Các kỹ thuật tối ưu chỉ số Bounce Rate hiệu quả cho website

Bạn đã hiểu sâu về chỉ số Bounce Rate nhưng chưa biết làm thế nào để tối ưu được chỉ số này? Đừng lo, AZSEO ở đây để mách bạn 9 cách giúp tối ưu chỉ số Bounce Rate. Hãy cùng nhau tìm hiểu nào!

toi-uu-bounce-rate
Tối ưu chỉ số Bounce Rate – Chỉ số thoát trang

Thuật ngữ Bounce Rate dịch ra tiếng Việt đơn giản là tỷ lệ khách hàng truy cập và rời khỏi trang web mà không thực hiện bất kì một hành động nào. Những hành động này bao gồm việc nhấp vào liên kết, điền vào biểu mẫu, đăng ký thành viên  hay đơn giản là mua hàng.

Cộng đồng Marketing  thường xem Bounce Rate như một chỉ số đánh giá thành công và hiệu quả trang. Nói đơn giản hơn,chỉ số Bounce Rate càng thấp thì càng tốt. Bounce rate đóng vai trò khá quan trọng với người làm Marketing vì nó có thể đánh giá năng lực làm việc, hiệu suất công việc thông qua chỉ số này.

Sau đây là 9 thủ thuật tối ưu chỉ số Bounce Rate AZSEO tổng hợp được:

Không tập trung vào kênh truyền thông kém

Nếu trang web của quý bạn đọc có được lượng truy cập nhưng lại không liên quan đến sản phẩm hay dịch vụ mà bạn đang kinh doanh thì họ thường sẽ có xu hướng thoát ra ngay khi truy cập vào website của bạn. 

Cách để giảm Bounce Rate cho trang web:

Hãy phân loại ra nguồn traffic có chất lượng kém, sau đó, bạn có thể:

  • Ngừng triển khai và tập trung vào các chiến dịch trên kênh đó.
  • Chuyển sang tập trung vào các kênh khác có lượng traffic chất lượng hơn.
Bounce-rate-exit-rate-la-gi

Cải thiện trải nghiệm người dùng

Nếu vấn đề lượng truy cập từ các kênh đã được giải quyết những landing page của bạn không thỏa mãn được nhu cầu của người dùng thì họ cũng sẽ thoát ra ngay tức khắc. Vì thế, bạn cần phải cải thiện trải nghiệm người dùng để tối ưu chỉ số Bounce Rate

Trên mặt bằng chung, khách hàng sẽ có 4 loại “mục đích tìm kiếm” cần được website đáp ứng. Căn cứ vào các từ khóa được truy vấn, bạn có thể áp dụng các cách thức tối ưu content theo mục đích tìm kiếm, từ đó giảm được chỉ số Bounce Rate cho trang web.

cai-thien-trai-nghiem-nguoi-dung

Ví dụ như người dùng muốn tìm kiếm các thông tin có liên quan đến “bệnh đau bao tử”, nhưng Landing Page của bạn chỉ có thể đưa ra các thông tin về những sản phẩm thuốc trị đau bao tử mà không hề đề cập đến các thông tin cơ bản về căn bệnh thì người dùng cũng sẽ thoát ra ngoài.

Vì thế, AZSEO khuyên bạn hãy nên đề cao việc cải thiện trải nghiệm của khách hàng để thu hút được thêm nhiều khách hàng tiềm năng khác.

Thiết kế website chuyên nghiệp, tốc độ tải trang nhanh

Nhiều nghiên cứu cho thấy người dùng dễ bị thu hút bởi những website nổi bật và họ ghét phải chờ đợi. Bạn sẽ mất người dùng hay khách hàng nếu website của bạn không thể load trong 8 giây đầu tiên. 

Vài lý do cơ bản khiến người dùng rời khỏi trang web của bạn mà không truy cập vào trang tiếp theo:

  • Thiết kế web xấu.
  • Điều hướng trang quá kém.
  • Bố cục trang không thống nhất khiến người dùng khó đọc.
  • Quá nhiều chữ nhưng lại ít hình ảnh được chèn vào.
  • Định dạng nhàm chán.
  • Khoảng cách giữa các đoạn văn quá hẹp gây cảm giác “ngộp”.
  • Thiếu các tag tiêu đề.
  • Thời gian tải trang quá lâu.

Liên hệ ngay dịch vụ thiết kế website giá rẻ của Azseo để sở hữu website ấn tượng nhất.

Chèn nhiều CTA nổi bật

Bạn biết không, nếu landing page của bạn không có CTA hoặc CTA được hiển thị không nổi bật, bắt mắt thì rất khó để níu chân người truy cập.

Từ heading, sub-heading hay những đường link đưa người dùng đến CTA đều là một trong những cách tuyệt vời để hiển thị CTA rõ ràng.

tao-cta-noi-bac
Tạo nhiều CTA nổi bật

Ví dụ như bài viết về cách tối ưu chỉ số Bounce Rate hiệu quả và thông tin này được biểu thị rõ ràng thông qua heading H2.

Cải thiện liên kết nội bộ trên site

Liên kết nội bộ được AZSEO đánh giá là một trong những cách tốt nhất để giảm thiểu chỉ  số bounce rate. Sở dĩ việc cải thiện liên kết nội bộ được đánh giá cao như thế là vì khi người dùng quyết định nhấp vào liên kết nội bộ đã chứng tỏ nội dung bạn tạo ra thực sự có giá trị, có ý nghĩa.

Mặt khác, nó giúp cho link đó trở nên mạnh hơn, từ đó dẫn đến giảm đi tỷ lệ thất thoát. Nếu bạn có khả năng điều hướng người dùng tốt, bạn sẽ có được tỉ lệ chuyển đổi tốt trên cửa hàng trực tuyến. Những người truy cập sẽ tiếp tục đọc nhiều hơn trên website của bạn, thật tuyệt nhỉ? 

Bạn lưu ý rằng hãy gắn link nội bộ một cách thật tự nhiên và liên kết với những gì bạn viết trên web nhé!

CTA phải liên quan đến đường dẫn trực tiếp

Có thể bạn chưa biết, call to action có thể đưa người dùng đến trang của bạn hoặc thoát ra ngay lập tức. Quý bạn đọc nên tạo CTA dưới định dạng banner, button, video hoặc đường dẫn trên trang.

CTA organic search có thể được hiển thị dưới dạng mô tả hoặc tiêu đề. Còn CTA Google ads sẽ hiển thị dưới dạng mô tả hoặc tiêu đề của ads.

Update kiến thức mới cho các bài viết cũ

Nếu trang web hay blog của bạn còn quá mới thì đây có lẽ không phải là cách tối ưu chỉ số Bounce Rate hiệu quả. Nhưng đối với những website đã được vận hành lâu dài thì đây có lẽ là một cách rất hay.

Chắc chắn rằng bạn có thể tìm kiếm được những bài post hay trang page đang có chỉ số bounce rate cao với công cụ Google Analytics. Vậy điều gì khiến những thứ này bị bỏ rơi? Vì sao người dùng lại không thích chúng? Hãy tìm hiểu lí do và xem lại việc nâng cấp, cập nhật lại những bài viết cũ để giúp chúng trở nên thu hút, lôi cuốn hơn nhé!

Nội dung thỏa mãn người dùng tìm kiếm

Các trang web của bạn cần đáp ứng tốt nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Bạn nên đầu tư vào mảng nội dung, khiến chúng trở nên sáng tạo, người dùng có thể đọc hiểu trong thời gian ngắn.

dam-bao-noi-dung-chat-luong
Nội dung cần được đảm bảo thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm

Đặt trường hợp landing page quá khó hiểu thì dù bài viết có hữu ích thì họ vẫn có thể đánh dấu trang để đọc sau. Điều này khiến cho bounce rate tăng cao.

Sử dụng Page Level Survey

Nếu những cách trên đều không mang lại hiệu quả cao, AZSEO đề nghị bạn nên thực hiện Page Level Survey.

Hãy tiến hành thêm nút Like (Thumbs Up) và Hate/ Dislike (Thumbs Down) tại cuối trang web. Bạn có thể căn cứ vào lượng nút Thumbs Down nhận được để nhận thức rằng chất lượng nội dung có vấn đề. Mục đích của việc làm này là lấy được phản hồi tức thời từ người dùng về lí do vì sao họ lại thoát trang.

su-dung-pag-level-survey
Sử dụng Page Level Survey để lắng nghe khách hàng

Ngoài cách trên, quý độc giả cũng có thể sử dụng Qualaroo để có thể nhận phản hồi tức thì thông qua page level survey.
Vậy là AZSEO đã hướng dẫn bạn 9 thủ thuật giúp tối ưu hoá chỉ số Bounce Rate. Nếu bạn là Marketer hay SEOer và có bất kỳ thắc mắc nào về Marketing Online, xin hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua trang web: https://azseo.vn/ để nhận được tư vấn trực tiếp.