URL đã không còn lạ với người seo website, việc tối ưu URL được xem là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng để giúp nâng cao thứ hạng của từ khóa trên công cụ tìm kiếm Google.
Thế nhưng với nhiều bạn Seoer mới thì vẫn còn rất mơ hồ về url là gì? và cách tối ưu url ra làm sao? Chính vì vậy, trong bài viết này Azseo sẽ giúp bạn làm rỏ vấn đề trên. Hãy cùng theo dõi để hiểu và áp dụng cho dự án của mình nhé.!
Nội Dung Bài Viết
Định nghĩa URL là gì?
Chúng ta hiểu URL đơn giản là một đường dẫn một liên kết có thể là liên kết giữa các trang, bài viết…. trên một website cũng có thể là liên kết từ một website bên ngoài liên kết đến website của bạn. Những đường dẫn URL chính xác sẽ giúp các bạn có thể truy cập đúng tài nguyên cần sử dụng trên internet.
URL là cụm từ viết tắt của Uniform Resource Locator và có thể sử dụng url để thay thế cho địa chỉ IP và ngược lại. Chúng có thể giúp ta giao tiếp với máy chủ và hệ thống server. Ngoài ra, chúng còn giúp bạn xác định cấu trúc của file ở trên từng website nhất định.
Có những loại URL nào?
Đa số các website đều bao gồm 2 loại URL đó là URL động và URL tĩnh. Cụ thể 2 url này như sau:
- URL động là loại URL có thể thay đổi được. Các diễn đàn hoặc trang web có thiết kế mã nguồn mở thường sẽ sử dụng là URL động. Các URL động thường được đánh giá không thân thiện với xếp hạng website. Ví dụ về url động: “http://www.somesites.com/forums/thread.php?threadid=12345&sort=date“.
- URL tĩnh được hiểu là URL không thể thay đổi được. Loại url này được các chuyên gia đánh giá cao và được xếp hạng tốt hơn trong công cụ tìm kiếm Google và index nhanh hơn URL động. Bên cạnh đó, URL còn giúp người dùng hiểu dễ hơn về ý nghĩa của liên kết qua đó giúp người dùng có thể lựa chọn truy cập vào url đó. Ví dụ về url tĩnh: “https://azseo.vn/thiet-ke-web-gia-re-tai-hcm/“.
Tại sao SEOer cần phải tối ưu hóa URL khi thực hiện tối ưu SEO Onpage?
Có rất nhiều bạn vẫn đang thắc mắc không biết tại sao cần tối ưu url hay tối ưu url mang lại những lợi ích gì?…
Việc tối ưu URL tốt sẽ giúp mang đến một số lợi ích như:
- Tối ưu URL thân thiện là một trong những yếu tố xếp hạng vị thứ của google. Vì vậy, tối ưu tốt sẽ giúp nâng cao thứ hạng từ khóa.
- Giúp thu hút khách truy cập hơn bởi url đã nói lên được nội dung bên trong liên kết.
- URL tối ưu sẽ giúp người dùng có thể dễ nhớ hơn và họ có thể gõ tìm kiếm lại vào lần sau.
- Khi bạn xây dựng backlink thì anchor text URL có tác dụng tạo sự đa dạng từ khóa rất hiệu quả.
Những mẹo để tạo URL thân thiện chuẩn SEO
Chúng tôi đã tham khảo ý kiến của các SEOer chuyên nghiệp và chuyên gia và đưa ra các mẹo sau đây:
Tối ưu hóa tiêu đề trang của bạn
Bước đầu tiên giúp cho URL của bạn chuẩn SEO là hãy bắt đầu tối ưu hóa tiêu đề của trang. Bạn hãy tìm cách rút gọn tiêu đề nhưng vẫn phải đảm bảo đầy đủ nội dung cho trang. Bạn không nên để tiêu đề của mình quá thừa từ, khiến người truy cập không thể đọc hết nội dung của tiêu đề.
Loại bỏ bớt các ký tự đặc biệt
Bạn phải chắc chắn trong URL sẽ không bao giờ có dấu gạch chéo, ngoặc thường, ngoặc vuông bởi vì những ký tự này sẽ làm url trở nên khó chịu với người dùng. Bạn hãy loại bỏ chúng, thậm chí là cả các dấu chấm, dấu phẩy,… trong URL. Những ký tự này sẽ làm cho URL khó tự động liên kết nên bạn nên có biện pháp loại trừ kịp thời.
Xóa bỏ bớt các thông tin bị thừa
Mọi người sẽ gặp rắc rối với các URL cực dài chẳng hạng như chúng sẽ bị cắt ngắn trong kết quả tìm kiếm. Bạn nên xóa bớt các thông tin không cần thiết có trong URL để đảm bảo url có thể hiển thị đầy đủ trên công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, bạn vẫn phải giữ lại những thông tin quan trọng trong URL, chỉ loại bỏ các cụm từ không cần thiết.
Cô đọng với một từ khóa
Hầu như mọi tiêu đề đều có chứa các từ khóa chính một cách tự nhiên, bạn cần phải đơn giản hóa từ khóa. Chúng ta hãy làm tất cả các từ khóa cô đọng lại thành 1 từ, sao cho chúng hiển thị tối giản nhất. URL của bạn lúc này sẽ trông thuận mắt hơn và không bị quá rườm rà.
Bổ sung công cụ sửa đổi từ khóa
Trong một vài trường hợp, từ khóa bạn thêm cho Slug URL sẽ thiếu đi phần mô tả. Chính vì thế, bạn cần bổ sung thêm phần công cụ sửa đổi từ khóa để ý nghĩa thêm phần chính xác. Công cụ này sẽ hiển thị những từ ngữ có liên quan nhằm tạo thêm ngữ cảnh vào URL của các bạn.
Sử dụng chữ thường
Đa số các máy chủ web đều sẽ nhận xử lý URL viết thường và viết hoa, còn tùy vào từng trường hợp. Mọi thứ đứng sau tên miền trong URL đều phân biệt chữ hoa hoặc chữ thường. Nếu như bạn muốn đảm bảo rằng sẽ không gặp phải những vấn đề rắc rối thì nên chọn chữ thường.
Thay toàn bộ dấu cách bằng dấu gạch nối
Các URL không thể bao gồm dấu cách, bạn hãy thay các khoảng trắng bằng dấu gạch nối. Google không quan trọng bạn sử dụng dấu gạch ngang hay dấu gạch dưới. Tuy nhiên thông thường, người ta sẽ sử dụng dấu “-” hơn là gạch dưới. Nếu bạn hoàn thành tiêu chí này thì URL sẽ được coi là chuẩn SEO.
Chúng ta vừa được tham khảo các kiến thức về nội dung “URL là gì? Mẹo tạo URL thân thiện chuẩn SEO”. Các bạn nên đọc kỹ bài viết trước khi bắt tay vào quá trình tạo ra friendly URL. Chúng tôi hy vọng rằng mọi người sẽ hiểu hơn về URL để trở thành một SEOer chuyên nghiệp.