Có bao giờ bạn thắc mắc tại sao các nhãn hàng lại có thể bán được nhiều hàng mà không cần quảng cáo phô trương không? Đôi khi việc xuất hiện dày đặc trên truyền thông cũng là một điều bất lợi, lặp đi lặp lại sẽ làm khách hàng chán nản. Vậy nhờ đâu mà họ vẫn duy trì được bây giờ? Một phần chính là nhờ hiệu ứng chim mồi. Vậy, Hiệu ứng chim mồi là gì mà có sức hút lớn đến như vậy? Hãy để AZSEO giúp bạn tháo gỡ những thắc mắc này. 

Azseo chuyên cung cấp dịch vụ SEO website giá rẻ tại HCM. Liên hệ ngay để nhận tư vấn.

hieu-ung-chim-moi-la-gi
Hiệu ứng chim mồi được dùng nhiều trong marketing

Hiệu ứng chim mồi là gì

Hiệu ứng chim mồi là gì mà được nhiều marketer áp dụng đến như vậy? Hiệu ứng này mang lại những giá trị gì? 

Hiệu ứng chim mồi được hiểu đơn giản là một hiệu ứng bất cân xứng. Khi nhân viên sử dụng chiến lược này, thay vì cho bạn 2 lựa chọn giữa sản phẩm A và sản phẩm B. Thì chim mồi sẽ cho bạn đến 3 lựa chọn. Nhưng trong đó sẽ có 1 sản phẩm có giá trị nhỉnh hơn, tạo cho bạn cảm giác hời nếu chọn sản phẩm đó. Khi đứng vào hoàn cảnh này bạn sẽ vui vẻ chọn 1 sản phẩm thay vì không chọn mua sản phẩm nào. Đây chính là hiệu ứng chim mồi của các nhãn hàng dễ dàng rút túi khách hàng.

hieu-ung-chim-moi
Hiệu ứng chim mồi khi mua bỏng ngô

Hiệu ứng này sẽ điều hướng khách hàng theo mong muốn của người bán, để khách hàng tập trung lựa chọn phương án tốt nhất cho mình. Hiệu ứng chim mồi giúp tăng lượng khách hàng từ đó tăng doanh thu. Nhưng điều đặc biệt là những khách hàng “dính bẫy” đều vui vẻ mua hàng và ra về. Đây chính là ưu điểm lớn nhất của hiệu ứng chim mồi.

Bản chất của hiệu ứng chim mồi

Biết được bản chất sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về hiệu ứng chim mồi là gì. Hiệu ứng chim mồi được sử dụng rộng rãi ngày nay. Nhiều nhà quản lý đã áp dụng, đưa ra những mồi nhử hấp dẫn, thu hút khách hàng. Hiệu ứng hướng khách hàng đến mong muốn của người bán, giúp khách hàng lựa chọn được những phương án có lợi nhất. 

Các marketer luôn luôn thay đổi các hình thức quảng bá. Đặc biệt với hiệu ứng chim mồi, khách hàng sẽ có những trải nghiệm mua hàng siêu “hời” nhưng vẫn đảm bảo lợi nhuận cho nhãn hàng. 

kham-pha-hieu-ung-chim-moi-trong-chien-luoc-kinh-doanh-hien-nay

Sau đây AZSEO sẽ lấy ví dụ cho bạn dễ hiểu. Giả sử bạn đi trên đường và vô tình va vào những dòng quảng cáo “Sale off 50%, mua 1 tặng 1, …”. Thì bạn đã bắt gặp chiến lược hiệu ứng chim mồi của các marketer rồi đó. Hiệu ứng này thu hút được rất nhiều khách hàng, vì có xu hướng có lợi cho bản thân. Các nhãn hàng hoàn toàn có thể giảm giá các mặt hàng để làm mồi nhử, nhưng vẫn đảm bảo doanh thu và lợi nhuận mang về.

Những chiến lược cụ thể của hiệu ứng chim mồi

Sau khi đã biết và hiểu rõ hiệu ứng chim mồi là gì, thì chúng ta sẽ tiếp tục với những chiến lược cụ thể. Những chiến lược này bạn có thể dễ dàng bắt gặp tại nhiều gian hàng ở trung tâm thương mại, các cửa hàng thời trang, phụ kiện, ….

Chiêu thức khách hàng được quyền thoải mái lựa chọn

Đây là một chiêu thức khá phổ biến hiện nay. Tại đây, thay vì để những sản phẩm cụ thể với những mức giá nhất định. Khách hàng sẽ được lựa chọn giữa nhiều combo với nhiều mức giá khác nhau. Lúc này, tâm lý khách hàng sẽ mua combo lớn để được giá ưu đãi. Nhưng không biết chính mình đã sập bẫy marketing. Hiệu ứng là khách hàng mua nhiều hơn dự tính, nhưng vẫn vui vẻ vì được chọn lựa thoải mái theo ý của mình.

Chiêu thức này thường được các cửa hàng đồ ăn nhanh như KFC, Popeyes, Jollibee,…. Tại đây sẽ có những combo gà và nước có giá rẻ hơn combo chỉ có gà. Thúc đẩy tâm lý khách hàng nên chọn combo có cả gà và nước. Quyết định này của khách hàng mang lại doanh thu và lợi nhuận gấp đôi cho các cửa hàng. Nhưng khách hàng vẫn hài lòng vì nghĩ rằng mình mua được nhiều với giá rẻ hơn. 

Chiêu thức “Quy luật 100”

Chiêu thức “quy luật 100” là một hình thức khác của hiệu ứng chim mồi. Có thể nói chiêu thức này hấp dẫn khách hàng hơn. Biểu hiện của chiêu thức này như sau: 

  • Với những mặt hàng có giá trị trăm ngàn, sẽ sử dụng hình thức giảm giá đơn vị %. Ví dụ: sale off 20%, sale khủng 50%,… 
  • Với những mặt hàng có giá trị triệu đồng, sẽ sử dụng hình thức giảm giá bằng số tiền cụ thể. Ví dụ: Nồi chiên không dầu cao cấp 4.000.000 VNĐ giảm còn 2.800.000VNĐ.
hieu-ung-chim-moi-trong-marketing
Chiêu thức giảm giá của hiệu ứng chim mồi

Chiêu thức đánh lừa sự lựa chọn

Chiêu thức đánh lừa sự lựa chọn mà nhân viên đưa ra cho bạn thường sẽ rất hấp dẫn, làm bạn có cảm giác sẽ chọn được phương án có lợi nhất về mình. Hãy đọc ví dụ dưới đây để hiểu hơn.

Ví dụ: Nhân viên H&M sẽ đưa ra cho bạn 2 lựa chọn. 

  • Lựa chọn 1: Mua 1 áo và 1 quần với giá 10 triệu. 
  • Lựa chọn 2: Mua 1 áo khoác với giá 4 triệu. 
  • Lựa chọn 3: Mua cả áo, quần và áo khoác với giá 10 triệu. 

Thì lúc này bạn đã biết được kết quá của rồi chứ? Chiêu thức này làm cho khách hàng cảm thấy lựa chọn 3 sẽ mang lại nhiều lợi ích cho mình về cả mặt hàng lẫn giá cả. Vì thế mà khách hàng thường rất vui vẻ mua hàng. Doanh thu của cửa hàng thời trang H&M cũng từ đó mà tăng lên, mang về nhiều lợi nhuận. 

Qua những chiêu thức trên, khách hàng sẽ không để ý đến hiệu ứng chim mồi là gì mà chỉ hướng đến những lợi ích bản thân. Sử dụng chiến lược marketing này sẽ thu về nhiều lợi nhuận cho các doanh nghiệp. 

Ý nghĩa của hiệu ứng chim mồi

Chúng ta có thể nhận biết hiệu ứng chim mồi tại các cửa hàng, kho khách hàng đang so sánh các sản phẩm với nhau. Đây là hiệu ứng mang lại lợi ích trong các chiến lược kinh doanh, được sử dụng phổ biến. 

Nhưng phải thật cẩn trọng khi sử dụng hiệu ứng này. Các marketer phải biết cân bằng giữa lợi nhuận và sự hài lòng của khách hàng. Sao cho khách hàng thực sự vui vẻ mua hàng mà vẫn đảm bảo lợi nhuận mang về cho doanh nghiệp là lớn nhất. 

hieu-ung-chim-moi-trong-marketing-1
Các sự lựa chọn của hiệu ứng chim mồi

Hiểu rõ được bản chất và ý nghĩa của hiệu ứng chim mồi là gì sẽ giúp ích rất nhiều cho các marketer trong việc cạnh tranh. Luôn phải tìm ra những chiến lược kinh doanh hiệu quả cho doanh nghiệp. Từ đấy có nhiều kinh nghiệm phát triển doanh nghiệp.