SEO Local là cụm từ quen thuộc đối với những người làm quản trị website. Đây được xem là chiến lược trong kế hoạch Digital Marketing tổng thể nếu như bạn biết cách áp dụng sẽ mang đến nhiều hiệu quả cho website.

local-seo

Vậy thực chất SEO Local là gì? Làm thế nào để SEO Local mang lại hiệu quả? SEO Local có giống với SEO website thông thường không? Hãy cùng Azseo tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

SEO Local là gì?

SEO Local là gì? chắc chắn là câu hỏi được nhiều người thắc mắc?

SEO Local nó là quá trình tối ưu hóa website dựa trên những từ khóa có liên quan đến một địa phương hay vùng miền cụ thể. Mục đích là để tăng khả năng nhận diện đối với sự xuất hiện của thương hiệu trên internet khi tiến hành tìm kiếm thông tin về một sản phẩm, một dịch vụ nào đó tại một địa phương cụ thể. 

Các từ kháo, dịch vụ SEO Local thường có cấu trúc: “sản phẩm, dịch vụ + ở/tại + khu vực địa lý“. Ví dụ như: “thiết kế website tại HCM, dịch vụ seo website tại hcm”…

tai-sao-local-seo-quan-trong

Những yếu tố chính trong SEO Local:

  • Địa chỉ thể hiện trong công cụ tìm kiếm
  • Tính nhất quán, đồng nhất của các trích dẫn có cấu trúc
  • Chuyên mục đề cập trong Google My Business
  • Khoảng cách từ địa chỉ đến điểm tìm kiếm
  • Chất lượng và authority của những trích dẫn có cấu trúc
  • Địa chỉ quản lý tên miền (Domain Authority) của website
  • Tên sản phẩm, dịch vụ trong tiêu đề doanh nghiệp của trang Business
  • Thành phố trong tiêu đề Landing Page của Google My Business
  • HTML N.A.P kết hợp Google My Business địa điểm N.A.P
  • Tỷ lệ click chuột từ kết quả tìm kiếm

Cách SEO Local cực kỳ hiệu quả

Để có thể SEO Local một cách đơn giản và mang lại hiệu quả nhất thì người dùng nên tiến hành theo các bước dưới đây:

Thiết lập Google Local Business của Google

Đây được xem là bước quan trọng nhất cho SEO Local (SEO địa phương). Điều này cho phép bạn có thể thêm vị trí thực của doanh nghiệp, đơn vị vào Google Maps. Mục đích là khi có người tìm kiếm doanh nghiệp của bạn thì google sẽ hiển thị như một kết quả địa phương.

local-seo-tao-google-my-business

Thiết lập danh sách địa phương rất dễ thực hiện trên google. Bạn chỉ cần truy cập vào Google Local Business và tìm kiếm để xem doanh nghiệp, đơn vị của mình có được liệt kê và hiển thị trên google maps hay không.

Nếu chưa thì bạn hãy nhấp chuột vào tùy chọn “Không, đây không phải là doanh nghiệp của tôi. Hãy để tôi tạo tiểu sử của mình”. 

Sau đó bạn cần phải giới thiệu được một mẫu đơn giản để có thể thâm doanh nghiệp của mình. Bước này bao gồm tên, địa chỉ, số điện thoại và mã bưu điện…

Sau khi thực hiện xong hãy xác minh bằng cách gọi điện thoại hoặc gửi thư thông qua địa chỉ bưu điện đồng thời xác nhận mã code. 

Nếu chưa làm được: Tham khảo cách tạo GOOGLE MAPS TẠI ĐÂY.

local-seo-la-gi

Đăng ký thông tin doanh nghiệp trên các thanh công cụ tìm kiếm khác (Coccoc, Yahoo, Bing…)

Ngoài Google, bạn cũng nên đưa doanh nghiệp của mình lên các công cụ tìm kiếm khác như Coccoc, Yahoo, Bing…Việc này sẽ giúp bạn không chỉ tham gia một sân chơi Google mà bạn còn tham gia các sân chơi khác để tìm kiếm khách hàng được tốt hơn.

Đăng ký thông tin doanh nghiệp trên các trang mạng xã hội

Không chỉ dừng lại ở việc đưa thông tin doanh nghiệp lên các công cụ tìm kiếm mà bạn nên đăng ký thông tin doanh nghiệp lên các trang mạng xã hội lớn hiện nay như: Facebook, Twitter, LinkedIn, Youtube… Để giúp cho thương hiệu, doanh nghiệp của bạn phổ biến hơn trên mạng xã hội. Điều này sẽ giúp cho Google đánh giá cao doanh nghiệp của bạn và giúp nâng cao thứ hạng SEO Local của bạn.

tham-gia-mang-xa-hoi

Tối ưu hóa website của bạn cho Geo – Keywords

Bên cạnh tài khoản google địa điểm của bạn thì google có thể đo vị trí cũng như tính chất của doanh nghiệp thông qua các từ khóa trên website của mình. Nếu bạn muốn thêm thành phố vào trang chủ, trên thẻ tiêu đề, H1 thì google sẽ hiểu bản chất địa phương của doanh nghiệp, đơn vị của bạn. 

Thêm địa chỉ vật lý vào mọi trang trên website của bạn

Vấn đề quan trọng là thêm vị trí thật của bạn không chỉ trên trang liên hệ mà còn ở cuối của mỗi trang trên website của bạn.

Điều này sẽ giúp cho google xác mình được vị trí doanh nghiệp, công ty của bạn. Đừng quên gồm cả thời gian kinh doanh, thông tin liên lạc, thời gian mở cửa và chỉ đường nữa nhé. 

Xây dựng liên kết với Anchor Text “Thành phố” + “Dịch vụ” từ Local Sites

Giống như từ khóa địa lý trên website của bạn, google cũng có thể hiểu và biết được địa phương trang web của bạn dựa trên những Backlink và Anchor Text.

Thêm địa chỉ Schema Markup vào website 

Đánh dấu lược đồ là mã HTML, cái này nó sẽ cho phép google hiểu được mẫu thông tin quan trọng về website của bạn. Đồng thời, họ còn có thể hiển thị đánh dấu của những thông tin trong kết quả tìm kiếm. 

schema-local

Tạo trích dẫn từ Local Site, đơn vị doanh nghiệp và thư mục

Citations Local được biết đến là tham chiếu trực tuyến đến tên, địa chỉ và số điện thoại (N.A.P) của doanh nghiệp bạn. Giống như liên kết đến website của bạn, google sẽ trích dẫn địa phương khi tiến hành đo quyền hạn và địa chỉ doanh nghiệp địa phương. 

Tiếp nhận những đánh giá tích cực từ khách hàng của bạn

Đây được xem là một phần trong danh sách xếp hạng địa phương của google. Google sẽ hiển thị những bài đánh giá và xếp hạng người sử dụng dưới danh sách của doanh nghiệp, công ty bạn.

Nếu là xếp hạng tích cực (4 – 5/5 sao) sẽ mang lại cho người dùng tự tin trong dịch vụ của bạn đồng thời gia tăng xếp hạng doanh nghiệp địa phương. 

danh-gia-nam-sao-tren-gg-map

Phản hồi tất cả các đánh giá của khách hàng

Không chỉ tiếp nhận các ý kiến đánh giá từ người dùng mà bạn cần phản hồi các ý kiến của người dùng. Điều này sẽ giúp Google hiểu rằng doanh nghiệp của bạn đang hoạt động và tiếp nhận ý kiến từ người dùng để xây dựng một dịch vụ tốt hơn.

Viết bài PR doanh nghiệp

Việc doanh nghiệp của bạn xuất hiện trên những trang báo địa phương hay những trang website địa phương khác sẽ được Google đánh giá khá cao về sự uy tín của bạn.

Các vị trí khác nhau cần có những trang đích độc đáo và riêng biệt

Nếu bạn có nhiều vị trí kinh doanh hơn thì bạn nên tiết lập trang đích duy nhất và riêng biệt với những nội dung cũng như thẻ tiêu đề độc đáo cho từng vị trí khác nhau.

Còn nếu bạn không có thời gian để lập landing pages thì sẽ không nhận được đánh dấu thích hợp cho một trong hai vị trí của mình. Bên cạnh đó, các bạn cũng nên tránh sử dụng những nội dung trùng lặp với trang đích vì nó có thể bị phạt vì trùng lặp với Panda. 

Đầu tư viết blog cho website

Một website chứa nhiều nội dung hữu ích cho người dùng sẽ được google đánh giá cáo và giúp nâng cao thứ hạng tốt hơn.

Vì vậy, hãy cố gắn xây dựng nội dung cho website một cách tốt nhất.

Những thông tin mà bài viết chia sẻ đã giúp các bạn hiểu được SEO Local là gì cũng như cách SEO Local mang lại hiệu quả giúp đẩy cao danh tiếng cho các doanh nghiệp. Hy vọng rằng những kiến thức trên thật sự hữu ích đối với bạn, nhất là những người làm trong lĩnh vực quản trị website.