Brand Marketing là gì? Chính là một xu hướng được nhiều doanh nghiệp hướng đến phát triển. Người trong ngành có câu “Thương hiệu là đỉnh cao của sản phẩm”. Thương hiệu là một trong các yếu tố quan trọng nhất để quyết định tính thành công của một sản phẩm trên thị trường.
Brand Marketing gánh trọng trách là một hệ thống tiếp thị có tính toàn diện cao nhất hiện tại. Xây dựng được một thương hiệu thành công đồng nghĩa với việc doanh thu vùng quy mô hoạt động cũng sẽ tăng nhanh chóng. Bởi vậy mà hiện tại đang có rất nhiều người quan tâm đến Brand Marketing là gì? Làm sao để xây dựng một brand marketing thành công. Hãy cùng AZSEO đi khai phá Brand Marketing từ A tới Z thông qua bài viết dưới đây.
Bạn cần tìm đơn vị quảng cáo google để giúp tăng nhận diện thương hiệu – Liên hệ ngay Azseo để nhận tư vấn nhé.
Nội Dung Bài Viết
Brand Marketing là gì?
Marketing trong giai đoạn sơ khai chỉ tập trung chú ý vào tiếp thị sản phẩm, xoay quanh vòng đời của sản phẩm. Nhưng đến những thập kỷ sau cuối của thế kỷ 20, các tập đoàn đa quốc gia, những tổ chức đi đầu trong Brand Marketing, họ đã chọn lấy thương hiệu làm trung tâm của quá trình xây dựng chiến lược marketing cũng như giai đoạn quản trị doanh nghiệp. Sự thay đổi này nhanh chóng lớn mạnh và tạo phủ sóng thị trường mở ra một thời kỳ mới cho Brand Marketing.
Vậy, câu hỏi mà chúng ta đặt ra Brand Marketing là gì mà có thể tạo nên sự thay đổi lớn đến vậy trên thị trường? Brand Marketing là chiến lượng xoay quanh thương hiệu, lấy việc xây dựng thương hiệu là mục đích chính. Nhiệm vụ là hướng đến làm sao để nhiều người biết đến thương hiệu của mình và có thái độ đón nhận tích cực với thương hiệu ấy.
Vậy thì Brand Marketing sẽ gắn liền với những công việc như lên ý tưởng, triển khai các chiến lược truyền thông, những video quảng cáo trên các phương tiện truyền thông làm tăng độ nhận diện thương hiệu, tạo các chương trình khuyến mãi để thu hút người tiêu dùng. Tăng cường hoạt động hướng về mảng digital, định vị thương hiệu, thiết kế các ấn phẩm truyền thông như logo, poster, standee, sáng tạo những câu slogan hay lồng ghép dưới dạng bài hát,…Tất cả những công việc này nhằm hướng tới sự thu hút được tình cảm sự chú ý của người dùng đến sản phẩm và đặc biệt là nhãn hàng, thương hiệu đó.
Vai trò của Brand Marketing trong doanh nghiệp?
Với một doanh nghiệp giá trị thương hiệu luôn là yếu tố hàng đầu trong việc xây dựng danh tiếng, độ tin cậy và khả năng tiếp cận thị trường. Nhờ vào đó sản phẩm của bạn sẽ có giá trị cao hơn. Chiến lược này sẽ tạo hiệu quả đó là làm tăng doanh thu khi người dùng mua và sử dụng thường xuyên sản phẩm và nâng cao giá trị của chúng.
Phân biệt Brand Marketing và Trade Marketing
Với Brand marketing những kế hoạch lập ra chủ yếu với mục đích tập trung vào phát triển, củng cố sự tin cậy trở thành cái nền vững chắc cho thương hiệu. Còn với Trade Marketing lại tập trung vào các hoạt động tiếp thị hỗ trợ trực tiếp vào công việc kinh doanh. Trong thực tế một doanh nghiệp sẽ vẫn hành song song hai hình thức này, chúng sẽ hỗ trợ nhau thực hiện một mục đích chung cho doanh nghiệp. Những điểm khác biệt chúng ta có thể nhận định giữa hình thức này chính là:
- Brand marketing sẽ tiếp cận theo hình thức gián tiếp thông qua các kênh truyền thông đa phương tiện. Trade marketing lại là hình thức nghiêng về tiếp cận trực tiếp và hỗ trợ theo nhu cầu người tiêu dùng.
- Brand Marketing củng cố niềm tin nơi khách hàng thông qua việc truyền tải các thông tin tới khách hàng. Trade Marketing lại đáp ứng những mong muốn khách hàng.
- Brand Marketing thu hút khách hàng đến với công ty, Trade marketing lại gián tiếp đẩy hàng hóa sản phẩm đến với khách hàng.
- Brand Marketing khi người ta nhắc đến thường sẽ hướng về những giá trị lâu dài, bền vững theo vòng đời của cả doanh nghiệp. Trade marketing lại hướng đến giá trị tức thời tại thời điểm tiếp thị sản phẩm.
- Brand Marketing gọi vui là lính không quân còn Trade Marketing được gọi là lính biệt kích. Mục đích chính sẽ hướng đến khách hàng.
Brand Marketing làm gì?
Sau khi nắm được Brand Marketing là gì, chắc hẳn các bạn cũng rất muốn biết trong Brand Marketing sẽ phải làm những công việc gì để có thể đóng góp được một lượng khách hàng lớn đến với doanh nghiệp.
Xác định khách hàng tiềm năng
Mục đích của Brand Marketing là khách hàng, bởi vậy muốn xây dựng một chiến lược brand marketing cần phải phác họa được chân dung khách hàng. Để làm tốt được bước đầu tiên này chúng ta cần phải có những kiến thức về:
- Thấu hiểu người dùng: nội dung này có liên quan tới nhân khẩu học, khi bạn phải hiểu rõ hành vi, lối sống, thói quen của người dùng, họ thường tiếp cận phương tiện truyền thông nào, vào thời gian nào.
- Phân khúc thị trường: Với các tiêu chí như trên bạn cần xác định những nhóm đối tượng sau đó đào sâu phân tích nhu cầu của mỗi nhóm.
- Tìm kiếm Insight khách hàng: Insight là thuật ngữ chỉ những nhu cầu thầm kiến, sâu sắc, nó ẩn trong suy nghĩ mong cầu của người tiêu dùng, chỉ cần hiểu được nó chúng ta sẽ tiếp cận và thay đổi những suy nghĩ, định hướng hành động của họ phù hợp với mong muốn của thương hiệu.
Hoạch định chiến lược thương hiệu
- Định vị thương hiệu: đây là giá trị cốt lõi của chiến lược brand marketing, cần phải biết được đối tượng tiếp cận, insight là gì? tại sao khách hàng phải lựa chọn thương hiệu? những thách thức? câu chuyện thương hiệu truyền tải là gì?
- Danh mục thương hiệu: yếu tố này được dựa trên tính đa dạng hóa của những sản phẩm dịch vụ doanh nghiệp cung cấp.
- Đặt mục tiêu cho Thương hiệu: mục tiêu được xem như kim chỉ nam cho mọi hoạt động, mục tiêu phải phù hợp rõ ràng đặt trong bối cảnh thị trường và giai đoạn phát triển của thương hiệu.
Thực thi Brand Marketing
Sau khi biết được Brand Marketing là gì cũng như có được một chiến lược phù hợp chúng ta cần triển khái chúng xoay quanh 3 hướng: phát triển sản phẩm, quảng cáo truyền thông, tạo hiệu quả thương hiệu.
- Phát triển sản phẩm: đây là yếu tố kiên quyết giúp doanh nghiệp phát triển và tăng trưởng mạnh mẽ. Việc cải thiện sản phẩm, phát triển sản phẩm mới sẽ giúp khách hàng đánh giá, và thấy được sự tìm tòi, nghiên cứu của doanh nghiệp.
- Quảng cáo truyền thông: Việc mượn quảng cáo truyền thông sẽ giúp khách hàng tiếp cận được sản phẩm của doanh nghiệp và kích cầu.
- Tạo hiệu quả thương hiệu: Một khi quảng cáo truyền thông thành công, doanh nghiệp sẽ cung cấp cho khách hàng những trải nghiệm thực tế. Nếu doanh nghiệp mà xử lý tốt vấn đề này sẽ khiến khách hàng tin tưởng và sử dụng sản phẩm.
Đo lường và tối ưu hiệu quả chiến lược Brand Marketing
Việc đo lường sẽ giúp người điều phối điều chỉnh được nguồn lực cũng như quy trình để phù hợp với tình trạng thực tại. Biết được vấn đề ở đâu, đưa ra phương hướng tiếp theo.
Hoạt động này cần diễn ra thường xuyên xuyên suốt quá trình triển khai chiến lược để đảm bảo phát triển và xử lý kịp thời những vấn đề phát sinh cũng như đảm bảo sự tương thích giữa các công đoạn.
Trên đây là những kiến thức cơ bản giúp bạn hiểu hơn về Brand marketing là gì? tầm quan trọng của nó trong việc xây dựng và vận hành một doanh nghiệp. AZSEO hy vọng những kiến thức này sẽ giúp bạn tạo dựng một chiến lược branding thật hiệu quả cho doanh nghiệp. Bạn có thể biết thêm những kiến thức khác khi ghé thăm https://azseo.vn/