Trong thời buổi mạng Internet phát triển với tốc độ chóng mặt, Google trở thành kênh tra cứu thông tin của người dùng cực kỳ quan trọng, có điều gì không rõ, mọi người lại lên Google để tìm kiếm. Điều này đã ảnh hưởng tới cách tìm kiếm cũng như đánh giá thông tin ở trong thương mại.
Việc những trang web bán hàng xuất hiện tại các vị trí đầu tiên trên Google là điều mà mọi doanh nghiệp đang hướng đến. Tuy nhiên, nên tối ưu nội dung tự nhiên SEO hay quảng cáo Google Ads là thắc mắc của rất nhiều người. Trong bài viết này, Azseo sẽ so sánh giữa SEO Website và Google Ads, giúp các doanh nghiệp tìm được hướng đi hiệu quả, phù hợp mục đích.
Nội Dung Bài Viết
1. Phân biệt Seo và Google Ads
Trước tiên, Azseo sẽ chỉ ra cho mọi người sự khác biệt của hai hình thức SEO Website và Google Ads như sau:
SEO là viết tắt của cụm từ (Search Engine Optimization) hiểu đơn giản là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Nó sẽ tập hợp những phương pháp tối ưu để nâng cao thứ tự hiển thị của một từ khóa nào đó trên bảng tìm kiếm của Google.
Người dùng sẽ phải tối ưu những nội dung trên trang web, một số yếu tố khác như: xây dựng liên kết trong, xây dựng liên kết ngoài cho thật chất lượng. Nếu bạn thực hiện tốt thì công cụ tìm kiếm sẽ chú ý nhiều hơn tới trang web của bạn. Nó sẽ đánh giá, đặt bạn vào những vị trí cao hơn.
Google Ads là hình thức quảng cáo có trả phí, giúp trang web của bạn xuất hiện ở những kết quả tìm kiếm khi mọi người nhập từ khóa mà bạn đang chủ động quảng cáo.
Chi phí khi thực hiện quảng cáo Google Ads được tính theo cơ chế Cost Per Click. Chỉ khi nào khách hàng bấm vào website của bạn thì Google mới tính phí một lượt click. Mức giá quảng cáo Google Ads sẽ phụ thuộc vào mức độ cạnh tranh của từ khóa.
2. So sánh giữa Seo và Google Ads?
Hình thức SEO Website và Google Ads có nhiều điểm khác nhau. Mỗi phương pháp có những ưu, nhược điểm riêng nên người dùng phải biết áp dụng đúng cách để đạt được hiệu quả tốt nhất.
3. Google Ads Search
3.1 Ưu điểm của Google Ads Search
Với Google Ads, người dùng có thể nhanh chóng lên được những chiến dịch quảng cáo. Trang web của bạn có thể hiển thị một cách nhanh chóng, không mất thời gian chờ đợi lâu.
Bên cạnh đó, trang web của bạn chắc chắn sẽ được hiển thị ở vị trí cao. Các bạn chỉ việc tối ưu một cách cơ bản, đặt bid cho phù hợp là được. Khi lựa chọn Google ads, bạn sẽ không bị phụ thuộc vào thuật toán update của Google.
3.2 Nhược điểm của Google Ads Search
Với Google Ads, bạn sẽ không tránh khỏi việc bị cạnh tranh gắt gao vì đây là một kênh vô cùng tiềm năng. Bạn sẽ phải trả phí cho mỗi một lượt nhấn vào quảng cáo, giá bid cũng tăng tùy theo độ cạnh tranh.
Vì độ canh tranh cao nên cũng sẽ không tránh khỏi nạn click ảo ở những đối thủ cạnh tranh, chơi xấu. Nếu không còn quảng cáo thì trang web của bạn cũng sẽ không được tiếp tục hiển thị. Do đó bạn cần một khoản ngân sách lớn để duy trì hình thức này.
Bạn có biết: Yếu tố quyết định vị trí hiển thị quảng cáo Google Adwords là gì chưa?
4. SEO
4.1 Ưu điểm của SEO
Đây là phương pháp marketing miễn phí, người dùng sẽ không cần tốn quá nhiều chi phí dành cho việc quảng cáo trang web. Khi đã được tối ưu tốt về mặt nội dung, quảng cáo trên trang web sẽ được đánh giá cao, được xếp hạng cao hơn. Từ đó giúp bạn nhận được thêm nhiều lượt truy cập hàng tháng.
Ưu điểm khác của phương pháp SEO đó chính là khi website của bạn có thứ hạng tự nhiên cao thì kết quả này sẽ được duy trì trong một thời gian dài. Vì thế, người dùng cần phải đảm bảo về việc có lượt khách truy cập trang web ổn định, duy trì được trong một thời gian dài.
4.2 Nhược điểm của SEO
Để có thể tối ưu nội dung trang web, cũng như cải thiện được vị trí của trang web trên bảng hiển thị kết quả đòi hỏi người dùng phải dành nhiều thời gian và có sự nỗ lực. Để thấy được kết quả từ SEO, bạn cần khoảng thời gian thực hiện từ 3 tới 6 tháng. Phương pháp SEO cũng phụ thuộc vào nền tảng Google. Ngoài ra, khi update thuật toán nó sẽ bị ảnh hưởng tới kết quả ở vị trí hiện tại.
5. Nên chọn hình thức nào giữa SEO và Google Ads?
Lựa chọn hình thức nào giữa SEO Website và Google Ads là sự phân vân của rất nhiều doanh nghiệp, người làm kinh doanh online. Theo Azseo, chiến lược hiệu quả mà bạn nên thực hiện đó chính là: trước tiên hãy áp dụng hình thức Google Ads trong khoảng thời gian đầu (3 – 6 tháng). Sau quãng thời gian 6 tháng, khi trang web của bạn đã dần tối ưu, có được thứ hạng thì có thể ngừng chạy Google Ads và tập trung chủ yếu cho SEO. Từ đó, giúp cho trang web của bạn có thể phát triển một cách bền vững, lâu dài.
Trên đây là những chia sẻ về SEO Website và Google Ads của Azseo để khách hàng đưa ra được những chiến lược có thể áp dụng được hai hình thức này. Từ đó, giúp cho hoạt động Marketing của doanh nghiệp trở nên thuận lợi, đạt được kết quả như ý.