưng, TP.Quy Nhơn, Bình Định
  • Hotline : 0902446660
  • Email: Info@azseo.vn