Dù lĩnh vực kinh doanh là gì đi nữa thì doanh nghiệp luôn quan tâm một chỉ số rất quan trọng đó là UX. Vậy thì UX là gì và tầm quan trọng của việc thiết kế đem lại trải nghiệm người dùng đối với doanh nghiệp như thế nào? Cùng AZSEO đi qua chi tiết với bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về khái niệm này nhé.

UX là gì?

UX là gì? UX là tên viết tắt của cụm từ User Experience (trải nghiệm người dùng). Là cảm nhận, phản hồi của người dùng về sản phẩm, dịch vụ hay hệ thống mà doanh nghiệp cung cấp. Trải nghiệm người dùng bao gồm rất nhiều yếu tố như niềm tin, sở thích, cảm xúc hay nhận thức của người dùng. Hoặc cũng có thể là phản hồi về thể chất hay tâm lý, hành vi xảy trong suốt quá trình sử dụng sản phẩm.

Dịch vụ thiết kế website giá rẻ của Azseo sẽ giúp bạn tối ưu UX tốt nhất. Liên hệ ngay

ux-la-gi
Hình 1: UX là gì?

Tầm quan trọng của thiết kế trải nghiệm người dùng (User Experience)

UX có một sức ảnh hưởng rất lớn, mang tính chất quyết định đến sự thành công hay thất bại của sản phẩm. Cũng chính vì vậy mà doanh nghiệp rất chú tâm đến mọi khía cạnh của trải nghiệm. Để có những phân tích chính xác trong việc phân phối sản phẩm ra thị trường một cách hiệu quả.

Một trải nghiệm người dùng tốt là cách để giữ chân khách hàng tiềm năng. Khiến họ có mong muốn quay trở lại để sử dụng sản phẩm và giới thiệu cho người thân xung quanh. Mặt khác, nó còn giúp tạo ra sản phẩm chất lượng có khả năng đáp ứng được các mục tiêu của doanh nghiệp cũng như nhu cầu khách hàng. 

Chính vì hiểu được UX là gì và tầm quan trọng của nó đối với sự phát triển của mình, hầu hết các doanh nghiệp đều chú trọng đến việc thiết kế UX thật tốt. 

Quá trình thiết kế trải nghiệm người dùng

Ngoài việc giúp bạn hiểu rõ hơn về UX là gì thì AZSEO cũng sẽ giới thiệu đến bạn quá trình thiết kế trải nghiệm người dùng dưới đây:

Nghiên cứu người dùng 

Muốn biết xác định liệu rằng sản phẩm có khả năng đáp ứng được đúng nhu cầu của khách hàng hay không bạn cần nghiên cứu người dùng. Hành động này sẽ giúp bạn nắm bắt được sở thích và những giá trị mong muốn của họ, từ đó có được sản phẩm phù hợp.

Thiết kế tương tác 

Tìm hiểu và phân tích thói quen, tương tác cũng như hành vi sử dụng sản phẩm, dịch vụ của khách hàng. Từ đó, doanh nghiệp mới có thể xác định và phát triển theo đúng chiều hướng.

Thiết kế thị giác 

Ngoài việc thiết kế tương tác thì bạn cũng cần thiết kế thị giác. Việc này bao gồm những hiển thị được trình diễn ngay trước mắt người dùng, thu hút người dùng. Và điều quan trọng là luôn phải đảm bảo mang được các tính đồng nhất, tính phù hợp và tính hoàn mỹ.

Cấu trúc thông tin 

Một cấu trúc thông tin minh bạch, dễ nhìn và dễ thấy sẽ giúp cho người dùng tiện theo dõi hơn. Để làm được điều này thì bạn cần phải thiết kế và sắp xếp tất cả các thông tin một cách khoa, hợp lý.

Xây dựng nội dung 

Dĩ nhiên, nội dung sẽ luôn là phần quan trọng nhất giúp thu hút được người dùng. Đây cũng chính là lý do để khách hàng luôn tìm kiếm và trung thành với sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp. Vì vậy, để có thể tồn tại và phát triển bền vững, có được vị thế nhất định trong ngành thì nội dung cần mang lại những giá trị cho người dùng.

thiet-ke-web-ux-trai-nghiem-nguoi-dung
Hình 2: Nghiên cứu trải nghiệm người dùng

Thử nghiệm 

Để kiểm chứng được tính hiệu quả và khả năng đánh giá khách quan về sự phát triển của UX thì chỉ có thể thông qua các con số thực tế. Bộ phận designer và developer cần đặt mình vào vị trí khách hàng và thấu hiểu được những gì mà họ mong muốn. Xem mình là người dùng và trải nghiệm sẽ giúp bạn tìm được và phát triển mẫu sản phẩm phù hợp với khách hàng.

Các yếu tố quan trọng khi thiết kế trải nghiệm người dùng

Hãy cùng AZSEO điểm qua một số yếu tố quan trọng dưới đây để bạn hiểu hơn về UX là gì.

Tâm lý người dùng (Psychology) 

Tâm lý người vốn là một phạm trù khá phức tạp mà bạn cần phải có một cái nhìn chi tiết để hiểu rõ nó. Bạn phải gạt bỏ quan điểm hay ý kiến của các nhân khi thiết kế UX. Hãy tự hỏi và trả lời cho như câu hỏi như “Đâu là lý do để khách hàng lựa chọn sản phẩm của bạn?”, “Thứ mà người mong muốn nhận được khi đến với bạn?”….

Tính khả dụng (Usability) 

Khi nghiên cứu về tâm lý người dùng, thì kết quả chỉ mang tính chủ quan và nghiêng về ý thức nhiều hơn. Vì vậy, bạn cần tối ưu tính khả dụng để có thể khiến người dùng thực hiện các thao tác, hành động tiếp theo.

Thiết kế (Design) 

Thiết kế trong UX sẽ rất khác với định nghĩa về thiết kế trong những lĩnh vực khác. Nó không liên quan quá nhiều đến phong cách hay mẫu mã, thay  vào đó là thiết kế nguyên lý hoạt động nhiều hơn.

Sáng tạo nội dung (Copywriting) 

AZSEo đang nhắc đến sáng tạo nội dung của thương hiệu, bạn không nên nhầm lẫn với nội dụng của UX nhé. Sáng tạo nội dung copywriting của thương hiệu ccần phải có sự mạch lạc rõ ràng. Đây là những nội dung gắn liền với mục đích phục vụ cho những giá trị lợi ích và hình ảnh của công ty.

Phân tích số liệu (Analytics) 

Hầu hết các designer đều yếu về khâu phân tích số liệu Analytics, tuy nhiên đây là yếu tố có thể khắc phục và cải thiện được. Đây chính là điều kiện tạo nên điểm mạnh của UX, giúp phân biệt thiết kế UX với những thiết kế khác.

thiet-ke-ux-design
Hình 3: Tìm hiểu về UX

7 yếu tố ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng

Nắm bắt cụ thể các yếu tố ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng cũng là cách để hiểu hơn về UX là gì? Bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc thiết kế nó.

Hữu ích (Useful)

Để có thể cạnh tranh so với các đối thủ trên trị thường và thu hút được sự quan tâm của khách hàng. Bạn cần mang lại một sản phẩm hữu ích trong mắt độc giả và cung cấp được những giá trị lợi ích phi thực tế như thẩm mỹ hay sự hấp dẫn, thú vị.

Tính khả dụng của sản phẩm (Usable)

Tính khả dụng của sản phẩm sẽ luôn là tiêu chí để thu hút người tiêu dùng. Nó có liên quan mật thiết đến hiệu quả mà sản phẩm đem lại. Sự thành công hay thất bại của sản phẩm sẽ do yếu tố này quyết định.

Dễ tìm kiếm (Findable)

Người dùng sẽ vô cùng khó chịu khi phải mất nhiều thời gian để tìm kiếm sản phẩm hay thông tin liên quan đến sản phẩm. Việc tìm kiếm sản phẩm nhanh chóng, dễ dàng sẽ giúp cho người dùng quyết định mua hàng nhanh hơn. 

Độ tin cậy (Credible)

Bạn cũng rất dễ nhận ra rằng, trong hầu hết các lĩnh vực thì người tiêu dùng thường lựa chọn sản phẩm của  nhà cung cấp đáng tin cậy, nổi tiếng. Vì vậy, doanh nghiệp phải cung cấp thông tin minh bạch và trải nghiệm thiết thực nhất, chính xác nhất. Để tránh tình trạng mất lòng tin nơi người tiêu dùng, dẫn đến việc họ đi tìm đơn vị cung cấp khác thay thế.

Mong muốn của khách hàng (Desirable)

Hai sản phẩm đều như nhau về mức độ hữu ích, tính khả dụng, dễ tìm kiếm và mức độ tin cậy nhưng một sản phẩm được tiêu thụ nhanh, có nghĩa sản phẩm đó đáp ứng được mong muốn của khách hàng. Điển hình là sản phẩm càng hấp dẫn sẽ tạo được sự mong muốn cho người dùng.

Có thể truy cập (Accessible)

Để có thể mang lại UX tốt nhất, doanh nghiệp cần cung cấp trải nghiệm với đầy đủ các khả năng truy cập nhanh chóng. Bao gồm cả các đối tượng là người khuyết tật hay một số khía cạnh khác.

cac-yeu-to-anh-huong-den-ux
Hình 4: Các yếu tố ảnh hưởng đến UX

Giá trị (Valuable)

Và cuối cùng, để có thể thu hút khách hàng và khiến họ quyết định mua sản phẩm của bạn thì sản phẩm đó cần có những giá trị lợi ích nhất  định cho người mua. Nếu không tạo được giá trị, thì rất dễ gây nên những tổn thất cho thành công ban đầu của sản phẩm.

Với bài viết mà AZSEO chia sẻ, hy vọng bạn đã nắm vững thuật ngữ UX là gì? cũng như những phần kiến thức cơ bản. Chúc bạn ứng dụng vào công việc của mình một cách tốt nhất và có hiệu quả. Nếu như bạn cần thêm các vấn đề liên quan đến SEO hay Digital Marketing, hãy liên hệ ngay hotline 0902 446 660 để được tư vấn miễn phí.