Bounce Rate là gì? Liệu nó có phải là một vấn đề sống còn đối với một Website hay không? Bounce Rate có sức ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả của SEO Website. Vậy  cụ thể nó tác động đến quá trình SEO như thế nào? Hãy cùng với AZSEO tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Bounce Rate là gì?

Bounce Rate là một thuật ngữ về tỷ lệ số lượng lượt phiên truy cập trang duy nhất trên tổng số lượt truy cập web. Mặt khác, đó cũng là một số liệu phổ biến và được sử dụng rộng rãi trong phân tích kỹ thuật số và phân tích lưu lượng truy cập web hiện nay.

Lượt truy cập trang mà không thực hiện bất kỳ hành động nào như nhấp link hay điền form… và kết thúc phiên truy cập được tính là những phiên truy cập vào website.

Dịch vụ thiết kế website giá rẻ của Azseo sẽ giúp bạn tối ưu tỉ lệ bounc rate tốt nhất.

bounce-rate-co-anh-huong-nhu-the-nao-trong-seo-01
Hình 1: Tìm hiểu về Bounce Rate

Chỉ số Bounce Rate nói lên điều gì?

Hiểu được chỉ số Bounce Rate là gì và ý nghĩa của nó sẽ giúp bạn biết được tầm quan trọng của nó đến sự thành công của website. Đặc biệt là khi tỷ lệ thoát trên trang tăng cao thể hiện:

Trải nghiệm người dùng trên website kém

Một trang web với bố cục bắt mắt từ hình ảnh, cách phối màu và cách trình bày khoa học sẽ dễ dàng thu hút và giữ chân khách hàng. Đôi khi không phải cứ tung tất cả những gì mình nghĩ sẽ mang lại giá trị hữu ích thì sẽ được thu hút người dùng. Tuy nhiên, việc làm này đôi khi lại phản tác dụng, nó khiến mọi thứ trở nên rườm rà, rối mắt và không hướng đến mục đích cụ thể nào cả. 

Nội dung không chất lượng

Nội dung trên website nhằm mục đích đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của khách hàng. Dĩ nhiên là khi nội dung của bạn không giống với mong đợi, họ sẽ rời bỏ website ngay lần đầu truy cập để tìm đến một trang đối thủ tốt hơn.

Mặt khác, nội dung trên website chất lượng không chỉ giữ chân được khách hàng lâu hơn, mà còn lôi cuốn và dẫn dắt họ đọc thêm nhiều bài viết. Và rất có thể họ sẽ truy cập lại lần sau và giới thiệu cho bạn bè và người thân để cùng nhau tìm hiểu.

Website không có liên kết nội bộ

Liên kết nội bộ chính là sợi dây chỉ đường cho khách hàng khám phá website của bạn. Không chỉ dừng lại ở một bài viết, họ có thể đến với bài viết khác điều này giúp giảm tỷ lệ thoát trang một cách đáng kể. Việc gắn liên kết nội bộ cho bài viết trên website là điều cần thiết, nó giúp người dùng có được trải nghiệm tốt hơn.

bounce-rate-1
Hình 2: Ý nghĩa của chỉ số Bounce Rate

Tốc độ tải trang kém, chậm chạp

1 hay 2 giây là một con số không đáng kể với nhiều người. Tuy nhiên, với tốc độ tải trang chênh lệch chừng đó giây cũng đủ khiến khách hàng rời đi ngay lập tức. Điều này cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng Bounce Rate tăng cao.

Ngoài ra, Google cũng đánh giá kết quả xếp hạng tìm dựa trên tốc độ tải trang của website. Vì vậy, bạn cần phải theo dõi thường xuyên và cải thiện tốc độ tải trang để kiểm soát tốt tỷ lệ thoát trang.

Cách tính chỉ số Bounce Rate

Làm sao để tính được chính xác tỷ lệ Bounce Rate của website? AZSEO sẽ hướng dẫn chi tiết đến bạn cách tính chỉ số Bounce Rate.

Cụ thể, đây là số lần người dùng truy cập trang và thoát ra luôn mà không có thêm bất kỳ tương tác nào với website. Từ định nghĩa trên, Bounce Rate sẽ bằng số lần người dùng truy cập trang và thoát ra luôn chia cho tổng số lượt xem trang.

Áp dụng cách tính như trên, bạn cũng tính được tỷ lệ Bounce Rate của từng trang trên một website. Chỉ có duy nhất một điểm khác là  các chỉ số về số lần thoát và số lần truy cập được sử dụng lúc này là của trang được tính.

Chỉ số Bounce Rate bao nhiêu là hợp lý?

Sau khi biết được Bounce Rate là gì và cách tính nó, nhiều bạn chắc hẳn sẽ thắc mắc là “Chỉ số Bounce Rate bao nhiêu sẽ là hoàn hảo?”. Thực tế, tất cả các website đều có chỉ số Bounce Rate, với loại hình và lĩnh vực web hoạt động khác nhau thì tỷ lệ thoát trang sẽ khác nhau (cao hoặc thấp). Tuy nhiên, tỷ lệ này trung bình dao động trong khoảng từ 60% trở lên.

Những trang web cung cấp tin tức, báo chí thường sẽ có lượng người truy cập mỗi ngày thường Bounce Rate sẽ thấp. Vì người đọc thường dành nhiều thời gian để đọc hết bài này sáng đến bài khác. Còn lại những trang web trên các trang quảng cáo sẽ có tỷ lệ thoát rất cao.

Ngoài ra, những website được tìm kiếm trên Google, thì tâm lý người đọc sẽ thoát ngay khi họ đã có được thông tin mình cần. Nên tỷ lệ Bounce Rate cũng rất cao. Vì vậy, bạn cũng không cần quá lo lắng khi tỷ lệ Bounce Rate cao.

Adjusted-Bounce-Rate
Hình 3: Chỉ số Bounce Rate hợp lý

Những yếu tố tác động đến chỉ số Bounce Rate

Để làm rõ hơn về Bounce Rate là gì, AZSEO sẽ mang đến cho bạn 6 yếu tố quyết định và ảnh hưởng đến tỷ lệ thoát trang của website. 

Hành vi của người dùng

Ở mỗi giai đoạn khác nhau trong phễu lọc marketing, hành vi người dùng cũng đã có sự thay đổi rõ rệt.

Ở giai đoạn đầu phễu (top of funnel): là khi người dùng mới tìm hiểu về bạn. Nếu như bạn không có được đáp ứng điều họ mong muốn, họ sẽ rời đi nhanh chóng.

Ở giai đoạn cuối phễu (bottom of funnel): Nếu như người dùng đã tìm thấy thông tin trên trang của bạn rồi họ thoát ra. Lúc này thì tỷ lệ thoát lại mang ý nghĩa vô cùng lớn. Chẳng hạn như việc bạn lưu lại số hotline hay thông tin liên lạc trước khi thoát.

Loại hình trang web

Bounce Rate giữa các loại website khác nhau cũng sẽ không giống nhau. Các website là một blog để người dùng tìm kiếm thông tin thì tỷ lệ thoát vào khoảng 60 – 70%. Còn những website dạng kinh doanh nhiều mặt hàng như e-commerce thì tỷ lệ thoát vào khoảng 30 – 45%.

bounce-rate-la-gi-5
Hình 4: Những yếu tố tác động đến chỉ số Bounce Rate

Chất lượng của người truy cập

Nếu như bạn nhận không đúng loại traffic trên website của mình thì tỷ thoát cũng sẽ rất cao. Ví dụ lưu lượng truy cập không phải là mục tiêu của bạn thì Bounce Rate sẽ cao. Đồng nghĩa với việc người dùng sẽ kết thúc truy cập nhanh.

Chất lượng website

Một website hấp dẫn về cả hình thức lẫn nội dung sẽ giúp thu hút được nhiều người dùng đến và ở lại website. Nếu như người dùng đánh giá website của bạn là một website spam, rất có thể họ sẽ thoát ngay lập tức sau khi click vào.

Kênh truyền thông

Mỗi một kênh marketing sẽ mang đến chất lượng truy cập khác nhau, dẫn đến tỷ lệ thoát cũng sẽ khác nhau. Thường thì traffic đến từ các trang mạng xã hội sẽ cao hơn so với nguồn Organic.

Thiết bị truy cập

Thiết bị truy cập không tương thích với website cũng là một trong những nguyên dẫn đến tỷ lệ thoát cao. Ví dụ, có một số website không thân thiện với thiết bị di động thì traffic trên thiết bị di động sẽ có bounce rate cao.

Hi vọng với bài viết này của AZSEO, bạn có thể hiểu hơn về Bounce Rate là gì, để có kế hoạch làm SEO hiệu quả nhất, mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. Nếu như bạn còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ với chúng tôi theo số hotline 0902 446 660  để được tư vấn.