Mobile Marketing là gì? Top 10+ hình thức Mobile Marketing phổ biến 2023

Hiện nay, công nghệ càng phát triển, nhu cầu sử dụng điện thoại và internet cũng ngày một tăng cao. Để bắt kịp các xu hướng cũng như giúp cập nhật thông tin một cách nhanh chóng, mobile marketing là hình thức đơn giản và phổ biến nhất. Tuy nhiên vẫn còn nhiều người dùng không biết Mobile Marketing là gì? Vậy thì bài viết dưới đây Azseo sẽ giúp các bạn đi tìm hiểu rõ hơn về thuật ngữ này.

1. Mobile Marketing là gì ?

Mobile Marketing là gì? Đây là một cách thức truyền thông nhằm giúp người dùng có thể truyền tải thông tin và nội dung chỉ trong một thời gian ngắn. Điện thoại thông minh là một trong những yếu tố cơ bản, cần thiết để các chiến lược Mobile Marketing của doanh nghiệp hoạt động dễ dàng và hiệu quả hơn.

Thông tin chung về Mobile Marketing 

2. Lợi ích Mobile Marketing là gì ?

Mobile Marketing là gì? Nó mang đến những lợi ích nào? Hình thức truyền thông này mang đến rất nhiều tiện ích và nguồn lợi cho người dùng.

  • Giúp gia tăng độ nhận diện cho sản phẩm: Với nhiều hình thức quảng cáo, truyền tải nội dung đa dạng, Mobile Marketing dễ dàng tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng tại mọi thời điểm.
  • Thu thập nhiều dữ liệu về người dùng: Với hình thức sử dụng tin nhắn, hình ảnh quảng bá,…Từ đây các doanh nghiệp có thể thu về lượng lớn data từ khách hàng và đưa ra các phân tích dữ liệu liên quan.
  • Định hướng khách hàng hiệu quả: Mỗi một doanh nghiệp khi sử dụng Mobile Marketing đều có thể kiểm tra số lượng tin nhắn được gửi đến và rà soát các thông tin về người dùng.

Bạn cần đơn vị triển khai Mobile marketing – Quảng cáo Facebook liên hệ ngay Azseo để nhận tư vấn.

Lợi ích to lớn mà Mobile Marketing mang đến

3. Mobile Marketing ưu nhược điểm

Mobile Marketing là gì? Đây được xem là hình thức quảng cáo mới, thu hút lượng lớn khách hàng. Tuy nhiên, hình thức truyền tải này cũng có những mặt lợi và hại riêng, chúng ta có thể tìm hiểu thông qua những nội dung bên dưới.

3.1 Ưu điểm

Một trong những tính năng nổi bật, tiên tiến của Mobile Marketing mà chúng ta không thể bỏ qua là:

  • Độ bao phủ rộng: Với yếu tố công nghệ, internet Mobile Marketing dễ dàng tiếp cận nhiều khách hàng chỉ trong 1 thời gian ngắn.
  • Theo dõi hiệu quả các phản ánh của người dùng: Mobile Marketing giúp các doanh nghiệp phân tích được hành vi người dùng thông qua các khảo sát và tìm hiểu. Từ đây các thông tin về khách hàng tiềm năng, khách hàng mới,… sẽ được cập nhật vào cơ sở dữ liệu.
  • Khả năng thu hút lớn: Thông qua các chương trình khuyến mãi, chiến dịch marketing hiệu quả,… Mobile Marketing đã mang đến nhiều trải nghiệm thú vị và thu hút nhiều người dùng quan tâm.
mobile-marketing
Nên sử dụng Mobile Marketing như nào?

3.2 Nhược điểm

  • Quyền bảo mật: Khi sử dụng Mobile Marketing, các thông tin cá nhân có thể bị lấy cắp bởi bên thứ ba. Điều này gây ra nhiều lo ngại và băn khoăn cho người dùng.
  • Làm tăng chi phí sử dụng: Nhiều video dung lượng lớn có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng mạng, tiêu tốn dữ liệu sử dụng hàng tháng. Vì vậy mà dung lượng truy cập của bạn sẽ bị giảm sút.
  • Chiến dịch truyền thông không hiệu quả sẽ gây ấn tượng xấu với khách hàng từ lần đầu tiên. Vậy nên cho dù, Mobile Marketing có cải tiến theo nhiều hình thức thì vẫn không lay động được người dùng.

4. Các hình thức Mobile Marketing phổ biến nhất

Thông qua áp dụng chiến lược Mobile Marketing, các nhà làm marketing sẽ đưa ra những hình thức tiếp cận đến doanh nghiệp một cách tối ưu và hiệu quả nhất. Sau đây, AZSEO sẽ giới thiệu một vài hình thức ứng dụng của Mobile Marketing hiệu quả:

hinh-thuc-mobile-marketing
Các hình thức ứng dụng Mobile Marketing phổ biến nhất

Tin nhắn (SMS,MMS): 

  • Khách hàng sẽ nhận được những thông tin quảng cáo, khuyến mãi về dịch vụ, sản phẩm vào những dịp đặc biệt như mùa sale off, lễ, sinh nhật,… thông qua tin nhắn. 
  • Tuy vậy, hình thức này còn gặp một số khó khăn như bị hạn chế về kí tự và sự thỏa thuận với người dùng.

WAP: 

  • WAP là một dạng trang web hiển thị trên các thiết bị di động.
  • Thông qua trang web này, doanh nghiệp hoặc cá nhân có thể đưa các thông tin hỗ trợ khách hàng hoặc các thông tin có liên quan về dịch vụ, sản phẩm.
  • Giao diện web có sự tương đồng với những trang web khác.

Video:

  • Với sự phát triển bùng nổ của các ứng dụng như Youtube, TikTok hay tích hợp công cụ Reels trên Instagram và Watch trên Facebook. Người dùng có thể dễ dàng tiếp cận các thông tin về doanh nghiệp, cá nhân thông qua nền tảng video.
  • Khi sử dụng hình thức video cho chiến lược Mobile Marketing, người dùng có xu hướng đón nhận thông tin một cách vui vẻ và nhiệt tình hơn.
  • Đây là một công cụ, hình thức phát triển đầy mạnh mẽ trong thời gian gần đây và AZSEO tin chắc nó sẽ còn phát triển bùng nổ hơn nữa trong tương lai gần.

Marketing dựa trên ứng dụng:

  • Với lượng người dùng các thiết bị di động khổng lồ như hiện nay, việc sử dụng các ứng dụng di động cũng trở nên phổ biến hơn.
  • Các nhà nghiên cứu marketing có thể tận dụng cơ hội này để truyền tải trực tiếp thông tin, sản phẩm của mình đến người dùng thông qua các quảng cáo trong ứng dụng.
  • Một số dịch vụ phổ biến hiện nay mà AZSEO đã thu thập được có thể kể đến là Google AdMob hoặc tính năng Promoted Post Ads của ứng dụng Facebook,…

Marketing trong trò chơi:

  • Một điểm sáng nữa trong chiến lược Mobile Marketing đó là hình thức Marketing trong trò chơi, hay còn gọi là In-Game Mobile Marketing.
  • Các marketer có thể tận dụng các khoảng thời gian chờ của người dùng trong khi truy cập ứng dụng game để tiếp cận khách hàng một cách tối ưu nhất.
  • Dạng quảng cáo banner pop-ups hoặc quảng cáo nguyên trang bằng hình ảnh hoặc video ở các màn hình chờ hiện đang rất phổ biến trong ngành.

QR Code Marketing:

  • Việc ứng dụng hình thức QR Code vào marketing tại Việt Nam hiện chưa được phổ biến rộng rãi.
  • Tuy nhiên, phương pháp này ngày càng trở nên thông dụng và trở thành xu thế mới của marketing.
  • Các marketer có thể lưu trữ rất nhiều thông tin chỉ trong một mã QR Code và mã này sẽ hiện đầy đủ thông tin đã được lưu trữ khi được quét bằng thiết bị di động có kết nối mạng.
  • Hình thức này cho phép khơi gợi sự khám phá và trí tưởng tượng của người dùng khi dùng thiết bị để quét mã. 

Marketing dựa trên vị trí:

  • Khi sử dụng hình thức marketing dựa trên vị trí, các doanh nghiệp hoặc cá nhân sẽ có thể thu hút thêm nhiều đối tượng khách hàng trong khu vực bạn hướng đến.
  • Tăng sự tương tác và giữ vững mối quan hệ giữa doanh nghiệp hoặc cá nhân với khách hàng cũng được xem như một trong những yếu tố then chốt giúp phương pháp này trở nên phổ biến hơn.
  • Định vị đúng đối tượng khách hàng và mục tiêu, nhu cầu của khách hàng sẽ giúp tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp và gia tăng giá trị lợi nhuận từ khách hàng.

5 Ví dụ về Mobile Marketing đã thành công

Mobile Marketing là gì? Tại sao nó lại thành công như vậy. Đây là một ứng dụng thông minh với nhiều tiện ích đặc biệt mang đến sự hài lòng cho quý khách hàng. Dưới đây là một số ví dụ về sự thành công của Mobile Marketing.

5.1 Mobile Marketing của Coca Cola

Coca Cola HongKong đã có một sự kết hợp hoàn hảo khi kết nối với TVC và Mobile. Thương hiệu đã cho ra mắt một đoạn TVC giới thiệu về ứng dụng Chok trên điện thoại. Từ đây, người dùng có thể tương tác, trao đổi với nhau vào 10h tối mỗi ngày khi mở ứng dụng. Bên cạnh đó, bạn chỉ việc lắc nhẹ điện thoại là đã có thể nhận nhiều quà tặng hấp dẫn từ các nhãn hàng.

5.2 Mobile Marketing của Clear

Clear đã cho ra đời một chiến dịch mới nhằm tiếp cận đến nhiều đối tượng người dùng trong thời gian ngắn. Chiến dịch “Clear – My kool Việt Nam” là một sự kết hợp hoàn hảo, mang đến nhiều trải nghiệm đặc biệt cho khách hàng. Với chiến dịch này, bạn có thể dễ dàng đánh dấu những địa điểm được chọn trên bản đồ bằng những lá cờ. Nó được ẩn dụ cho những nơi mà bạn đã đặt chân đến.

5.3 Mobile Marketing của Redbull

Mobile Marketing của Redbull hay còn được biết đến với tên gọi khác như Invincible Bull. Đây là chiến dịch được thực hiện bởi Adtima, nó được sử dụng trên nền tảng Zalo và thu hút được lượng lớn khách hàng đón nhận.

Thương hiệu đã sử dụng hình ảnh “chú bò” được in trên dòng nước tăng lực Redbull. Bên cạnh đó, với sự kết hợp hoàn hảo giữa những sticker đơn giản, dễ thương đã thu hút hơn 360.000 lượt tải về.

Trên đây chúng ta đã cùng nhau đi tìm hiểu về Mobile Marketing là gì? cũng như các nội dung liên quan đến hình thức mạng này. Nó đang dần được nhiều người dùng biết đến và ưu tiên sử dụng trong thời gian gần đây. Hy vọng qua những nội dung trên, bạn sẽ có một cái nhìn mới về Mobile Marketing cùng với các thông tin mới, hấp dẫn về thuật ngữ này.