SEO mũ đen là gì? Kỹ thuật mũ đen trong SEO

SEO mũ đen là gì? Trong lĩnh vực Marketing, SEO là một nghề khá hot hit đối với giới trẻ ở thời điểm hiện tại. Công việc của người làm SEO Website là vận dụng mọi kĩ năng của mình để làm cho một trang web nào đó xuất hiện ở những trang đầu tiên (top 10) trong một công cụ tìm kiếm ( Google, Cốc Cốc,…).

Vậy SEO mũ đen có phải kỹ thuật xấu mà mọi người vẫn hay đồn đoán không? AZSEO sẽ giải đáp mọi thắc mắc của quý bạn đọc về thuật ngữ này. Hãy cùng nhau tìm hiểu nhé.

seo-mu-den-la-gi
Hình 1: SEO mũ đen

SEO mũ đen là gì?

SEO mũ đen còn được gọi với tên gọi khác là Black hat SEO. Chúng vận hành bằng cách lách luật quy tắc nội dung của bot tìm kiếm để lên top từ khoá. Phương thức SEO này không được Google chấp thuận nhưng lại được nhiều dịch vụ SEO sử dụng với mong muốn sớm hoàn thành hợp đồng.

SEO mũ đen sử dụng các thủ thuật để đưa từ khoá phải thăng hạng trong một thời gian rất ngắn. Cách thực hành phổ biến nhất trong SEO mũ đen là che đậy, nhồi từ khoá, sử dụng liên kết kiếm tiền,…Qua những định nghĩa dễ hiểu này, AZSEO đã giúp bạn giải đáp được câu hỏi SEO mũ đen là gì?

Đặc điểm của SEO mũ đen

SEO mũ đen thường sẽ bất chấp mọi quy tắc, luật lệ mà công cụ tìm kiếm đặt ra, điển hình là Google. Cách thức này sẽ làm đủ mọi cách để chèn thật nhiều từ khoá, giúp đưa bài viết lên top.

Nội dung bài viết được sắp xếp rất lộn xộn, chất lượng nội dung kém vì người làm chỉ tập trung vào website mà không quan tâm đến yếu tố chất lượng. Điều này khiến cho những trải nghiệm mà người dùng nhận được sẽ không được đảm bảo.

seo-mu-den
Hình 2: SEO mũ đen là gì – tại sao phải dùng SEO mũ đen

Bất cứ phương thức hoạt động nào của SEO cũng đều có hai mặt. SEO mũ đen cũng vậy, điển hình như những ưu điểm: 

  • Giúp SEO sẽ lên top rất nhanh trong một thời gian cực kì ngắn, vị trí top 3 trang 1.
  • Đòi hỏi áp dụng nhiều phương pháp ẩn giúp tăng kiến thức, kỹ năng cho các SEOer.
  • SEO mũ đen giúp bạn làm chủ kỹ thuật SEO và am hiểu hơn về bot tìm kiếm.
  • Gầy dựng được niềm tin tuyệt đối từ những khách hàng tiềm năng mới, nhận được tiền nhanh chóng.

Bên cạnh những ưu điểm hấp dẫn trên, black hat SEO cũng có nhiều nhược điểm nhất định:

  • SEO dễ dàng bị mất trên top và mắc phải những hình phạt từ Google.
  • Bắt buộc phải bị thay đổi thường xuyên để có thể “lách” được những thuật toán mới.
  • Chi phí thường sẽ rất đắt đỏ do những nơi cung cấp dịch vụ sẽ đẩy giá lên rất cao.
  • SEO thường tồn tại không bền vững, dễ bị liệt vào blacklist của Google.
  • Khi đã rớt top thì rất khó để có thể SEO lại dù có làm cách nào đi chăng nữa.

SEO mũ đen so với SEO mũ trắng

SEO mũ đen là phương thức bị cấm bởi Google, nhưng cùng mục đích là làm thăng hạng từ khóa tìm kiếm, ta có thêm một thủ thuật trái ngược hoàn toàn là SEO mũ trắng. Chúng khác nhau về phương pháp thực hiện, được áp dụng tùy vào đối tượng. Điểm khác biệt rõ rệt nhất giúp ta phân biệt 2 thủ thuật này:

  • SEO mũ đen là gì: Mục đích lớn nhất là gia tăng thứ hạng từ khoá SEO. SEOer sẽ làm mọi cách để khiến cho từ khoá được lên top. Lúc này, người dùng chỉ là thứ yếu.
  • SEO mũ trắng là gì: Mục tiêu nhắm đến là người đọc. Đối với việc vận hành SEO mũ trắng, độc giả luôn được đặt lên hàng đầu. Thủ thuật này tuân theo nguyên tắc nội dung của Google.
seo-mu-den-vs-mu-trang
Hình 3: SEO mũ đen và SEO mũ trắng

Xét về sự uy tín cũng như về lâu dài thì AZSEO luôn khuyên bạn đọc thực hiện SEO mũ trắng. Nhưng trên thực tế thì những SEOer mới vào nghề đều bắt đầu với SEO mũ đen.

Kỹ thuật mũ đen trong SEO

Thủ thuật SEO mũ đen đòi hỏi người dùng phải sử dụng nhiều kỹ thuật khác nhau.

ky-thuat-seo-mu-den
Hình 4: Các kỹ thuật mũ đen

Nhồi nhét từ khoá

Với kỹ năng này, SEOer sẽ cố tình đưa rất nhiều từ khoá vào nội dung bài viết dưới dạng in đậm hoặc viết nghiêng. Những từ khoá này được chèn vô tội vạ, không tuân theo bất cứ trình tự nào. Đây là điểm dễ nhận thấy nhất của SEO mũ đen. Khi đọc 1 bài SEO, nếu bạn thấy những câu văn vô nghĩa được soạn ra với 1 từ khoá được nhắc lại rất nhiều lần thì đó chắc chắn là SEO mũ đen.

Che đậy

Che đậy là việc tạo ra các đoạn văn bản, nội dung hoặc một liên kết ẩn không được hiển thị cho người dùng thấy. Những đoạn văn bản này chỉ có thể được phát hiện bởi các công cụ tìm kiếm, còn thường được gọi là text ẩn.

Chuyển hướng lén lút

Việc chuyển hướng này làm cho nội dung trang đã lên TOP bị chuyển sang trang mục tiêu ( Cloaking) khiến người dùng hiểu lầm. Những trang này không nhất thiết phải mang nội dung mà khách hàng sẽ quan tâm. Giải thích rõ hơn là khi quý độc giả bấm vào một trong các trang được hiển thị từ kết quả tìm kiếm, bạn sẽ được chuyển đến một trang khác, thường là trang web bán hàng. Các trang web bạn đã nhấp vào để xem có thể không phải là trang web mang thông tin mà bạn cần.

Nội dung chất lượng kém

SEO mũ đen thường không chú trọng đến nội dung. Nội dung ở những trang web này thường bị trùng lặp ở những thông tin cơ bản, nhưng thực chất lại hướng tới các từ khoá mục tiêu khác nhau. Ngoài ra, nội dung thường được copy từ các trang đã on TOP trước đó nhằm đánh lừa bot.

Liên kết trả tiền

Có thể bạn chưa biết, hầu hết các công cụ tìm kiếm điển hình như Google nghiêm cấm việc mua và bán các liên kết. Họ đã đưa ra tuyên bố rằng bất kỳ liên kết nào nhằm thao túng xếp hạng trang hoặc xếp hạng web trong kết quả tìm kiếm của Google có thể bị xem là vi phạm Nguyên tắc Quản trị Trang web của Google.

Vi phạm này bao gồm việc gửi các sản phẩm miễn phí trên trang web để đổi lấy các liên kết. Quý khách hàng lưu ý không trả tiền cho bất kỳ trang web nào khác liên kết với nội dung mà bạn tạo ra. Google yêu cầu người dùng phải báo cáo lại tất cả các hành vi mua và bán liên kết. Họ tuyên bố rằng sẽ phạt cả người mua và người bán ngay khi phát hiện vi phạm.

Nếu quý bạn đọc đã, đang hoặc có ý định mua các liên kết mà không nhận ra đây là một trong những thủ thuật của SEO mũ đen, AZSEO khuyên rằng bạn hãy xoá chúng càng sớm càng tốt. Khi đã biết được sự thật này, hãy sử dụng công cụ từ chối liên kết nếu bạn không thể yêu cầu quản trị viên xoá. 

Lạm dụng dữ liệu có cấu trúc, đoạn mã chi tiết

Dữ liệu có cấu trúc cho phép bạn thay đổi cách nội dung của bạn được hiển thị trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm. Việc làm này giúp cho nội dung của bạn trở nên nổi bật hơn so với các đối thủ nặng ký còn lại và cũng mang đến cho bạn nhiều chỗ đứng hơn trên các trang kết quả.

Để thực hiện SEO mũ đen, bạn đọc có thể thêm dữ liệu có cấu trúc vào các trang mạng nội dung về podcast, công thức nấu ăn, sách về các sản phẩm và dịch vụ khác. AZSEO cho rằng  đánh dấu giản đồ đánh giá chắc hẳn là một trong những loại dữ liệu có cấu trúc phổ biến nhất.

Thông qua bài viết vừa rồi, AZSEO có lẽ đã giúp bạn đọc trả lời được câu hỏi SEO mũ đen là gì? Nếu còn bất kì thắc mắc nào, xin hãy liên hệ với chúng tôi qua trang web  https://azseo.vn/ để nhận được sự hỗ trợ tận tình nhất.