Marketing du lịch là gì? Những chiến lược Marketing của công ty du lịch

Ngày nay, với tâm lý hạn chế tụ tập đông người sau 3 năm dịch bệnh đã góp phần kích cầu cho ngành Du lịch phát triển nhanh chóng. Để các hoạt động, sự kiện kích cầu tại các cơ sở lưu trú hay du lịch dịch vụ thực sự thành công và thu hút đó phải cần đến một chiến lược quảng cáo hiệu quả. Hay nói cách khác là Marketing du lịch.

Trong bài viết này, hãy cùng AZSEO tìm hiểu về Marketing du lịch là gì và lời khuyên cho các doanh nghiệp trong ngành du lịch dịch vụ lưu trú để góp phần tạo ra những chiến lược Marketing hiệu quả.

Marketing du lịch là gì?

Nhìn chung, Marketing là tổng hợp tất cả các hoạt động tiếp thị nhằm thu hút và kết nối thương hiệu với khách hàng và người tiêu dùng cũng như duy trì mối quan hệ với họ.

Vậy nên Marketing du lịch cũng sẽ bao gồm các hoạt động tiếp thị, quảng cáo nhằm quảng bá thương hiệu và thu hút khách hàng ngành du lịch. Dựa vào đối tượng cung cấp mà có thể chia ra hoạt động marketing du lịch: 

  • Vận chuyển
  • Dịch vụ tư vấn
  • Dịch vụ lữ hành
  • Dịch vụ lưu trú
  • Dịch vụ tại các khu vui chơi giải trí

12 chiến lược Marketing du lịch hiệu quả

Với mỗi một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ về du lịch phải đề cao vấn đề truyền thông marketing. Đây chính là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng để tăng doanh thu cũng như khẳng định và mở rộng thương hiệu, tăng sức cạnh tranh trong một ngành vốn được coi là rất tiềm năng nhưng cũng còn nhiều khó khăn.

chien-luoc-marketting
Chiến lược marketing

Vậy nên, bên cạnh việc hiểu được Marketing du lịch là gì mỗi nhà lãnh đạo hay đội ngũ kinh doanh cũng cần phải biết 12 chiến lược Marketing du lịch hiệu quả sau:

1. Hiểu rõ khách hàng

Mỗi doanh nghiệp cần phải hiểu rõ rằng, đối tượng mà họ hướng đến chính là khách hàng. Bởi vậy việc hiểu khách hàng chính là chiến lược đầu tiên và cũng được coi là trọng tâm nhất. Họ phải hiểu nhân khẩu học, hiểu được tâm lý khách hàng và đặt ra những câu hỏi như: Tại sao họ có nhu cầu muốn đi du lịch? Khách hàng sẽ được tiếp cận với các thông tin du lịch bằng phương tiện nào?… cũng như thường xuyên tham khảo đánh giá của khách hàng. Sau khi bạn nhận được phản hồi từ khách hàng thì chắc chắn bạn sẽ có những phương án để xây dựng kế hoạch Marketing hiệu quả. 

xac-dinh-khach-hang-muc-tieu

2. Tối ưu hóa website quảng bá

Ấn tượng ban đầu luôn là những ấn tượng khó phai và để lại nhiều cảm xúc nhất. Khách hàng trước khi muốn đặt tour sẽ phải tham quan website để nắm bắt thông tin về chuyến đi. Vì thế một website thu hút, tối ưu và có nhiều phản hồi tốt là điều vô cùng quan trọng. Bên cạnh đó, website cần phải bổ sung về thông tin tư vấn, giải đáp thắc mắc,… sẽ giúp khách hàng có những ấn tượng tốt giúp thu hút, lôi kéo họ. 

Bạn cần thiết kế website du lịch giá rẻ – Liên hệ ngay chúng tôi để nhận báo giá ngay.

xay-dung-website-du-lich

3. Tối ưu tiếp thị trên di động

Có rất nhiều khách hàng thường xuyên sử dụng các thiết bị di động để lên kế hoạch về du lịch và chọn tour phù hợp. Nếu trên website của doanh nghiệp có trên các thiết bị di động di động tốt sẽ giúp khách hàng thoải mái sử dụng và tăng độ uy tín.

4. Quảng bá bằng mạng xã hội

Với sự phát triển lớn mạnh và trở thành một xu hướng phát triển mới của các trang mạng như Facebook, Instagram, Tiktok… đã tạo ra một mảnh đất màu mỡ để cho các nhà kinh doanh truyền thông và quảng bá thương hiệu.  Chỉ cần phát triển những content thu hút, ngắn gọn, chân thực cũng là một trong những chiến lược nhanh gọn mà các nhà kinh doanh du lịch cần nắm bắt.

Dịch vụ quảng cáo Facebook sẽ giúp cho bạn tiếp cận khách hàng nhanh hơn.

quang-ba-bang-mang-xa-hoi
Quảng bá du lịch bằng mạng xã hội

5. Sử dụng chiến lược Video Marketing

Theo nhiều nghiên cứu với đối tượng là những người hay sử dụng mạng xã hội cho thấy: đa phần người dùng sẽ thiên về xem video hơn là phải đọc những bài viết dài. Bởi vậy, các Marketer du lịch cũng cần phát triển các Video Marketing với content đa dạng trên các phương tiện khác nhau như Website, facebook, tiktok, youtube,…

6. Email Marketing ngành du lịch

Mỗi doanh nghiệp chắc chắn sẽ phải có danh sách khách hàng Email Marketing nên sẽ góp phần đem lại những kết quả chuyển đổi tốt hơn tất thảy các chiến lược khác. Doanh nghiệp cần phải xây dựng data khách hàng thông qua các chương trình ưu đãi để giúp bạn dễ dàng kết nối lại và biến họ thành người trả tiền cho dịch vụ của bạn. 

7. Chấp nhận đặt Tour du lịch Online

Ngày nay, làm việc từ xa cũng đã trở thành xu hướng, bởi vậy việc đặt tour du lịch online là cách để các nhà kinh doanh dịch vụ du lịch lữ hành giúp cho khách hàng thuận tiện trong quá trình đặt tour, rút ngắn quá trình di chuyển. Việc đặt tour online cũng còn là cách để bạn trở thành sự lựa chọn hàng đầu của khách hàng cũng như giúp bạn dễ dàng thu hút họ bằng những ưu đãi hấp dẫn. 

8. Nắm bắt sức mạnh Website đánh giá

Thấu hiểu khách hàng và không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ dựa theo những đánh giá từ khách hàng chính là một chiến lược thông minh và nhân văn. Bởi đó là cách để khách hàng hiểu được họ đang được tôn trọng và được quan tâm. Do đó, đẩy mạnh website đánh giá và khách quan, đón nhận, tiếp thu những phản hồi khách hàng chính là cách để các Marketers có những chiến lược hiệu quả.

9. Chiến lược SEO Digital Marketing chuẩn xác

Các chiến lược SEO Digital Marketing dài hạn sẽ giúp tăng sự quan tâm và tìm kiếm của khách hàng lên rất nhiều. Chiến lược SEO Digital Marketing gồm làm content website cung cấp thông tin bổ ích, giải đáp thắc mắc khách hàng,…chèn thêm các từ khóa hợp lý, tự nhiên sẽ mang lại hiệu quả SEO vô cùng tốt.

10. Tối ưu Google My Business

Google My Business hiện nay là một trong những công cụ hiệu quả hỗ trợ marketing tốt được Google cung cấp. Chỉ cần thao tác xác minh thông tin doanh nghiệp sẽ giúp cho doanh nghiệp có thể hiển thị tại bất cứ đâu trên Google và thu hút khách hàng gần bạn.

11. Trình Marketing Influencers

Với sự phát triển của nhiều nền tảng mạng xã hội thì sự ra đời của Influencers – KOL – KOC cũng có những sức ảnh hưởng nhất định đến cộng đồng. Bởi vậy, để được nhiều người biết đến, bạn sẽ phải bỏ ra 1 khoản chi phí để Influencers – KON – KOC trải nghiệm du lịch tại doanh nghiệp và khách quan đón nhận phản hồi từ họ. 

12. Đặt mục tiêu rõ ràng, giám sát và tối ưu hóa

Mỗi một nhà làm chiến lược sẽ cần phải có mục tiêu và đề ra cách thực hiện, tối ưu hóa mục tiêu đó. Việc chia nhỏ mục tiêu và hoàn thành cũng là một trong những cách thông minh để giúp bạn đạt được những chiến lược to hơn. Bên cạnh đó cũng cần giám sát tình trạng mục tiêu và quá trình thực hiện nó để giảm thiểu tối đa các tình huống xấu.

Như vậy, marketing du lịch đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Nắm bắt được các chiến lược marketing du lịch sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận được  nhiều khách hàng, và thành công. Hãy tham khảo bài viết  dưới đây của AZSEO để nắm bắt 12 mẹo marketing hữu ích bạn nhé.