Link building là gì? Các xây dựng link building hiệu quả cho SEO

Để có thể tồn tại, cạnh tranh và phát triển mạnh trực tuyến thì cần phải hiểu rõ vai trò của việc xây dựng các Link Building tốt. Việc này giúp cho Website của bạn có lượng truy cập ổn định và nâng cao thứ hạng Website trên công cụ tìm kiếm. Vậy Link Building là gì? Link Building quan trọng và cần thiết như thế nào?

Thông qua bài viết này AZSEO sẽ giúp bạn rõ nhất về Link Building và vai trò của nó. Từ đó có thể đưa ra cho bản thân chiến lược phù hợp trong việc phát triển website.

Link building là gì?

Link Building là gì? Xây dựng liên kết là gì? Là quá trình kéo các liên kết từ các Website khác về trang web của bạn. Link Building là cách để người dùng có thể điều hướng giữa có trang web với nhau. 

Mục đích của việc xây dựng liên kết là để tăng độ nhận diện cho website của bạn. Từ đó, giúp website có được vị trí cao trên kết quả tìm kiếm của Google.

link-building-la-gi
Hình 1: Link Building là gì?

Bạn đã có thể hình dung cơ bản về Link Building là gì? Nhưng để có thể xây dựng được liên kết thật không hề đơn giản. Bạn cần có được những nội dung chất lượng cũng như kỹ thuật cần thiết để làm việc này. Việc này tốt rất nhiều thời gian của bạn nhưng hiệu quả sẽ rất tuyệt.

Tại sao link building lại quan trọng đến vậy?

SEO Link Building luôn luôn thay đổi. Điều này có thể thấy khi bạn so sánh thời tiền Google trên Internet với công cụ tìm kiếm như Yahoo hay Alta Vista. Qua đây thì ta thấy  việc xếp hạng tìm kiếm sẽ dựa trên chất lượng nội dung của trang Website. 

Nhưng với thuật toán Pagerank thì mọi chuyện dường như đã khác xưa. Mỗi trang web sẽ được đánh giá dựa trên nội dung và số lượng liên kết mà nó thu thập được. Hay nói cách khác, nếu trang web của bạn tốt và tương tác tốt với các trang khác để tạo liên kết thì thứ hạng của bạn sẽ cao.

Tuy nhiên, với bản cập nhật Google Penguin thì hiện Google còn tập trung vào đánh giá không chỉ số lượng mà còn cả chất lượng của của một Link Building. Lúc này câu hỏi đặt ra đã khác đi so với trước. Chất lượng của một link building là gì? Cách thức để xây dựng mạng lưới với những liên kết tốt?

dich-vu-dat-backlink-chat-luong-uy-tin
Hình 2: Tầm quan trọng của link building cho website

Phần 1: Phân loại Link Building trong SEO

Nếu như ví mỗi link building đến trang web của bạn là một phiếu bầu. Thì nhiệm vụ của bạn là phải làm thế nào để có được nhiều phiếu bầu càng tốt. Tuy nhiên, với mỗi phiếu bầu khác nhau sẽ có trọng lượng khác nhau ảnh hưởng đến thứ hạng của website.

Link từ các Authority Domain

Authority Domain là những Website có uy tín và có xếp hạng cao trong bảng xếp hạng của Google (từ 1-100). Tất nhiên, nếu website của bạn có được sự tín nhiệm từ các Authority Domain thì sẽ tốt hơn.

Hai số liệu có thể giúp bạn xác định thẩm quyền của trang hoặc trang liên kết:

  • Xếp hạng tên miền (DR): đề cập đến sức mạnh tổng thể (quyền hạn) của một trang web và được đo từ 0 đến 100. Trong đó 0 là không có thẩm quyền (một trang web mới không có liên kết trong), 100 là cao nhất.
  • Xếp hạng URL: cho thấy độ mạnh (quyền hạn) của một trang riêng lẻ và được đo từ 0 đến 100.

NoFollow Links

Nofollow links là những liên kết có gắn thuộc tính rel=”nofollow”. Các liên kết trả phí thường có thuộc tính rel=”nofollow”. NoFollow Links không giúp làm tăng thứ hạng của website. Nhưng nếu là một nofollow uy tín thì có thể sẽ là mắc xích tốt trong mạng lưới các liên kết nofollow và dofollow.

Vị trí liên kết

Vị trí các liên kết nằm trong nội dung, trên các thanh ở bên và chân trang. Nhiều người cho rằng, hiện tại Google đã tăng trọng lượng cho các liên kết ở thanh bên, chân trang. Hãy chú ý đến các vị trí đặt link này vì chúng ảnh hưởng kết quả tìm kiếm.

Anchor text

Anchor Link, linklabel, link title, link text là những tên thường gọi của Anchor Text. Hiểu đơn giản, đây là một phần văn bản chứa liên kết, hướng người dùng đến một trang địa chỉ mới. Để nhận diện thì các Anchor text sẽ có màu xanh và gạch dưới, khác với những đoạn văn bản khác trong bài.

Mặc dù, Anchor Text ảnh hưởng đến thứ hạng, tuy nhiên không nên quá lạm dụng các Anchor Text nếu không muốn bị chịu phạt liên kết từ Google Penguin.

Liên kết liên quan

Mức độ phù hợp của Anchor text hay Outbound link (Các liên kết ngoài khác trên trang) bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố chẳng hạn như nội dung xung quanh. Xếp hạng trên cơ sở tham chiếu bối cảnh của Google là một bản thiết kế để suy ra bối cảnh từ văn bản xung quanh. 

Liên kết không tự nhiên

Là liên kết không được trả tiền, không đóng góp cho bảng xếp hạng. Các liên kết không tự nhiên là liên kết từ các trang web sử dụng tập lệnh kiếm tiền, liên kết trong nội dung được tài trợ hay là liên kết với tham số theo dõi.

Thông thường những người đặt liên kết không tự nhiên là công ty PR, người nổi tiếng…

ky-nang-xay-dung-link-building
Hình 3: Kỹ năng xây dựng Link Building

Phần 2: Kỹ năng xây dựng Link Building thiết yếu

Link Building là gì? Để hiểu và có được một chiến lược xây dựng liên kết tốt đòi hỏi bạn cần có:

  • Khả năng tư duy, phân tích để nhận định và đánh giá chiến lược của đối thủ. 
  • Một khả năng sáng tạo để hình thành nội dung và sắp xếp các liên kết logic.
  • Kỹ năng giao tiếp để có thể kết nối với cộng đồng.
  • Cũng cần có khả năng nắm bắt tâm lý để có thể biết được đâu là cách để tiếp cận những người mà bạn cần liên kết.

Trước tiên, hãy tìm hiểu về hai kỹ năng xây dựng Link Building thiết yếu là nghiên cứu và tiếp cận đối thủ cạnh tranh.

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Phân tích danh sách backlink của đối thủ để biết được họ đang vận hành như thế nào để có được một liên kết, vị trí xếp họ của họ. Từ đó, bạn có thể học hỏi và phát triển để phù hợp với Website của mình.

Dựa trên các web liên kết của đối thủ, bạn có thể tìm kiếm liên kết cho web của mình bằng cách:

  • Liên hệ với trang web liên kết và hỏi xem bạn có thể đóng góp bài đăng không? (Liên kết bài đăng của khách).
  • Tạo hồ sơ xã hội, trang web video, nhận xét Blog (Liên kết do người dùng tạo).
  • Tiếp cận và hỏi xem trang web có cần thêm nguồn tài nguyên. 

Tiếp cận cộng đồng

Ngoài việc tận dụng những nền tảng khác nhau để quảng cáo cho Website của mình nhưng hiệu quả nhất vẫn là Email. Bạn phải nhanh chóng tiếp cận Web cần liên kết để hướng họ đến với trang Web của mình. 

Phần 3: Chiến lược xây dựng liên kết

Link Building là gì? Cách thức để xây dựng liên kết tốt. Cùng đi vào cụ thể từng công cụ để tăng hạng cho Website nào! Mỗi loại công cụ sẽ có vai trò nhất định trong chiến lược SEO của bạn.

xay-dung-chien-luoc-lien-ket
Hình 4: Chiến lược xây dựng link building

Liên kết mồi

Liên kết mồi (linkbait) là việc bạn tập trung vào làm nên những nội dung chất lượng cho Website. Từ đó hấp dẫn người đọc, sau đó họ sẽ chia sẻ bài viết nếu như cảm thấy nó bổ ích hay ý nghĩa. Điều này đã giúp bạn có được một liên kết chất lượng mà không phải sử dụng bất kì thủ thuật nào cả.

Mời người có ảnh hưởng

Những người nổi tiếng hay là người ảnh hưởng là những người có lượng follow rất lớn. Xây dựng liên kết với người ảnh hưởng sẽ giúp Website của bạn được phổ biến nhanh hơn. 

Broken Link Building

Bạn có thể tiếp cận những tài nguyên hữu ích trước đây biến mất khỏi. Tạo một tài nguyên tương tự và thông báo với những người liên kết cũ về link mới này. Hầu hết các Website đều không muốn chưa những link hỏng, họ sẽ chấp nhận link của bạn như cách để sửa lỗi cho web của mình.

Cải thiện liên kết

Không chỉ xây dựng, hình thành các liên kết, mà cần phải cải thiện liên kết nhằm kịp thời làm mới mình bằng các cách sau:

  • Sửa các liên kết bị hỏng trỏ đến trang web của bạn: Sau khi biết được link hỏng-> sử dụng plugin Redectionection để sửa.
  • Đề cập thương hiệu nhưng không được liên kết: Hãy liên hệ ngay trang web đang để thương hiệu của bạn, và đề xuất thêm về việc họ đặt link vào.
  • Sử dụng tài liệu có bản quyền: Email để xuất trích dẫn nguồn cho những ai đang sử dụng tài nguyên của bạn.

Đăng Guest Post

Bạn sẽ có một liên kết chất lượng từ việc đăng các bài lên Website miễn phí để đổi lại một backlink. Bạn có thể chủ động tìm kiếm các page có nội dung tương tự web của mình để xin đăng bài.

guest-post-la-gi
Hình 5: Sử đụng Guest Post để xây dựng Link Building

Infographic

Sử dụng những hình ảnh hấp dẫn chất lượng sẽ làm tăng độ tin cậy của người dùng. Từ đó, họ dễ dàng chia sẻ bài viết của bạn bạn. Ngoài ra, bạn cũng đừng quên gắn logo của mình lên hình ảnh để tăng độ nhận diện cũng như đánh dấu bản quyền.

Cung cấp nội dung lên các nền tảng khác nhau

Hãy tận dụng những nền tảng như  Medium, Slideshare hay LinkedIn. Ở một khía cạnh nào đó thì đây là một vấn đề gây tranh cãi. Tuy nhiên, bạn nếu bạn cung cấp thông tin cho những trang web chất lượng thì thứ hạng của bạn sẽ được nâng cao.

Liên kết PBN 

Mạng lưới các website vệ tinh bên cạnh Web chính, như một trợ thủ đắc lực để thao túng các backlink. Cũng đang có rất nhiều tranh cãi đối với liên kết PBN.

Đặt backlink lên các trang báo chí

Để xây dựng theo hình thức này bạn cần có ngân sách tốt. Lượng khách truy cập khổng lồ từ báo chí là nguồn truy cập vô cùng chất lượng đối với trang Web của bạn.

Một số hoạt động tạo liên kết khác

Bạn cũng có thể nhận được những backlink từ cộng đồng nhờ những hoạt động như:

  • Tham gia vào các trang web cộng đồng thích hợp để tìm các liên kế.
  • Đóng góp ý kiến trong các diễn đàn thích hợp.
  • Bình luận các blog/fanpage.
  • Tài trợ miễn phí cho sự kiện, quỹ từ thiện.

Phần 4: Các công cụ tốt nhất để xây dựng liên kết

Backlink Checkers

Là công cụ để bạn dễ dàng theo dõi liên kết của các đối thủ, đóng góp vào quá trình phân tích đối thủ. Một số trình kiểm tra backlink tốt nhất có thể kể đến là:

  • Ahrefs Site Explorer.
  • Majestic.
  • Moz ‘Open Site Explorer’.

Nghiên cứu nội dung

Là công cụ để tìm nội dung phổ biến trước đây dựa trên từ khóa mục tiêu của bạn. Từ đó giúp bạn có thể tạo ra nội dung có thể chia sẻ, có liên kết chất lượng. Một số công cụ nghiên cứu nội dung như:

  • Ahrefs Content Explorer.
  • Buzzsumo.

Giám sát web

Hãy lựa chọn những công cụ giám sát web tốt để bạn có thể chủ động trong việc theo dõi cũng như cập nhật nội dung, từ khóa giúp tăng khả năng tiếp cận của bạn. Bạn có thể chọn một trong số ba công cụ dưới đây:

  • Ahrefs Alerts.
  • Mention.
  • Google Alerts.

Phần 5: Tương lai của việc xây dựng Link Building

Link Building là gì? Với những thông tin trên, bạn có thể hình dung được một phần tương lai của việc xây dựng Link Building. Một yếu tố quan trọng để giúp website nhận được độ tín nhiệm cao.

Xây dựng liên kết sẽ vẫn là phần cốt cán của SEO vì những thuật toán tiếp theo của Google sẽ dựa trên các liên kết để xếp hạng thứ bậc cho các website.

SEO mũ trắng sẽ lên ngôi nhờ vào sự tin tưởng của Google, bởi sự minh bạch mà hình thức này đem lại. Google sẽ phát triển những công cụ để ngăn chặn các hiện tượng Spam hay thao túng backlink. Hi vọng sẽ sớm ngăn chặn và loại bỏ được tất cả các PBN.

AZSEO hi vọng với bài viết này đã giúp bạn hiểu được link building là gì? Cách thức để xây dựng mạng lưới với những link building chất lượng. Nếu bạn đang tìm kiếm đơn vị để xây dựng và tối ưu Website của mình, tại sao lại không chọn AZSEO? Để tìm hiểu thêm về chúng tôi, hãy ghé tại https://azseo.vn/.