Với cơ chế tự chủ của các đơn vị bệnh viện công như hiện nay cũng như sự xuất hiện ngày càng nhiều của các bệnh viện tư thì Marketing bệnh viện ngày càng trở nên phổ biến. Thông qua Marketing bệnh viện sẽ giúp nâng cao độ phủ sóng và được nhiều sự quan tâm biết tới hơn của khách hàng. Đồng thời cũng là để khẳng định sự uy tín, củng cố niềm tin cũng như tăng doanh thu cho bệnh viện. Sau đây Azseo sẽ đưa đến bạn là một số lời khuyên để Marketing bệnh viện hiệu quả, thu hút.
Nội Dung Bài Viết
1. Marketing bệnh viện là gì?
Giống như thuật ngữ Marketing chung, Marketing bệnh viện cũng là các hình thức quảng cáo nhưng dành riêng trong các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, y tế. Để Marketing bệnh viện, doanh nghiệp cần làm những hoạt động quảng bá, giới thiệu thương hiệu, dịch vụ, sản phẩm, lợi ích khi chăm sóc sức khỏe đến với khách hàng. Bên cạnh đó cũng cần duy trì sự quan tâm của khách hàng, cải thiện sản phẩm để thỏa mãn nhu cầu khách hàng.
2. Vai trò quan trọng của Marketing bệnh viện
Ngày nay, công nghệ thông tin và mạng xã hội ngày càng trở nên phổ biến và ứng dụng trong nhiều trong cuộc sống. Vì vậy, trước khi quyết định sử dụng và mua sản phẩm, khách hàng luôn có xu hướng tiếp cận thông tin qua Internet trước tiên. Thực tế trong chăm sóc sức khỏe cũng vậy, khách hàng sẽ thường tìm kiếm thông tin về tình trạng bệnh của bản thân và tham khảo các đơn vị điều trị trước tiên trước khi đến các cơ sở y tế đó. Điều này cũng mở ra cơ hội Marketing bệnh viện cho doanh nghiệp.
Bạn cần tìm đơn vị triển khai marketting cho bênh viện – Liên hệ ngay Azseo để được tư vấn ngay.
Marketing bệnh viện cũng giúp doanh nghiệp nâng cao thương hiệu cá nhân và độ uy tín đến với khách hàng thông qua những giá trị, chuyên môn, nghiệp vụ và quy trình điều trị tốt của bệnh viện đối với khách hàng.
Thông qua các chiến lược Marketing bệnh viện, các doanh nghiệp sẽ có thể tìm hiểu mong muốn, nhu cầu của khách hàng để chiến dịch tiếp thị, quảng cáo phù hợp và hiệu quả, gắn liền với lợi ích của họ. Mục tiêu cuối cùng của các chiến lược Marketing này chính là thu hút thêm khách hàng và tăng doanh thu.
3. 6 bước lập kế hoạch phát triển Marketing bệnh viện
3.1. Nghiên cứu thị trường mục tiêu
Đây là bước đầu tiên cần thực hiện trong các kế hoạch Marketing bệnh viện. Thông qua các nghiên cứu thị trường mục tiêu, doanh nghiệp có thể hiểu được thị trường đang thừa gì và thiếu gì, thấu hiểu được chính xác mong muốn, nhu cầu của khách hàng để có những hướng đi, giải pháp mới.
Việc xác định chính thị trường mục tiêu sẽ giúp doanh nghiệp có hướng đi đúng đắn mà không bị loay hoay bởi các mục tiêu không chính xác. Ví dụ bệnh viện đang hướng đến là phân khúc khách hàng có thu nhập cao nhưng chiến lược Marketing lại bao gồm cả khách hàng có thu nhập tầm trung. Như vậy đối tượng khách hàng mục tiêu sẽ không được tiếp cận một cách tối đa và chi phí và nhân lực bỏ ra sẽ lãng phí và không cần thiết.
3.2. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
Với sự phát triển và không ngừng cải tiến của các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và sự mọc lên ngày càng nhiều các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ sẽ dẫn tới sự cạnh tranh tất yếu. Nếu trong các chiến lược Marketing của các doanh nghiệp không tạo được sự đột phá và khác biệt, không gây dựng được uy tín với khách hàng so với các đối thủ cạnh tranh thì khó có thể thu hút được khách hàng tiềm năng và bị giảm về lợi thế cạnh tranh trên thị trường vốn rất khốc liệt.
Để các chiến lược hiệu quả, thì chiến lược “biết mình biết ta, trăm trận trăm thắng” sẽ thực sự hiệu quả. Doanh nghiệp cần nắm rõ điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ. Ngoài ra, bạn cũng cần dự đoán những chiến lược mà đối thủ sẽ sử dụng trong tương lai để có thể đưa ra chiến lược Marketing hiệu quả, tối ưu và khác biệt. Những điểm khác biệt có thể về giá cả, dịch vụ cung cấp, địa điểm thuận lợi, hậu đãi về sau,…..
3.3 Quyết định công cụ thực hiện Marketing bệnh viện
Hiện nay ngày càng đa dạng công cụ Marketing cho doanh nghiệp, vì vậy, doanh nghiệp có thể dễ dàng chọn các công cụ để tối đa hóa hiệu quả của các chiến lược Marketing như: Marketing trực tiếp, Quảng cáo trên mạng xã hội, Content Marketing, Marketing tại địa điểm bán,…
3.4. Lập kế hoạch Marketing bệnh viện
Khi đã xác định được khách hàng mục tiêu và tìm kiếm công cụ Marketing tối ưu, bạn cần nghiên cứu kế hoạch phát triển chiến lược bài bản. Trong đó, bản kế hoạch cần phải có đầy đủ quy trình thực hiện, cách thức thực hiện, hình thức tổ chức, nhân lực, ngân sách sử dụng…
Trong bất cứ bản kế hoạch nào cũng sẽ có những rủi ro nhất định, bởi vậy mà bạn cần phải đề xuất rủi ro và giải pháp dự phòng. Việc dự phòng các rủi ro sẽ có thể giúp cho bản kế hoạch của bạn sẽ thành công hơn.
3.5 Thực thi kế hoạch Marketing bệnh viện đã đưa ra
Sau khi các kế hoạch Marketing được thông qua sẽ được thực hiện. Trong kế hoạch đã đưa ra cần phải phân công một cách rõ ràng các vấn đề về nhân sự, deadline để kế hoạch được đồng bộ và rõ ràng. Bên cạnh đó cũng cần giám sát mọi hoạt động để có thể ứng phó kịp thời các thay đổi không theo kế hoạch hoặc sự cố phát sinh.
3.6. Đo lường và tối ưu
Đo lường chính cách để các doanh nghiệp đánh giá được sự thành công của chiến lược Marketing bệnh viện trên thực tế. Các giám sát và đo lường sẽ cho thấy mức độ hiệu quả của chiến lược để từ đó có các điều chỉnh cho phù hợp, nâng cao lượng tiếp cận với khách hàng.
Qua bài viết về Marketing bệnh viện và những điều bạn cần biết hy vọng sẽ đem đến cho bạn những lời khuyên hữu ích để xây dựng các chiến lược Marketing hiệu quả!