Google Smart Shopping và những điều bạn cần biết

Khi cho ra mắt công cụ quảng cáo Google Smart Shopping, ông lớn “Gu-gồ” đã mang đến một kỷ nguyên tự động hóa hoàn toàn mới cho ngành quảng cáo chính là Google Ads. Tính năng này đã tồn tại vài năm và mang lại nhiều lợi ích rõ rệt cho lĩnh vực quảng cáo. Cùng chúng tôi AZSEO tìm hiểu về cách hoạt động, cách thiết lập, tối ưu hóa và thời điểm cần sử dụng quảng cáo Google Smart Shopping nhé.

Google Smart Shopping
Quảng cáo Google Smart Shopping là gì?

1. Google Smart Shopping là gì?

Quảng cáo Google Smart là một trong những chiến dịch mới và thông minh nhất của Google. Nó sử dụng trí tuệ nhân tạo AI, không chỉ giảm số lượng nhân sự mà còn giúp tối ưu hóa chiến dịch vì làm được nhiều việc hơn trong cùng thời gian đó. 

Bạn chỉ cần cho biết mục tiêu chiến dịch và ngân sách, Google Smart Shopping sẽ lo tất cả phần còn lại. Hệ thống sẽ đặt giá thầu tự động và chọn vị trí quảng cáo. Quảng cáo đáp ứng đi kèm các kết quả tìm kiếm của người truy cập Google.

Google Smartshopping sử dụng công nghệ máy học để phân phối các kết quả phù hợp nhất giữa nội dung văn bản và hình ảnh đến khách hàng tiềm năng trên mạng tìm kiếm hiển thị, YouTube hay Gmail. 

2. Quảng cáo Google Smart Shopping hoạt động như thế nào?

Nguyên tắc hoạt động công cụ quảng cáo Google Smart tương tự như Google Shopping. Trước hết, bạn cần liên kết tài khoản Adwords đã có với tài khoản Google Merchant Center. Tiếp theo, bạn tải nguồn cung cấp có dữ liệu sản phẩm, thương hiệu lên tài khoản Merchant này.

Google Smart Shopping tự động quét và lấy dữ kiện sản phẩm từ nguồn cấp và sử dụng dữ kiện đó để tạo ra các quảng cáo mua sắm, được thiết kế riêng cho mục tiêu khách hàng tiềm năng của bạn.

Ngoài mục tiêu theo chiến dịch bạn chọn, Google cũng tự đặt ra một mục đích khác để quảng cáo đạt hiệu quả nhất, đó là tỷ lệ chuyển đổi. 

Với hai mục tiêu trên, Google sẽ phân phát quảng cáo trên các nền tảng khác nhau như Google hiển thị, Google tìm kiếm, Youtube, Gmail… một cách thông minh. Bằng cách sử dụng các chiến lược đặt giá thầu mà bạn tùy  chọn bạn sẽ nhận được số lượng khách hàng sẵn sàng mua hàng.

2.1 Ưu điểm

Google Smart Shopping cực kỳ dễ thiết đặt và được trải rộng trên một số loại quảng cáo. Do đó, các quảng cáo có thể nhanh chóng đến được với khách hàng thông qua tiếp cận trên cả Google Shopping và mạng hiển thị.

Đối với những doanh nghiệp, cá nhân không có vốn thời gian để thiết lập một chiến lược quảng cáo toàn diện, hoặc không đủ kinh phí chi trả cho một chuyên gia, đây là một cách để dễ dàng bắt đầu chính là quảng cáo trên Google mà không quá phức tạp. 

Bạn có biết: Những yếu nào ảnh hưởng đến vị trí của quảng cáo Google ADS chưa?

uu-diem-Google Smart Shopping
Cách quảng cáo Google Smart Shopping hoạt động

2.2 Nhược điểm

Tuy nhiên, các nhà quảng cáo muốn toàn quyền kiểm soát các nỗ lực quảng cáo, muốn thu thập dữ liệu. Từ đó, nhà quảng cáo nắm muốn bắt khả năng điều chỉnh chiến lược dựa trên dữ liệu đối tượng, dữ liệu cụm từ tìm kiếm, thông tin sản phẩm.  Google Smart Shopping có thể không phải chiến dịch lý tưởng cho mục đích này. 

Quảng cáo Google Smart sẽ không cung cấp dữ liệu cụm từ tìm kiếm và không có dữ liệu đối tượng cụ thể. Chiến dịch này cũng chỉ gián tiếp cung cấp các dữ liệu về vị trí (đối với quảng cáo hiển thị hình ảnh) hay hiệu suất của từng sản phẩm.

3. Doanh nghiệp nào nên sử dụng quảng cáo Google Smart Shopping?

3.1 Có hiểu biết, kỹ năng cơ bản về Google Ads

Google Smart Shopping là hình thức quảng cáo mới nhưng tương đối dễ dùng. Với công nghệ tự động hóa  doanh nghiệp chỉ cần có một tài khoản Google Ads cùng một số kiến thức, kỹ năng cơ bản là hoàn toàn có thể kiểm soát sử dụng chiến dịch này cho quảng cáo. 

Nhà làm quảng cáo sẽ không cần thực hiện các bước quá phức tạp, vừa lãng phí thời gian và vừa thêm nhiều nhân sự hay thuê chuyên gia, nhưng vẫn đảm bảo có thể bắt đầu với Quảng cáo Google Smart một cách tiện lợi.

3.2 Có website đạt chuẩn theo yêu cầu của Google

  • Website có giao thức là https:// 
  • Website theo chuẩn SEO 
  • Thông tin liên hệ rõ ràng, chính xác, đầy đủ.
  • Có chính sách CSKH, đổi trả hàng.
  • Quy trình thanh toán hoàn thiện, minh bạch, bảo mật.
  • Sản phẩm trên website phù hợp với chính sách cộng đồng của Google.
  • Nội dung mô tả sản phẩm tuân thủ chính sách công đồng Google.
  • Không quảng cáo quá mức so với sản phẩm thực tế.
  • Website không gây khó khăn cho người dùng khi sử dụng.

3.3 Có sản phẩm và trang sản phẩm chất lượng

Hãy chú tâm đến thương hiệu, sản phẩm của mình cũng như chiến dịch quảng cáo. Mục nào cũng quan trọng và cần chỉn chu trước khách hàng. Nên cung cấp thông tin về sản phẩm thật tỉ mỉ, đầy đủ hình ảnh, giá cả, lợi ích, quyền lợi của khách (chính sách đổi trả) để tối ưu chiến dịch và tăng tỷ lệ chuyển đổi tốt nhất, đồng thời tạo dựng được lòng tin của người tiêu dùng.

4. Ngành hàng nào nên chạy quảng cáo Google Smart Shopping?

Vì cách mạng tự động hóa của Google Smart Shopping, nên chiến dịch này thường phù hợp cho các nhà buôn bán lẻ, các ngành hàng có thông tin được tìm kiếm lan rộng như thiết bị điện tử, đồ gia dụng, thời trang, mỹ phẩm….

quang-cao-Google Smart Shopping
Google Smart Shopping giúp bạn tự động hóa quảng cáo chuyên nghiệp

5. Hướng dẫn chạy quảng cáo Google Smart Shopping

5.1 Yêu cầu

  • Phải thiết lập tài khoản Google Ads.
  • Tài khoản Merchant Center phải có dữ liệu sản phẩm mới nhất.
  • Có một đường liên kết giữa tài khoản Merchant Center và tài khoản Google Ads của bạn.

5.2 Điều kiện

  • Mạng hiển thị từ 50 chuyển đổi.
  • Mạng tìm kiếm từ 100 chuyển đổi.
  • Chi phí mỗi lượt chuyển đổi không được quá thấp.

5.3 Setup chiến dịch

  • Bước 1: Truy cập vào Google và đăng nhập vào Google Ads.
  • Bước 2: Trong Menu trang bên trái, nhấp vào “Chiến dịch”.
  • Bước 3: Nhấp vào nút dấu cộng, chọn “Chiến dịch mới”.
  • Bước 4: Chọn Doanh số bán hàng làm mục tiêu cho chiến dịch của bạn hoặc chọn tạo chiến dịch mà không cần hướng dẫn về mục tiêu.
  • Bước 5: Đối với “Loại chiến dịch”, hãy chọn “Mua sắm”.
  • Bước 6: Chọn tài khoản Merchant Center có chứa các sản phẩm mà bạn muốn quảng cáo bằng chiến dịch này và quốc gia có bán những sản phẩm đó. 

6. Những lưu ý khi sử dụng quảng cáo Google Smart Shopping

Để chiến dịch quảng cáo trở nên hiệu quả, bạn cần lưu ý những điều sau khi sử dụng công cụ Google Smart Shopping:

  • Bắt đầu với những sản phẩm nhỏ, ăn khách
  • Chạy thử trước khi bắt đầu
  • Ngưng các chiến dịch Google Shopping cũ và Remarketing 
  • Xây dựng một chiến lược thông minh và hợp lý
  • Phân nhóm các sản phẩm 
  • Đánh giá tổng quan chiến lược 

Google Smart Shopping là một công cụ quảng cáo tuy mới nhưng vô cùng tiện ích vì các bước thực hiện đơn giản, đã được tự động hóa. Nếu là nhà quảng cáo trẻ,  không đủ thời gian thiết lập tỉ mỉ, bạn hoàn toàn có thể tin cậy vào Google Smart Shopping quảng cáo cho sản phẩm, dịch vụ của mình. Đây chắc chắn là một phương pháp toàn diện và lý tưởng cho doanh nghiệp của bạn.