Việc viết một bài quảng cáo có thể thu hút được người dùng không phải là điều dễ dàng, nó đòi hỏi người viết phải có những kĩ năng nhất định về tâm lý người dùng, nhu cầu đích thực của khách hàng .. Một vài gợi ý nhỏ dưới đây có thể giúp bạn dễ dàng hơn trong việc viết quảng cáo.

digital-marketing-tanzania

I. NGUYÊN LÝ VIẾT LỜI QUẢNG CÁO

Khi viết quảng cáo thì quan trọng nhất đó là mạch nội dung, ý tưởng phải đồng nhất trau chuốt do đó việc cần làm đầu tiên đó là lên Creative Brief – Bản định hướng sáng tạo.

Creative brief là gì?

– Đây là một trong những tài liệu quan trọng nhất mà người viết quảng cáo cần chuẩn bị. Việc không lên định hướng sáng tạo sẽ khiến copywriters không có mạch nội dung cố định dẫn đến lan man và đi xa những ý tưởng ban đầu khi viết quảng cáo.

Một bản Creative brief bao gồm:

Nói có vẻ trừu tượng nhưng creative brief chỉ gồm vài gạch đầu dòng. Bạn có thể viết nó ra tờ giấy thay vì lập trên máy tính. Theo mình được biết, não người phản ứng tích cực với giấy và bút hơn là màn hình máy tính. Cụ thể thì Creative brief bao gồm:

– Thông tin về sản phẩm/dịch vụ. Cổ nhân có câu biết người biết ta trăm trận trăm thắng. So sánh với đối thủ trong cùng phân khúc để đưa ra được điểm mạnh, điểm yếu. (Giá cả, mẫu mã, ưu đãi, giao vận, chính sách hậu mãi..v.v..). Khi nắm rõ được những điều kể trên thì người viết sẽ có thể nhấn mạnh hơn vào những điểm mà mình có lợi thế hơn so với đối thủ.

– Mục tiêu marketing muốn đạt được thông qua quảng cáo: làm thương hiệu, thúc đẩy bán hàng, thu thập data..v..v.. Phải xác định được rõ ràng nhiệm vụ của bài viết quảng cáo này là gì thì định hướng viết bài sẽ tốt hơn.

– Khách hàng sẽ nghĩ gì, thực hiện hành động gì trong và sau khi tiếp cận với mẫu quảng cáo. Hay nói cách khác, call to action của mẫu quảng cáo sẽ dẫn dắt khách hàng đến với hành động nào? CTA càng có sức nặng, hiệu quả càng cao. Cần lưu ý khách hàng luôn tiếp nhận quảng cáo một cách bị động và và tiêu cực. Do đó não bộ họ có xu hướng phản ứng chống lại các thông tin quảng cáo. Việc nắm bắt được dòng tư tưởng của khách hàng từ khi họ tiếp xúc tiêu đề đến body content sẽ giúp bạn thả CTA hợp lý.

Ví dụ: Khi bạn chưa giới thiệu hoặc giới thiệu qua loa DV/SP mà đã vội vàng đặt CTA ngay thì nhiều khả năng sẽ không hiệu quả. Do theo dòng tư tưởng, khách hàng chưa kịp hiểu điều gì đang xảy ra và não của họ có xu hướng xử lý thông tin an toàn, và họ sẽ không bị CTA đó dẫn dắt.

– Mẫu quảng cáo của bạn muốn hướng đến ai? Câu chuyện đó của bạn là gì? Người đọc/xem/nghe có thích nó? Việc này sẽ giúp bạn thấu hiểu sự thật ngầm hiểu (insight) khách hàng để viết tốt hơn.

– Thông điệp mà bài viết quảng cáo hướng đến là gì?

– Lý do để khách hàng tin tưởng thương hiệu.

– Cần hoàn thành mẫu quảng cáo với những ràng buộc nào?  Thời gian hoàn thành, quy cách hoàn thành, thể loại hoàn thành?

II. CẤU TRÚC CỦA MỘT THÔNG ĐIỆP QUẢNG CÁO

Nhiệm vụ của 1 mẫu quảng cáo bao gồm:

– Gây sự chú ý: Quảng cáo sẽ bị bỏ qua nếu bạn không thể gây được sự chú ý chỉ trong vài giây đầu khi họ gặp

– Truyền tải thông điệp tốt: Mẫu quảng cáo phải truyền đạt tốt nhất thông điệp mục tiêu được định vị ngay từ khi lên kế hoạch.

– Khả năng thuyết phục cao: Đương nhiên, trong mẫu quảng cáo cần tạo dựng được lòng tin, sự đồng cảm đón nhận của khách hàng, đồng thời mang tính thúc đẩy hành động cao.

III. TIÊU ĐỀ – TẦM QUAN TRỌNG CỦA TIÊU ĐỀ QUẢNG CÁO

Tiêu đề là thành phần quan trọng nhất trong một mẫu quảng cáo. Người dùng có quyết định đọc bài viết hay không phụ thuộc rất nhiều vào tiêu đề của quảng cáo.

Số người đọc tiêu đề quảng cáo nhiều gấp 5 lần nội dung trong quảng cáo. Tuy nhiên, ta cũng thường gặp một số mẫu quảng cáo không cần đến tiêu đề, khi mà ý tưởng từ hình ảnh/video đã quá mạnh. Đó chính là khái niệm “Ấn tượng đầu tiên” hay còn gọi là “first time, first look” mà ta có thể gặp ở bất cứ đâu. Ấn tượng đầu tiên ở một số hình thức quảng cáo:

– Print Ad: headline, tagline và hình ảnh. (quảng cáo facebook cũng vậy) – Trong radio và TVC: Những giây đầu tiên – Email: Tiêu đề email.

Một tiêu đề tốt:

– Phải có yếu tố gây chú ý: Hiện nay người dùng rất cẩn trọng với những quảng cáo, họ sẽ có xu hướng bỏ qua nội dung nếu đó là quảng cáo. Vì vậy tiêu đề phải tạo được sự chú ý, khiến người dùng muốn nhấp vào để đọc. Tuy nhiên, tránh những từ ngữ phản cảm, gây sốc.

– Phân loại được khách hàng mục tiêu: Ngay từ tiêu đề đã phân loại khách hàng mục tiêu, loại bỏ nhóm khách hàng không tiềm năng.

Ví dụ: Ưu đãi lớn ngày hội sinh viên – Chỉ dành cho sinh viên

– Đưa ra một thông điệp cụ thể: Mô tả rõ thông điệp của quảng cáo ngay ở trong tiêu đề. Điều này khiến người đọc tiếp nhận thông tin quảng cáo một cách dễ dàng hơn, tránh việc treo đầu dê bán thịt chó khi viết quảng cáo.

– Tạo nên chân dung khách hàng trong phần bodycopy: Không ai muốn đọc những bài viết quảng cáo mà viết hay mang lại giá trị cho người khác. Họ muốn nghe bạn nói về họ hoặc chính họ nói về mình. Họ muốn nhìn thấy lợi ích của họ trong đó.

Một vài ví dụ về các dạng Tiêu đề nên áp dụng

– Tiêu đề trực tiếp (Direct headline): Giới thiệu trực tiếp dòng sản phẩm cần quảng cáo

Ví dụ: Dầu gội Clear – Tự tin sạch gầu.

– Tiêu đề gián tiếp (Indirect headline): Sử dụng cách nói ngầm để viết tiêu đề.

Ví dụ: Một người khoẻ hai người vui (Nam thận bảo)

– Tiêu đề tin tức: (News headline): Tiêu đề mang tính thông báo dạng tin tức.

Ví dụ: Có một loại sữa rửa mặt đánh bay mụn chỉ sau 2 tuần

– Tiêu đề How to? (How to headline): Dạng tiêu đề nói thay câu hỏi của khách hàng.

Ví dụ: Làm thế nào để máy bốc, xe êm?

– Tiêu đề hỏi đáp: Gần giống như tiêu đề How-to. Tuy nhiên sử dụng hoàn toàn ở dạng phủ định

Ví dụ: Bạn đang chán ghét mái tóc của mình? Bạn muốn sở hữu iphone 7 rẻ nhất Hà Nội?

– Tiêu đề ra lệnh (command headline):

Ví dụ: Nhấc máy và gọi ngay! Bữa trưa của bạn sẽ sẵn sàng sau 5 phút! – Tiêu đề lý do: 5 Lý do khiến bạn mê mẩn sữa dưỡng thể Nieva thế hệ mới – Tiêu đề “được chứng nhận” (Testimonial headline):

Ví dụ: Elextrolux 7 năm liền lọt top máy giặt bán chạy nhất thế giới. Kem đánh răng PS được hội nha khoa thế giới chứng nhận ABC..v.v..

==>> Câu headline, body content và hình ảnh là 3 yếu tố quan trọng của quảng cáo. Một mẫu quảng cáo thành công phải: – Gây được sự chú ý – Tạo dựng được sự tin tưởng – Biểu lộ được lợi ích dv/sp – Thúc đẩy được hành động

Bình luận Facebook

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *